side-area-logo
ข้อดี ข้อด้อย ออกแบบบ้านชั้นเดียว ออกแบบบ้าน 2 ชั้น

ข้อดี ข้อด้อย ออกแบบบ้านชั้นเดียว ออกแบบบ้าน 2 ชั้น

ข้อดี ข้อด้อย ออกแบบบ้านชั้นเดียว ออกแบบบ้าน 2 ชั้น หากคุณมีที่ดิน แล้วกำลังคิดที่ยากจะเริ่มต้นออกแบบบ้าน สร้างบ้าน แต่ไม่มีไอเดียว่าจะออกแบบบ้าน สร้างบ้านชั้นเดียว หรือ 2 ชั้น ดีกว่ากัน ในวันนี้แอดมินจึงนำเอาสาระความรู้ในเรื่องของการออกแบบบ้านชั้นเดียว และ 2 ชั้น มาฝาก เพื่อไม่เป็นการเสียยเวลาตามแอดมินมาดูกันเลยค่ะ

ข้อดี ข้อด้อย ออกแบบบ้านชั้นเดียว ออกแบบบ้าน 2 ชั้น
                                                                                                                                                   

ข้อดี บ้านชั้นเดียว

  • ใช้งบประมาณน้อย

เนื่องจากการก่อสร้าง การออกแบบบ้านชั้นเดียวไม่ซับซ้อนมาก จึงใช้งบประมาณไม่มากนักเมื่อเปรียบเทียบกับการออกแบบบ้าน ก่อสร้างบ้าน 2 ชั้น

  • เหมาะสมกับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุและเด็ก

ในการออกแบบบ้านชั้นเดียวคือการรวบรวมทุกพื้นที่ใช้สอยไว้ในบ้าน ดังนั้นจึงเหมาะกับผู้สูงอายุและเด็ก อีกทั้งยังช่วยลดอุบัติเหตุจากการขึ้นลงบันไดอีกด้วย

  • สะดวกต่อการขนย้ายเฟอร์นิเจอร์

แน่นอนว่าบ้านชั้นเดียวไม่มีบันได หากคุณจะขนย้ายเฟอร์นิเจอร์ หรือหากต้องการตกแต่งออกแบบบ้านภายในก็ง่ายและสะดวกต่อการขนย้ายเฟอร์นิเจอร์นั่นเอง 

  • ดูแลรักษาง่าย

แน่นอนว่าบ้านชั้นเดียวใช้พื้นที่น้อยในการออกแบบบ้านและก่อสร้าง ดังนั้นการบำรุงรักษาจึงเป็นเรื่องที่ง่าย สะดวกรวดเร็ว และปลอดภัย

ข้อด้อย บ้านชั้นเดียว

  • เสี่ยงน้ำท่วม

จะสังเกตได้ว่าประเทศไทยนั้นค่อนข้างที่จะมีฝนตกชุก และยังก่อให้เกิดน้ำท่วมอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นการออกแบบบ้านสร้างบ้านชั้นเดียว ก็เสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วม

  • ถ่ายเทอากาศได้ไม่ค่อยดี

ห้องทุกห้องในบ้านชั้นเดียวอยู่ติดกับหลังคา ซึ่งความร้อนที่ตกกระทบหลังคาบ้านส่งลงมายัง ห้องภายในบ้านนั่นเอง จึงทำให้เกิดความร้อนภายในบ้าน

ข้อดี ข้อด้อย ออกแบบบ้านชั้นเดียว ออกแบบบ้าน 2 ชั้น (2)

ข้อดี บ้าน 2 ชั้น

  • ใช้พื้นที่น้อย

หากท่านใดมีพื้นที่ที่ค่อนข้างจำกัดแล้วอยากออกแบบบ้าน สร้างบ้าน แอดมินแนะนำว่าให้สร้างบ้าน 2 ชั้นจะดีกว่า เพื่อเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้มากขึ้น

  • เหมาะสมกับครอบครัวขนาดกลาง – ขนาดใหญ่

บ้าน 2 ชั้น เหมาะสมกับครอบครัวขนาดกลาง – ใหญ่ เพราะในการออกแบบบ้าน 2 ชั้น นั้นเน้นการสร้างจำนวนห้องให้ได้มาก ๆ อีกทั้งยังเหมาะกับครอบครัวที่ต้องการแบ่งแยกส่วน ไม่ว่าจะเป็นห้องแต่งตัว ห้องพระ ห้องนั่งเล่น 

  • ถ่ายเทอากาศภายในบ้านได้ดี

บ้าน 2 ชั้นนั้นมีความสูงและโปรง แน่นอนว่าพื้นที่ชั้นล่างมักจะเย็นสบาย เพราะความร้อยจากหลังคาส่งลงมาไม่ถึงนั่นเอง

ข้อด้อย บ้าน 2 ชั้น

  • ใช้งบประมาณในการออกแบบบ้าน การสร้างสูง

ในการออกแบบบ้าน สร้างบ้าน 2 ชั้นนั้นใช้งบประมาณค่อนข้างสูง เพราะการสร้างบ้าน 2 ชั้นนั่นเป็นการเพิ่มพื้นที่ใช้สอยอีกเท่าตัวจากบ้านชั้นเดียวเลยก็ว่าได้ จึงเป็นสาเหตุที่ทำไมบ้านสองชั้นนั้นใช้งบประมาณมากกว่าบ้านชั้นเดียวนั่นเอง

  • ไม่สะดวกกับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุและเด็ก

บ้าน 2 ชั้นนั้นมีการออกแบบบ้านสร้างบันได ซึ่งถ้าหากบ้านใครมีผู้สูงอายุแอดมินคิดว่าจะไม่ค่อยสะดวกต่อการเดินขึ้นลงบันไดบ่อย ๆ อีกทั้งในการขึ้นลงบันไดของผู้สูงอายุสร้างความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุขึ้นอีกด้วย

  • ผู้ก่อสร้างต้องชำนาญในการสร้าง

ในการก่อสร้าง ออกแบบบ้าน 2 ชั้น นั้นทีมงานออกแบบบ้านก่อสร้างบ้านจะต้องมีความชำนาญและมีประสบการณ์ในการก่อสร้าง เพราะการออกแบบบ้าน 2 ชั้นนั้น จะต้องคำนวณการรับน้ำหนักให้ถูกต้องตามมาตรฐาน เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเกิดปัญหาตามมาในภายหลัง

เป็นอย่างไรบ้างคะ แอดมินคิดว่าหลังจากอ่านบทความนี้จบก็น่าจะเลือกถูกแล้วใช่ไหใคะว่าจะออกแบบบ้าน สร้างบ้านชั้นเดียวหรือ 2 ชั้นดี แต่ถ้าคุณยังตัดสินใจไม่ได้ ไม่ต้องกังวลไปค่ะ เพราะ Homemax เรารับออกแบบบ้านสไตล์ต่าง ๆ ออกแบบบ้านภายใน ออกแบบบ้านภายนอก ออกแบบบ้านตามที่คุณต้องการ หรือหากต้องการปรึกษาข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ตลอดระยะเวลาทำการ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Homemax-banner-ติดต่อ.

 

 

 

 

admin admin

error: Content is protected !!