side-area-logo
4 หลักการ ออกแบบบ้านให้เป็น Eco House

4 หลักการ ออกแบบบ้านให้เป็น Eco House

ปัจจุบันบ้านรักษ์โลก หรือ ( Eco House ) ถือว่าเป็นอีกหนึ่งเทรนด์บ้านที่กำลังมาแรงเป็นอย่างมากเลยค่ะ เนื่องจากบ้าน Eco House นั้นสามารถช่วยให้เจ้าของบ้านประหยัดเงิน ประหยัดพลังงาน และทำให้ได้รูปแบบบ้านที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญดีต่อใจผู้อยู่อาศัยอีกเนื่องจากราคาที่ไม่แพงมากนัก ซึ่งแบบบ้าน Eco House นั้น จะเน้นประโยชน์ของการใช้สอยโดยเลือกใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ รองรับผู้สูงอายุในอนาคต เหมาะสำหรับคนรุ่นใหม่ที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมทั้งในปัจจุบันและอนาคตด้วยค่ะ ซึ่งในวันนี้แอดมินจะมาแนะนำ 4 หลักการ ออกแบบบ้านให้เป็น Eco House กันค่ะ

เหมาะกับอากาศประเทศไทย

ถึงแม้อากาศในประเทศไทยจะร้อนเพียงไหน แต่เราสามารถปรับให้บ้านเย็นน่าอยู่ขึ้นได้ โดยใช้คอนเซปต์บ้านรักษ์โลก เพราะจะเป็นการเพิ่มความเย็นภายในบ้านตั้งแต่วัสดุ ของตกแต่ง ทิศทางลมของบ้าน ทำให้บ้านอากาศดีขึ้นเหมือนอยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ซึ่งจุดเด่นของบ้านรักษ์โลกที่เหมาะกับอากาศไทยคือ

  • วัสดุที่ประหยัดพลังงาน การวางโครงสร้างและการ เลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตร ไม่ทำลายระบบนิเวศน์ต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกใกล้ชิดธรรมชาติทุกครั้งที่อาศัยอยู่ในบ้าน
  • เฟอร์นิเจอร์เป็นแบบ Eco Design หรือเรียกว่าเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเป็นการใช้เฟอร์นิเจอร์แบบ Eco Design ในการตกแต่งบ้าน และยังให้ความสำคัญกับเรื่องประโยชน์ใช้สอยเป็นหลักมากกว่าความสวยงาม เพื่อให้ของตกแต่ง
  • ทิศของบ้านรับกับทิศทางลม หากอากาศภายในบ้านดี ก็จะทำให้บ้านน่าอยู่มากยิ่งขึ้น รวมถึงประหยัดค่าไฟลงได้เยอะ เพราะไม่ต้องเปิดแอร์ทั้งวัน ทำให้รู้สึกเต็มอิ่มกับอากาศธรรมชาติจริง ๆ ค่ะ

เป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติ

อีกสิ่งที่เป็นจุดเด่นของบ้านรักษ์โลกคือการเป็นหนึ่งเดียวกับธรรมชาติค่ะ โดยการใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้ ไม่ทำลายระบบนิเวศน์ โดยเฉพาะพื้นที่ของบ้านที่เป็นแบบ Open Air เช่น ห้องนั่งเล่น หรือถ้ามีการออกแบบบ้านในสไตล์บาหลีที่ห้องน้ำจะเป็นแบบ Open Air ทำให้รู้สึกเหมือนอยู่ร่วมกับธรรมชาติ และวัสดุที่ใช้ก็รักษาสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกัน โดยบ้านรักษ์โลกจะเน้นที่ประโยชน์ใช้สอยมากที่สุด ทำให้บ้านปลอดโปร่งโล่งสบาย ซึ่งทุกส่วนในบ้านถูกออกแบบบ้านให้มีหน้าที่อย่างคุ้มค่าที่สุด ทำให้ราคาของบ้านรักษ์โลกดีต่อใจ ราคาไม่แพง คุ้มค่าและได้อิ่มเอมไปกับอากาศท่ามกลางธรรมชาติอีกด้วย

ประหยัดเงิน ประหยัดพลังงาน

เนื่องจากคอนเซปต์ของบ้านรักษ์โลกคือเรื่องประโยชน์ใช้สอยที่จำเป็นและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้อากาศภายในบ้านก็เกิดจากลมธรรมชาติเช่นเดียวกัน ตัวบ้านจึงคำนึงถึงเรื่องทิศทางลมเพื่อให้ลมผ่านเข้ามาในตัวบ้าน รวมถึงแสงแดดที่สาดส่องในอุณหภูมิที่กำลังพอดี ไม่หันเข้าแดดมากเกินไปจนบ้านร้อน แต่สัมผัสได้ถึงความโล่งสบาย บ้านเย็นน่าอยู่อาศัย อากาศปลอดโปร่งตลอดตัวบ้าน

การออกแบบบ้านโดยคำนึงทิศทางลมแบบนี้จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อย่างมาก ไม่กินไฟ เพราะที่บ้านมีอากาศที่ดีอยู่แล้ว เรียกว่าใช้ประโยชน์จากพลังงานทางธรรมชาติได้อย่างเต็มที่ ช่วยลดพลังงาน ลดเงินที่ต้องจ่ายลงได้อีกด้วย

เน้นประโยชน์มากกว่าความสวยงาม

จุดเด่นของดีไซน์บ้านรักษ์โลกคือทุกมุมมีหน้าที่เป็นของตัวเอง เน้นประโยชน์ใช้สอยมากกว่าความสวยงาม ทำให้ทุกจุดของบ้านถูกใช้สอยอย่างคุ้มค่ามากที่สุด ถึงจะมีขนาดเล็กแต่ก็ครอบคลุมทุกกิจกรรมภายในบ้าน ทั้งมุมอาศัย มุมพักผ่อน แต่ถึงจะไม่โฟกัสเรื่องความสวยงาม แต่กลับโดดเด่นด้วยความเรียบง่ายและมีเสน่ห์เป็นของตัวเอง เช่น กลิ่นอายของเฟอร์นิเจอร์ไม้ รับกับแสงแดดที่สาดส่องเข้ามาในบ้าน เหมาะสำหรับการอ่านหนังสือในช่วงบ่าย เป็นต้นค่ะ

บ้านรักษ์โลก ( Eco House ) คือบ้านที่ถูกออกแบบมาเพื่อการใช้สอยอย่างเต็มประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เริ่มตั้งแต่วัสดุก่อสร้างบ้านที่คงทน การออกแบบทิศทางลม เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งที่สามารถนำกลับมาใช้ได้อีก หรือย่อยสลายแล้วไม่ทำลายระบบนิเวศน์ ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวมานี้อยู่ในระดับราคาที่จับต้องได้

ทั้งนี้จากหลักการทั้งหมดคุณผู้อ่านสามารถนำไปเป็นแนวทางสำหรับการออกแบบบ้าน Eco House ของคุณได้ แต่ทางที่ดีคุณควรปรึกษากับบริษัทรับออกแบบบ้านหรือสร้างบ้านที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อให้บ้านของคุณออกมาสวยตรงใจและปลอดภัยกับสมาชิกที่คุณรักทุกคนในบ้านจะดีกว่านะคะ

029186500
admin admin

error: Content is protected !!