side-area-logo
หลักการออกแบบบ้าน รู้ไว้ก่อนตัดสินใจสร้าง

หลักการออกแบบบ้าน  รู้ไว้ก่อนตัดสินใจสร้าง

หลักการออกแบบบ้าน เป็นสิ่งสำคัญมากในการจะสร้างบ้านแต่ละหลังขึ้นมา ในก่อนการสร้างบ้านนั้นจำเป็นต้องมีการออกแบบบ้านที่ดีและรอบคอบก่อนที่จะเริ่มลงมือก่อสร้าง เพื่อให้ได้บ้านที่ตรงตามความต้องการและเหมาะสมกับเจ้าของบ้าน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของงบประมาณ การคำนวณวัสดุที่จะต้องนำมาใช้ในการก่อสร้าง ระยะเวลาที่ใช้ในการก่อสร้างแต่ละขั้นตอน ตลอดจนกระทั่งเพื่อให้ได้รูปแบบของบ้านที่ชอบและตรงตามรสนิยมของแต่ละคนค่ะ โดยในวันนี้แอดมินจะมาแนะนำผู้อ่านทุกท่านในเรื่องของหลักการออกแบบบ้านกันค่ะ สำหรับเจ้าของบ้านท่านใดที่กำลังมีแพลนจะสร้างบ้านและอยากเป็นผู้ออกแบบบ้านเองด้วย

1.กำหนดสไตล์

จุดเริ่มต้นของการออกแบบบ้านการเลือกสไตล์ของบ้าน หรือแบบบ้านที่เราอยากได้ค่ะ ซึ่งสไตล์ของบ้านก็มีให้เลือกอยู่มากมาย เช่น ไทยประยุกต์ Vintage  Loft  Minimal  Tropical  หากว่าเจ้าของบ้านมีความชอบหลายสไตล์อาจจะนำสไตล์ที่ตนชอบทั้งหลายนั้นมาผสมผสานเข้าด้วยกัน เพื่อให้กลายเป็นสไตล์ในแบบของตนเองได้ค่ะ

ทั้งนี้การออกแบบให้ได้สไตล์ที่ชอบคุณผู้อ่านอาจจะต้องคำนึงถึงสถานที่และชุมชนที่อาศัยอยู่รอบ ๆ เพื่อใช้ในการพิจารณาร่วมอยู่ด้วย

2.กำหนดขนาด

การกำหนดขนาดพื้นที่ใช้สอยของแต่ละห้องว่าควรที่จะต้องมีความกว้าง ยาว เท่าไหร่ และการกำหนดขอบเขตการใช้งานของแต่ละห้อง ช่วยให้สามารถวิเคราะห์หาพื้นที่ใช้สอยรวมทั้งหมดได้ โดยผลวิเคราะห์นี้จะทำให้การออกแบบชัดเจนมากยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยให้เราสามารถคำนวณได้ว่าควรที่จะต้องสร้างบ้านกี่ชั้นถึงจะเหมาะสม เห็นภาพรวมได้ง่ายยิ่งขึ้น นำไปสู่การวางแผนด้านวัสดุ ดีไซน์และแผนการออกแบบภายใน หรือแผนที่จะต่อเติมในอนาคตได้ชัดเจนยิ่งขึ้นอีกด้วยค่ะ

3.กำหนดแสงและทิศทางลม

การออกแบบบ้านที่ดีนอกจากในเรื่องของความสวยงามแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการออกแบบให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ดังนั้นคุณอาจจะต้องคำนึงถึงทิศทางของแสงแดดและทิศทางลม เพื่อที่จะสามารถช่วยคุณได้ในเรื่องของการประหยัดพลังงาน เพราะถ้าบ้านมีแสงส่องสว่างเข้ามาเพียงพอก็ไม่จำเป็นต้องเปิดไฟในช่วงเวลากลางวันได้ค่ะ

4.การวางตำแหน่งของเครื่องปรับอากาศ

อย่างที่ทราบกันดีว่าสภาพภูมิอากาศประเทศเราเป็นเมืองร้อน จึงหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องติดเครื่องปรับอากาศ โดยเฉพาะในช่วงเวลากลางคืนที่ผู้อยู่อาศัยต้องการความเย็นสบายเวลานอน การออกแบบห้องนอนจึงต้องคำนึงถึงมุมที่สามารถวางเครื่องปรับอากาศ รวมทั้งจุดตำแหน่งของเครื่องระบายความร้อน ต้องไม่รบกวน และไม่ดูดความร้อนกลับเข้ามา หรือจะติดฉนวนกันความร้อนเพิ่มเข้าไป ก็ช่วยให้ห้องมีความเย็นสบายมากยิ่งขึ้น

5.ออกแบบเพื่อป้องกันเสียง

ในที่นี้หมายถึงทั้งเสียงรบกวนจากภายในบ้านและภายนอกบ้าน เช่น จากถนนหน้าบ้าน เสียงจากข้างบ้าน ดังนั้นจึงควรออกแบบป้องกันเสียงจากที่ต่าง ๆ เช่น การออกแบบให้หน้าต่างกันเสียงได้  การจัดแบ่งพื้นที่การใช้งานเป็นสัดส่วน การติดตั้งฉนวนกันเสียง การทำกำแพงสองชั้น หรือการใช้ประตูทึบ เป็นต้นค่ะ

6.คำนึงถึงอนาคต

ในการออกแบบ้านต้องใช้ความละเอียดรอบคอบและมองการณ์ไกลไปถึงอนาคตในระหว่างการออกแบบ เพราะนอกจากจะคิดถึงเรื่องความสวยงาม ความสะดวกสบายของทุกคนภายในบ้านแล้ว ยังต้องคิดเผื่อว่าหากสมาชิกในครอบครัวมีเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วย การออกแบบเพื่อหลีกเลี่ยงการมีพื้นต่างระดับเพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ในการออกแบบคุณผู้อ่านควรอย่าลืมเผื่อโครงสร้างกรณีที่อาจจะต้องมีการต่อเติมเพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในบ้าน หรือหากมีสมาชิกใหม่เข้ามาเพิ่มในอนาคตได้ค่ะ

หลักการออกแบบบ้านที่แอดมินยกมา 6 ข้อนี้ เป็นเพียงแค่ขั้นพื้นฐานจำเป็นที่ควรคำนึงในระหว่างการออกแบบบ้าน ทั้งนี้จากหลักการทั้งหมดก็สามารถนำไปเป็นแนวทางสำหรับการสร้างบ้านในฝันได้เช่นเดียวกัน แต่ทางที่ดีคุณควรปรึกษากับบริษัทรับออกแบบหรือสร้างบ้านที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อให้บ้านของคุณออกมาสวยตรงใจและปลอดภัยกับสมาชิกที่คุณรักทุกคนในบ้านจะดีกว่าค่ะ

029186500
admin admin

error: Content is protected !!