side-area-logo
10 วิธี ออกแบบบ้านอย่างไร ให้ประหยัดพลังงาน

10 วิธี ออกแบบบ้านอย่างไร ให้ประหยัดพลังงาน

10 วิธี ออกแบบบ้านอย่างไร ให้ประหยัดพลังงาน สบายค่าไฟในกระเป๋าตัง

ในปัจจุบัน บ้านประหยัดพลังงาน ถือเป็นที่น่าสนใจไม่น้อยสำหรับเจ้าของบ้านมือใหม่ที่กำลังตัดสินใจจะมีบ้านสักหลัง ซึ่งในวันนี้แอดมินจะมาเสนอ 10 วิธี ออกแบบบ้านประหยัดพลังงานกันค่ะ ว่าเราจะมีวิธีออกแบบบ้านอย่างไรบ้างที่จะสามารถช่วยประหยัดพลังงานได้ค่ะ

  1. ออกแบบบ้านให้มีเพดานสูง

และมีช่องระบายอากาศใต้หลังคา จะช่วยให้บ้านคุณระบายความร้อนได้ดี สังเกตจากบ้านทรงไทย และอุโบสถวัดจะไม่ค่อยร้อน หรือตึกแถวที่มีหลาย ๆ ชั้น ชั้นล่างจะไม่ร้อน

  1. ออกแบบบ้านให้มีการระบายอากาศภายในบ้านที่ดี

โดยหน้าต่างต้องมีปริมาณเพียงพอ ในทิศทางที่ดูเหมาะสม และถ้าเป็นไปได้ระหว่างผนังภายในบ้าน ควรมีช่องระบายอากาศ ให้ถ่ายเทหากันได้ จะช่วยให้ภายในบ้านเย็นขึ้นได้โดยธรรมชาติ

  1. ควรให้บ้านคุณมีช่องให้แสงเข้ามาในบ้านบ้าง

เช่น ซี่ระแนงไม้ บล็อคแก้ว หรือกระเบื้องหลังคาแบบโปร่งแสง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ช่วยให้คุณประหยัดหลอดไฟ

  1. หน้าต่างห้องที่คุณต้องใช้ทำงานเป็นประจำ

ควรมีกันสาดติดไว้ภายนอก เพื่อป้องกันแสงแดดที่ส่องเข้ามามากเกินไป ช่วยให้คุณสามารถเปิดม่าน เปิดหน้าต่างได้ เป็นผลให้ มีปริมาณแสงที่เพียงพอ และอากาศเย็นสบายโดยไม่ต้องใช้เครื่องใช้ไฟฟ้า

  1. การใช้สีทาบ้านโทนสีอ่อน

การใช้สีทาบ้านโทนสีอ่อน ทั้งภายในและภายนอก นอกจากจะช่วยให้บ้านคุณดูโปร่งโล่ง ไม่อึดอัดแล้ว ยังช่วยให้บ้านคุณเย็นขึ้นด้วย เพราะธรรมชาติของสีโทนอ่อนจะไม่ดูดความร้อน

  1. ถ้าบ้านคุณมีบริเวณเพียงพอ

การปลูกต้นไม้ พืชสวน ย่อมเป็นสิ่งที่ดี เพราะนอกจากจะช่วยลดความร้อน ได้อากาศที่บริสุทธิ์แล้ว ยังทำให้บ้านคุณดูร่มรื่นผ่อนคลายด้วย

  1. การติดตั้งฉนวนกันความร้อนให้กับบ้าน

เป็นวิธีง่าย ๆ อีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้บ้านคุณประหยัดพลังงาน จากการลงทุนเพียงแค่ครั้งเดียว ซึ่งการติดตั้งฉนวนสามารถติดได้บนหลังคา เพดาน และผนัง

  1. ควรใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงาน

ควรใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ประหยัดพลังงาน  เช่น หลอดไฟประหยัดพลังงาน เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ติดเครื่องหมายประหยัดไฟเบอร์ 5 และควรหลีกเลี่ยงการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเก่า ๆ ที่มักจะกินไฟและประสิทธิภาพไม่ดีอีกด้วย

  1. หากมีบางห้องที่คุณจำเป็นต้องใช้เครื่องปรับอากาศ

ควรอุดรูรั่วต่าง ๆ ภายในห้องให้หมด โดยมากมักจะพบตามรอยต่อต่าง ๆ ของประตูและหน้าต่าง ซึ่งคุณสามารถใช้แถบยางมาปิดรูรั่วเหล่านั้นได้

  1. การติดตั้งโซลาร์เซลล์

อาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่ซะทีเดียว แต่เป็นที่นิยมไม่มากนัก เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องของค่าใช้จ่าย แต่การติดตั้งโซลาร์เซลล์ จะช่วยให้บ้านคุณมีพลังงานใช้ฟรี ๆ ไปได้อีกนาน

จะเห็นว่าการออกแบบบ้านที่ดีและชาญฉลาดนั้น ช่วยป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่มักเกิดขึ้นได้หลายประการ ทั้งยังสามารถช่วยในเรื่องของการประหยัดพลังงานได้ เพื่อให้เรามีความสุขกับบ้านที่เราออกแบบ รู้อย่างนี้แล้ว ถ้าจะสร้างบ้านในฝันของตัวเองสักหลัง ก็อย่าลืมใส่ใจกับการออกแบบบ้านกันนะคะ

029186500
admin admin

error: Content is protected !!