side-area-logo
4 องค์ประกอบสำคัญที่มีผลต่อคุณภาพของบ้าน

4 องค์ประกอบสำคัญที่มีผลต่อคุณภาพของบ้าน

 

4 องค์ประกอบสำคัญที่มีผลต่อคุณภาพของบ้าน หากคุณเป็นอีกหนึ่งคนที่กำลังคิดที่จะสร้างบ้านและอยู่ในขั้นตอนของการเริ่มต้น แต่ไม่รู้ว่าควรคำนึงถึงสิ่งไหนที่จะเป็นตัววัดว่าบ้านของคุณมีคุณภาพที่ดี ปลอดภัยในระยะยาวได้ ในวันนี้ แอดมินจะพาผู้อ่านทุกท่านมาศึกษาเกี่ยวกับ 4 องค์ประกอบสำคัญที่มีผลต่อคุณภาพของบ้านกันค่ะ ว่าสำหรับเจ้าบ้านมือใหม่คุณควรคำนึงในเรื่องของอะไรบ้าง

 

1. การออกแบบบ้าน

การออกแบบถือเป็นจุดเริ่มต้นและเป็นหัวใจสำคัญในการสร้างบ้าน เพราะแบบบ้านจะเป็นสิ่งที่ระบุถึงรูปร่างหน้าตา และขนาด ของบ้าน โยงไปถึงโครงสร้างตั้งแต่การลงเสาเข็มรวมทั้งการวางเสาและคาน ตลอดจนถึงการกำหนดข้อมูลจำเพาะต่าง ๆ และวัสดุที่จะนำมาใช้ การสร้างบ้านจะต้องยึดถือข้อกำหนดและรายละเอียดต่าง ๆ ถ้าการออกแบบบ้านไม่ดีหรือการให้ข้อกำหนดในแบบผิดพลาด บ้านที่ออกมาก็จะผิดพลาดตามแบบไปด้วย

เช่น การกำหนดเหล็กเส้นผิดขนาด การกำหนดเสาเข็มผิด ขนาด การออกแบบเสา และคานที่ไม่สัมพันธ์กับการรับน้ำหนัก เป็นต้น ข้อผิดพลาดเหล่านี้อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อตัวบ้านได้ ทั้งในด้านของรูปแบบ โครงสร้าง และความแข็งแรง จึงควรมีการศึกษาแบบบ้านให้รอบคอบก่อนการสร้างบ้าน หรืออย่างน้อยก็ควรจะใช้แบบบ้านของผู้ออกแบบที่ผลงานมีมาตรฐาน และได้รับความเชื่อถือใน การสร้างบ้านมาก่อน

 

Out of 8 images on this page, only 1 has an alt attribute that reflects the topic of your text

2. การเลือกใช้วัสดุ

วัสดุที่ใช้ในกาสร้างบ้านนับว่ามีความสำคัญต่อตัวบ้านควบคู่กันกับการออกแบบบ้านเลยทีเดียว เพราะในแบบบ้านแต่ละแบบจะมีการระบุถึงวัสดุที่เกี่ยวข้องเกือบทั้งหมดอยู่แล้ว ยกเว้นวัสดุในแง่ของความสวยงามบางอย่างเท่านั้นซึ่งอาจละไว้ให้เจ้าของบ้านได้ระบุเพิ่มเติมเองในภายหลัง ซึ่งวัสดุที่ใช้จะมีผลต่อคุณภาพของบ้านโดยตรง ดังนั้นการเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพย่อมส่งผลให้บ้านนั้นมีความมั่นคงแข็งแรง และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ไม่ต้องซ่อมแซมกับบ่อย ๆ ในภายหลัง

5 วิธีเบื้องต้น รู้ไว้ก่อนลงมือออกแบบบ้านด้วยตนเอง ให้การออกแบบบ้านง่ายขึ้น

3. ขั้นตอนการปลูกสร้าง

ขั้นตอนและกรรมวิธีการปลูกสร้างนับเป็นเรื่องที่สำคัญอีกเรื่องหนึ่งซึ่งหลายคนอาจมองข้ามหรือไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าที่ควร อันที่จริงแม้ว่าบ้านจะออกแบบไว้ดีหรือเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพดีขนาดไหนก็ตาม ถ้าขั้นตอนในการปลูกสร้างทำได้ไม่ถูกต้องก็อาจจะก่อให้เกิดผลเสียอย่างรุนแรงต่อบ้านหลังนั้นได้ เช่น การผสมคอนกรีต ไม่ถูกส่วน การเชื่อมรอยต่อของเหล็กโครงหลังคาไม่แน่นหนา สิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลต่อคุณภาพของบ้านทั้งสิ้นทั้งในแง่ของการใช้งาและความสวยงาม การป้องกันปัญหาเหล่านี้ไม่ให้เกิดขึ้นเลยนั้นมักกระทำได้ยาก เพราะต้องอาศัยการควบคุมดูแลจากหลายฝ่ายอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่องเป็นระยะเวลายาวนาน แต่การลดปัญหาดังกล่าวก็อาจทำได้โดยการเลือกผู้รับเหมาที่มีความชำนาญงานและไว้ใจได้ ในขณะเดียวกันเจ้าของบ้านก็ควรศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้บ้างหรืออย่างน้อยก็ควรจะสละเวลาไปตรวจสอบดูแลการปลูกสร้างบ้านบ้าง

7 สิ่งที่ควรคิดในการสร้างบ้านใหม่ การมีบ้านหลังใหญ่ อาจเป็นฝันของใครหลายคน

4. ฝีมือช่าง

บ้านที่ปลูกสร้างได้อย่างสวยงามมีความประณีตย่อมเป็นที่ประทับใจแก่ผู้พบเห็นหรือผู้มาเยือนและสร้างความภูมิใจให้แก่เจ้าของบ้านหรือผู้อยู่อาศัย โดยการสร้างบ้านแต่ละหลังจำเป็นต้องใช้ความรู้ทั้งทางด้านเทคนิคและศิลปะควบคู่กัน อาทิ การปูกระเบื้องที่ไม่ได้แนว หรือเว้นห้องห่างเกินไป การก่อผนังที่ไม่ได้ฉากหรือผนังมีลักษณะเป็นคลื่นเป็นลอน การทำร่องประตู หรือหน้าต่างใหญ่เกินไป เป็นต้น แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะยังคงสามารถใช้งานได้ แต่ก็ไม่อาจเรียกว่าเป็นบ้านที่เรียบร้อยได้

เพื่อช่วยให้ผู้ที่เป็นเจ้าของบ้านหรือผู้อ่านมองเห็นภาพของการสร้างบ้านได้กว้างขึ้นและเพื่อเป็นแนวทางพิจารณาถึงความต้องการของแต่ละคนว่าต้องการจะได้บ้านอย่างไร เพราะการสร้างบ้านหรือซื้อบ้านแต่ละหลังอาจหมายถึงการใช้เงินทองที่เก็บสะสมมาทั้งชีวิต ฉะนั้นการเตรียมการให้พร้อมและเข้าไปมีส่วนร่วมในขั้นตอนต่าง ๆ เท่าที่โอกาสจะอำนวยย่อมจะช่วยให้บ้านของคุณนั้นเสร็จสมบูรณ์และเกิดการแก้ไขน้อยที่สุด

ทั้งนี้องค์ประกอบสำคัญที่มีผลต่อคุณภาพของบ้านนั้น ยังมีอีกหลายเทคนิคที่สามารถทำให้ภายในบ้านของคุณมีคุณภาพขึ้นมาได้ ทางที่ดีหากคุณอยากให้บ้านของคุณออกมามีคุณภาพมากที่สุด คุณอาจจะต้องปรึกษากับผู้รู้ หรือบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการสร้างบ้าน เพื่อความปลอดภัยตามส่วนต่าง ๆ ของบ้านและเพื่อให้บ้านของคุณออกมาสมบูรณ์ได้ตรงใจคุณมากที่สุดกับ Homemax

029186500
admin admin

error: Content is protected !!