side-area-logo
ออกแบบบ้านอย่างไรเอาใจทาสแมว

ออกแบบบ้านอย่างไรเอาใจทาสแมว

ออกแบบบ้านอย่างไรเอาใจทาสแมว หากคุณเป็นคนที่ที่กำลังจะสร้างบ้านใหม่ แต่ติดที่เจ้าแมวสัตว์เลี้ยงที่ขี้อ้อน ขี้เล่น อยากรู้อยากเห็น ยิ่งถ้าคุณเป็นทาสของเจ้าแมวแล้วละก็ คุณจะมองมันว่าเป็นสมาชิกหนึ่งในครอบครัวของคุณ การวางแผนที่จะสร้างบ้านและออกแบบบ้านใหม่ คุณก็ต้องวางแผนให้เจ้าแมวน้อยของคุณด้วย แล้วคุณจะสร้างบ้านหรือออกแบบบ้านอย่างไรให้เหมาะกับคุณ สมาชิกในครอบครัวและแมวน้อยของคุณ วันนี้เรามีข้อแนะนำมาฝากกันค่ะ

  1. ออกแบบบ้านให้มีทางเข้าออกของแมว สำหรับการออกแบบบ้านที่เลี้ยงแมวแล้ว การทำทางเข้าทางออกก็เป็นสิ่งที่จำเป็น เพราะบ้างบ้านจะให้สัตว์ได้ออกไปเดินเที่ยวข้างนอกบ้าน ในการออกแบบบ้านให้มีทางเข้าออกของแมวอยู่ที่ประตูบ้าน ลักษณะช่องประตูขนาดเล็ก แมวสามารถลอดเข้าออกได้ง่าย และประตูแมวบางที่ จะมีมุงลวดเพื่อป้องกันแมวออกในตอนกลางคืนอีกด้วย
  2. เลือกพื้นให้เหมาะกับแมว การออกแบบบ้านและการเลือกวัสดุภายในบ้านเป็นเรื่องที่สำคัญมาก โดยเฉพาะการเลือกพื้นบ้าน เพราะพื้นแต่ละชนิดผิวสัมผัสที่ต่างกัน ซึ่งพื้นบ้านบางชนิดเป็นผิวเรียบและลื่น เมื่อสัตว์เลี้ยงต้องเดินบนพื้นทุกวัน ก็ต้องใช้แรงที่ข้อเท้ามากขึ้นในการทรงตัว อาจเกิดอุบัติเหตุลื่นล้มได้ จนเป็นเหตุทำให้ข้อเข่าของสัตว์เสื่อมเร็วได้
  3. ตกแต่งผนังให้เป็นทางเดินของแมว แมวเป็นสัตว์ที่ชอบในการปีนป่ายชอบมุด และกระโดด ดังนั้นทาสแมวทั้งหลายก็ต้องใจอ่อนทำที่ปีนป่ายในแมวสุดที่รักอยู่แล้ว แต่คุณก็สามารถทำที่ปีนป่ายของแมว ให้เข้ากับผนังบ้านของคุณได้ เป็นเหมือนการตกแต่งผนังบ้านไปในตัว โดยการเลือกที่ปีนป่ายให้แมตกับสีของผนังห้อง หรือไปในทิศทางเดียวกัน เช่น ผนังบ้านสีอ่อนที่ปีนป่ายสีเข้ม หรือผนังสีเอิร์ธโทน ใช้ที่ปีนป่ายไม้ เป็นต้น
  4. การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ บ้านที่เลี้ยงแมวต้องทำใจหน่อยค่ะ เพราะเฟอร์นิเจอร์ส่วนใหญ่ควรเลือกใช้ เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้หรือพลาสติก เพราะแมวมักจะชอบฝนเล็กกับเบาะหรือผ้า ถ้าใช้เฟอร์นิเจอร์แบบอื่นอาจจะต้องทำใจเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์บ่อย ๆ ก็ได้
  5. พื้นที่ส่วนแมว หากคุณเป็นคนที่ชอบให้ทุกอย่างอยู่เป็นที่เป็นทาง แต่คุณไม่สามารถจับเจ้าแมวได้ คุณลองมองหาพื้นที่ในบ้าน หรือพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้งาน มาออกแบบบ้านให้แมวอยู่เป็นที่เป็นทาง และป้องกันเจ้าเหมียวหนีออกจากบ้าน โดยคุณอาจจะทำเป็นห้องกระจกกั้นให้เป็นพื้นที่ของแมวโดยเฉพาะก็ได้
  6. ปลั๊กไฟและเครื่องใช้ไฟฟ้า เป็นสิ่งที่ต้องระวังเป็นพิเศษ เพราะบางครั้งแมวอาจจะซน และไปเล่นปลั๊กไฟทำให้ไฟช็อตได้ ดังนั้นในการสร้างบ้านและออกแบบบ้าน คุณควรวางระบบไฟฟ้าให้ดีหรือหาที่ปิดปลั๊กมาป้องกันไว้
  7. ห้องน้ำของคนและแมว แมวเป็นสัตว์ที่จะไม่ทานอาหารของตนเอง ในบริเวณที่ตัวเองขับถ่ายไว้ คุณลองเปลี่ยนที่ขับถ่ายแมวของคุณไว้ที่หน้าห้องน้ำ หรือในห้องน้ำดูสิค่ะ จะช่วยคุณในเรื่องของกลิ่นและความเรียบร้อยภายในบ้านได้ค่ะ

นอกจากข้อแนะนำที่เราได้นำมาฝากกันแล้วยังมีข้อแนะนำอื่น ๆ อีกด้วย เช่น หากคุณต้องการให้แมวของคุณได้เปลี่ยนบรรยากาศภายในบ้านบ้าง ก็อาจหาพื้นที่ว่างในบริเวณบ้านที่ติดกับตัวบ้านทำเป็นกรงยื่นออกจากตัวบ้าน เพื่อให้แมวได้เปลี่ยนที่เดินเล่นใหม่ ๆ และเพื่อป้องกันแมวหลุด เป็นต้น

…………………………………………

ขอขอบคุณรูปภาพจาก pinterest

admin admin

error: Content is protected !!