side-area-logo
How to Eco house ทำอย่างไรให้บ้านประหยัดพลังงาน

How to Eco house ทำอย่างไรให้บ้านประหยัดพลังงาน

How to Eco house ทำอย่างไรให้บ้านประหยัดพลังงาน สำหรับคำว่า Eco House หมายถึงบ้านที่ออกแบบบ้าน และสร้างบ้านขึ้นมา โดยมีการวางแผนวางระบบต่าง ๆ รวมไปถึงการตกแต่งที่คำนึงถึงความสัมพันธ์ของสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติโดยรวมให้มากที่สุด ซึ่งวันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับวิธีการออกแบบบ้านและสร้างบ้านประหยัดพลังงานกันค่ะ

  1. การวางผังบ้าน เป็นการออกแบบบ้านโดยวางตำแหน่งบ้านหรืออาคารทิศใดก็ได้ ที่ไม่ควรวางขวางทิศของดวงอาทิตย์ เพราะจะทำให้ตัวอาคารรับความร้อนมาก จึงควรหลีกเลี่ยงและออกแบบบ้าน การวางอาคารในแนวอื่นแทน ให้วางพื้นที่ใช้สอยจำกัดส่วนภายในบ้าน เช่น ห้องน้ำ บันได ห้องแม่บ้าน ห้องเก็บของ ห้องครัว เป็นต้น ให้ทันไปทางทิศตะวันตก ซึ่งเป็นทิศที่ร้อนแต่มีลมพัดถ่ายเทเข้ามา เพื่อลดความร้อนให้กับบ้านและมีการถ่ายเทของอากาศ
  2. ส่วนห้องนั่งเล่น ห้องรับแขก หรือห้องรับประทานอาหาร ควรวางตำแหน่งไว้ในทิศที่มีแสงธรรมชาติที่ดีคือ ทิศเหนือและทิศตะวันออก เพื่อทำให้บ้านมีแสงสว่างมากขึ้นและลดการใช้แสงไฟฟ้า สำหรับห้องที่ต้องการลมพัดเยอะ ๆ เช่น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น ควรวางที่ตำแหน่งทิศใต้เพราะมีลมพัดผ่านเข้ามาตลอดวัน ช่วยให้ประหยัดพลังงานและการใช้ไฟฟ้าได้
  3. ควรแบ่งพื้นที่สีเขียวไว้ 30 เปอร์เซ็นต์ของที่ดินทั้งหมดเพื่อปลูกต้นไม้ เพราะโดยธรรมชาติของต้นไม้จะคายความชื้นออกมา ฉะนั้นเมื่อลมพัดก็จะพาเอาความชื้นจากต้นไม้เข้าสู่ตัวอาคาร และต้นไม้จะช่วยบังแสงแดดได้อีกด้วย
  4. ตำแหน่งของหน้าต่างภายในบ้าน ไม่ควรติดตั้งในทิศตะวันตก เพราะเป็นทิศที่แสงแดดส่องถึง ควรติดตั้งในทิศตะวันออก ทิศเหนือ ทิศใต้ และออกแบบบ้านให้หน้าต่างมีขนาดเท่ากัน แลอยู่ตรงข้ามกันเพื่อให้ลมพัดผ่านตลอดเวลา ทิศตะวันตกเป็นฝั่งที่โดนแสงและความร้อนมากที่สุด จึงควรออกแบบบ้านให้หลังคาหรือชายคายื่นออกมาเยอะ ๆ หรือติดตั้งกันสาด รวมถึงการปลูกต้นไม้ที่มีลักษณะพุ่มสูง เพื่อช่วยกันความร้อนสู่ตัวอาคาร
  5. การเลือกใช้วัสดุสำหรับตัวอาคาร ควรเลือกอิฐที่มีความหนาเป็นพิเศษสำหรับผนังอาคารทิศตะวันตกและทิศใต้ซึ่งโดนความร้อนมากเพราะรับแดดในช่วงบ่ายของวันจนถึงเย็น จึงควรใช้อิฐหนาประมาณ 15 – 20 เซนติเมตร ซึ่งหนากว่าด้านอื่น ๆ ที่สามารถใช้อิฐหนา10 เซนติเมตรได้
  6. การต่อเติมบ้านไม่ควรให้ชิดขอบรั้วมากเกินไปจนสูญเสียการระบายอากาศที่ดี
  7. ควรเลือกฝ้าชายคาบ้านชนิดมีรูพรุน เพราะลมภายนอกสามารถพัดผ่านเข้าและออกได้ ช่วยระบายความร้อนจากใต้หลังคาได้

 

นอกจากวิธีที่เราได้นำมาฝากกัน ยังมีวิธีอื่น ๆ ที่สามารถช่วยให้บ้านของคุณประหยัดพลังงานได้ เช่น การใช้แผงโซล่าเซลล์มาผลิตเป็นพลังงานไฟฟ้ามาใช้ในบ้าน ออกแบบบ้านให้ตัวบ้านเป็นกระจก เพื่อให้แสงแดดส่องเข้ามา ทำให้บ้านสว่างมากขึ้น เป็นต้น

 

 

admin admin

error: Content is protected !!