side-area-logo
ออกแบบบ้านไม้สบาย ๆ สไตล์คนไทย

ออกแบบบ้านไม้สบาย ๆ สไตล์คนไทย

ขอบคุณภาพจาด:https://sites.google.com/site/myhomebankhxngchan/ban-baeb

ออกแบบบ้านไม้สบาย ๆ สไตล์คนไทย ในปัจจุบันนี้ บ้านส่วนใหญ่มันจะสร้างด้วยปูนและเหล็ก ทำให้บ้านสะสมและเก็บความร้อนไว้ จึงส่งผลให้บ้านร้อนตลอดทั้งวัน แต่ในอดีตบ้านของคนไทยส่วนใหญ่ จะสร้างบ้านด้วยไม้จึงทำให้อากาศภายในบ้านเย็นและไม่ร้อน แถมได้บรรยากาศและสัมผัสของไม้ด้วย ซึ่งในปัจจุบันบ้านไม้แบบไทยหาดูได้ยาก และได้รับความนิยมน้อยลง วันนี้แอดมินจึงได้นำแบบบ้านไม้ของไทยมาฝากกันค่ะ

ในอดีตวัสดุที่ได้รับความนิยมนำมาสร้างบ้านมากที่สุดก็คือ ไม้ ด้วยคุณสมบัติของไม้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความแข็งแรง ทนทานต่อการใช้งาน มีอายุการใช้งานที่นาน สวยงามตลอดการใช้งาน สามารถรองรับน้ำหนักได้มาก และในอดีตไม้เป็นวัสดุที่สามารถหาได้ทั่วไป นอกจากนี้ไม้ยังเป็นวัสดุสร้างบ้านที่ไม่อมความร้อน ทำให้บ้านเย็นตลอดทั้งปีอีกด้วย สำหรับไม้ที่นิยมนำมาเอามาใช้ได้แก่ ไม้เต็ง ไม้รัง ไม้แดง ไม้ตะเคียนทอง ไม้ตะแบก ไม้สัก ไม้ยาง ไม้สน และไม้อื่น ๆ เป็นต้น

 

สำหรับการออกแบบบ้านไม้แบบไทย หรือบ้านเรือนไทย ส่วนใหญ่แล้วจะสร้างเป็นบ้านที่ยกพื้นสูง เพื่อป้องกันน้ำท่วม ในช่วงฤดูน้ำหลาก โดยเสาบ้านจะทำมาจากไม้เนื้อแข็งเช่น ไม้เต็ง ไม้แดง ไม้ตะเคียนทอง เป็นต้น เพราะไม้เหล่านี้สามารถรับน้ำหนักได้ดี ส่วนหลังคาบ้านแบบไทยจะออกแบบให้เป็นหลังคาจั่ว

ส่วนตัวบ้านมักจะสร้างให้มีหลาย ๆ ส่วนอยู่ในตัวบ้าน ไม่ว่าจะเป็นห้องนอน ห้องครัว ห้องเก็บของ และอื่น ๆ โดยการออกแบบบ้านเรือนไทย จะมีส่วนที่เชื่อมระหว่างห้องต่าง ๆ เรียกว่า ชานเรือน ซึ่งชานเรือนบางบ้านจะมีเรือนรับรองตั้งไว้บริเวณทางขึ้นบ้าน หรือใกล้ทางขึ้นบ้านนั้นเอง

 

ซึ่งในปัจจุบันการสร้างบ้านเรือนไทยลดน้อยลง ด้วยไม้หายากขึ้น ราคาวัสดุที่สูงขึ้น จึงทำให้ผู้ออกแบบบ้านบางคน ออกแบบบ้านเรือนไทยใหม่ในรูปแบบบ้านร่วมสมัย ซึ่งจะช่วยลดค่าใช้จ่าย และลดการใช้ไม้ลงได้ สำหรับการออกแบบบ้านร่วมสมัยนั้นจะมีกลิ่นอายความเป็นไทยผสมกับความสมัยใหม่ ทำให้ได้บ้านไทยแบบใหม่ที่โมเดิร์นมากขึ้นน หากคุณต้องการออกแบบบ้านร่วมสมัยตามแบบที่คุณต้องการ Homemax สามารถออกแบบให้คุณได้ตามที่คุณต้องการได้

 

admin admin

error: Content is protected !!