side-area-logo
เรื่องที่คุณควรรู้ก่อนออกแบบบ้าน

เรื่องที่คุณควรรู้ก่อนออกแบบบ้าน

เรื่องที่คุณควรรู้ก่อนออกแบบบ้าน สำหรับการสร้างบ้านสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การออกแบบบ้าน เพราะการออกแบบบ้านเป็นเหมือนการกำหนดรูปแบบบ้าน ลักษณะบ้าน โทนสี สไตล์ จำนวนห้องภายในบ้าน และอื่น ๆ เพื่อให้ได้บ้านที่ตรงตามความต้องการของคุณ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของงบประมาณ การคำนวณวัสดุที่จะต้องนำมาใช้ในการก่อสร้าง ร่วมถึงการกำหนดระยะเวลาที่ใช้ในการก่อสร้างแต่ละขั้นตอนด้วย โดยทั่วไปแล้วการออกแบบบ้านควรว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญหรือสถาปนิกในการออกแบบให้มาดูแล แต่หากคุณอยากออกแบบบ้านด้วยตนเอง วันนี้เรามีหลักในการออกแบบบ้าน มาฝากกันดังนี้

  1. หลักการออกแบบกำหนดสไตล์บ้าน สิ่งแรกของการออกแบบบ้านคือการเลือกสไตล์ของบ้าน สำหรับการเลือกสไตล์บ้านเป็นเหมือนการกำหนดขอบเขต โทนสี วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ และกำหนดเป้าหมายของการสร้างบ้าน เพื่อให้ตรงไปตามความต้องการของคุณ ซึ่งสไตล์บ้านที่ได้รับความนิยมได้แก่ ไทยประยุกต์, วินเทจ, ลอฟท์, มินิมอล เป็นต้น
  2. หลักการกำหนดขนาดบ้าน สำหรับการกำหนดขนาดและพื้นที่ของบ้าน เป็นการกำหนดความต้องการ ของขนาดห้องต่าง ๆ ทั้งความกว้างและความยาว ให้พอดีกับพื้นที่บ้านของคุณ นอกจากนี้ยังสามารถนำขนาดของพื้นที่บ้าน ไปหาซื้อพื้นที่ที่ต้องการ เพื่อสร้างบ้านได้อีกด้วย
  3. การออกแบบโดยกำหนดตำแหน่งบ้านและทิศทางลม อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญในการออกแบบบ้าน คือการออกแบบบ้านให้สอดคล้องกับธรรมชาติ ควรคำนึงถึงทิศทางของแสงแดด และทิศทางลม ตามหลักธรรมชาติแสงแดดจะส่องมากในทิศตะวันตก และใต้ ดังนั้นห้องที่ต้องการแสงมากหรือห้องที่ต้องการกำจัดความชื้น จึงควรออกแบบให้หันไปทางทิศนั้น เช่น ห้องน้ำ ห้องครัว และ ห้องซักล้าง เป็นต้น
  4. การวางเครื่องปรับอากาศ สำหรับการออกแบบบ้าน ต้องคำนึงถึงมุมที่สามารถวางเครื่องปรับอากาศได้ รวมทั้งตำแหน่งของเครื่องระบายความร้อน ต้องไม่รบกวน และไม่ดูดความร้อนกลับเข้ามา หรือจะติดฉนวนกันความร้อนเพิ่มเข้าไป ก็ช่วยให้ห้องมีความเย็นสบายมากยิ่งขึ้น
  5. ออกแบบบ้านโดยคำนึงถึงอนาคต ในการออกแบบบ้าน ต้องคิดถึงเรื่องความสะดวกสบายของทุกคนภายในบ้านแล้ว ยังต้องคำนึงถึงสมาชิกในครอบครัว ที่มีเด็กเล็กหรือผู้สูงอายุอาศัยอยู่ด้วย ควรจะเลือกสร้างห้อง และเลือกใช้อุปกรณ์ก่อสร้างที่ได้รับมาตรฐาน เพื่อให้โครงสร้างบ้านแข็งแรงปลอดภัย หลีกเลี่ยงการมีพื้นต่างระดับเพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับเรื่องหลักการออกแบบบ้านที่เราได้แนะนำไป หากใครที่ต้องการออกแบบบ้านเองก็อย่างลืมนำวิธีที่เราได้นำมาฝากกันไปใช้นะคะ หรือหากใครต้องการจ้างออกแบบบ้าน หรือต้องการสร้างบ้านสามารถติดต่อ Homemax ได้ที่

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.constructacon.org

 

admin admin

error: Content is protected !!