side-area-logo
5 ไอเดียเปลี่ยนที่ว่างเป็นสวนสวย

5 ไอเดียเปลี่ยนที่ว่างเป็นสวนสวย

5 ไอเดียเปลี่ยนที่ว่างเป็นสวนสวย บ้านนั้นเป็นสถานที่พิเศษที่จะเยียวยาจิตใจและร่างกายของเราให้รู้สึกผ่อนคลาย และเป็นสถานที่เพิ่มพลังบวกให้คุณมากที่สุด ดังนั้นนอกจากบ้านที่เราต้องใส่ใจแล้ว บริเวณรอบบ้านก็ต้องใส่ใจเช่นกัน เพราะรอบ ๆ บ้านนั้นสามารถเสริมความสวยงามให้กับบ้าน และยังสามารถทำมาใช้ประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ได้อีกด้วย วันนี้เรานำไอเดียปรับเปลี่ยนบริเวณรอบ ๆ บ้านมาฝากกันค่ะ

  1. เปลี่ยนพื้นที่ว่างให้เป็นสวนดอกไม้

หากคุณเป็นคนหนึ่งชอบดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมและสีสันสวยงาม แต่ไม่มีพื้นว่างมากนั้น แต่ในใจก็อยากปลูกดอกไม้ เราขอแนะนำให้ปลูกเป็นต้นไม้ต้นเล็ก ๆ ไว้บริเวณหน้าบ้านหรือข้างบ้าน เช่น กุหลาบ มะลิ  พลับพลึง พุดน้ำบุษย์ เป็นต้น เพราะนอกจากจะสวยงามแล้วยังมีกลิ่มหอม ช่วยบำบัดอาการเครียดและทำให้รู้สึกผ่อนคลายมากขึ้นอีกด้วย

  1. ปรับพื้นทางเดินแบบเก่าให้มีชีวิตชีวา

สำหรับบ้านที่ปูด้วยกระเบื้องหรือเทปูนเรียบบริเวณทางเดิน คุณเคยสังเกตไหมคะว่าพื้นที่ส่วนนั้นให้รู้สึกแห่ง ๆ แข็ง ๆ ดูไม่มีชีวิตชีวา คุณสามารถแก้ได้ง่ายด้วยการจัดมุมสวนเล็ก ๆ อาจจะมีน้ำตกเล็ก มีหินเล็ก ๆโรยรอบ หรือ การทำต้นไม้มาปลูกบริเวณริมทาง เป็นต้น จะทำให้ทางเดินมีความสดใส มีชีวิตชีวามากขึ้นอีกด้วย

  1. ใช้พื้นที่ว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุด

หากบ้านของคุณเป็นบ้านเดียวแล้วละก็ ย่อมต้องมีพื้นที่ว่างอยู่ ซึ่งหลายคนอาจจะใช้เป็นพื้นที่ซักล้าง พื้นที่นั่งเล่น หรือสวนดอกไม้ มีอีกหนึ่งวิธีที่จะใช้พื้นที่ว่างให้เกิดประโยชน์สูงสุดนั้นก็คือ การจัดสวนปลูกพืชผักสวนครัว เช่น กระเพรา พริก ต้นหอม ผักกาด ผักชี เป็นต้น นอกจากจะสวยงาม เป็นระเบียบแล้วยังสามารถทำมารับประทาน ลดค่าใช้จ่ายได้ด้วย

  1. สร้างพื้นที่สีเขียว เพิ่มพื้นที่กิจกรรมในครอบครัว

ถ้ามีพื้นที่ว่างภายในบริเวณบ้านหากคุณไม้อยากปลูกต้นไม้หรือดอกไม้ ลองเปลี่ยนเป็นพื้นที่สำหรับการทำกิจกรรมภายในครอบครัว เช่น ปรับเป็นลานกว้างสำหรับการวิ่งเล่นของเด็ก ปรับเป็นที่ออกกำลังกายกลางแจ้ง หรือ เป็นสวนนั่งเล่นของคนในครอบครัวเป็นต้น

  1. ปรับพื้นที่หน้าบ้านให้น่ามองด้วยดอกไม้หลายชนิด

อีกหนึ่งส่วนที่มักจะมีที่ว่างนั่นก็คือหน้าบ้านบริเวณกำแพงบ้าน คุณอาจจะใช้ดอกไม้หลายสีสัน เข้ามาประดับให้สวยงามและมีชีวิตชีวามากขึ้น เช่น ดอกเบญจมาศ ดอกบานชื่น ดอกดาวเรือง ดอกบานไม่รู้โรย ต้นผีเสื้อ เป็นต้น

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับไอเดียเปลี่ยนที่ว่างที่เรานำมาฝากกัน ดอกไม้หรือต้นไม้ที่เรานำมาฝากกันนั่น นอกจากจะเพิ่มความสวยงาม มีชีวิตชีวาแล้ว ยังเป็นไอเดีย ที่คุณสามารถนำไปปรับพื้นที่ว่างของคุณ ให้เกิดประโยชน์สูงสุดอีกด้วย

บทความที่เกี่ยวข้อง

admin admin

error: Content is protected !!