side-area-logo
7 เรื่องต้องใส่ใจสร้างบ้านอย่างไรให้โดนใจผู้สูงอายุ

7 เรื่องต้องใส่ใจสร้างบ้านอย่างไรให้โดนใจผู้สูงอายุ

7 เรื่องต้องใส่ใจสร้างบ้านอย่างไรให้โดนใจผู้สูงอายุ การสร้างบ้านเป็นสิ่งที่สำคัญ เราต้องคำนึงถึงสิ่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นแบบบ้าน วัสดุอุปกรณ์ ค่าใช้จ่าย และอื่น ๆ โดยเฉพาะบ้านที่มีผู้สูงอายุ ต้องคำนวนเรื่องวัสดุที่จะนำมาใช้ในการตกแต่งและก่อสร้างเป็นพิเศษ เพื่อความปลอดภัยแต่ผู้สูงอายุและสมาชิกภายในครอบครัว ช่วยอำนวยความสะดวกและตอบสนองความต้องการของผู้สูงให้ได้มากที่สุด วันนี้เรามีวิธีนำมาฝากกันค่ะว่าควรเลือกหรือทำอย่างไร

  1. ห้องนอน สำหรับห้องนอนของผู้สูงอายุควรเลือกห้องนอนที่อยู่ขั้นล่าง เพราะผู้สูงอายุจะไม่ค่อยมีแรงในการเดินขึ้นชั้นบน หรืออาจจะทำให้เจ็บตามข้อในระหว่างการเดินขึ้นชั้นบนได้ และช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุจากที่เดินขึ้นเดินลงบันไดได้
  2. ทางเข้าบ้าน หากผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเดินได้หรือต้องนั่งรถเข็นตลอด ทางเข้าบ้านควรสร้างทางสโลปเพื่อที่ให้ง่ายต่อการเข้าออกบ้าน หากสามารถเดินเองได้ควรสร้างบันไดที่มีหน้ากว้าง ไม่มีความชัน และ ควรมีราวจับด้วย
  3. ความสว่างภายในบ้าน ภายในบ้านควรให้มีแสงสว่างตลอดเวลาเพื่อการมองของผู้สูงอายุสามารถมองเห็นที่ชัดเจน อาจเลือกหลอมไฟสีขาวเพื่อให้แสงสว่างมากขึ้น
  4. ห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ ส่วนของพื้นห้องนอนควรเลือกกระเบื้องผิวหยาบ หรือกระเบื้องที่ไม่มีความลื่น ผิวหน้ากระเบื้องไม่มีความมันเงา อาจใช้แผ่นกันลื่นติดบนกระเบื้องที่กระเบื้องก็ได้ นอกจากนี้ควรมีที่จับตั้งแต่หน้าประตูห้องน้ำ โถส้วม และอ่างอาบน้ำ เพื่อช่วยในการพยุงตัวขึ้นมา
  5. พื้นบ้าน ควรเลือกพื้นที่ไม่มีความเงางาม ไม่ทำให้ลื่น เช่น กระเบื้องเคลือบ พื้นแกรนิต เป็นต้น เพราะอาจทำให้เกิดการลื่นล้นได้ ไม่ควรมีรางประตูหรือขอบประตูอยู่ที่พื้นเพราะอาจทำให้สะดุดได้
  6. สวิตช์และปลั๊กไฟ ควรติดตั้งให้เห็นเด่นชัดเพื่อป้องการการสะดุดและป้องกันไฟดูด
  7. การตกแต่งภายในบ้าน ควรตกแต่งให้ชิดติกมุมบ้าน เพื่อให้ผู้สูงอายุง่ายต่อการเดิน หรือการใช้รถเข็น สำหรับ เฟอร์นิเจอร์จำนวนพวกเก้าอี้และโซฟา ควรเลือกแบบที่มีที่พักแขนเพื่อเพิ่มความสบายแก่ผู้สูงอายุ

เป็นอย่างไรกันบ้างค่ะ บ้านที่มีผู้สูงอายุคุณต้องคำนวณและคิดถึงความต้องการของผู้สูงอายุก่อน เพื่อให้ท่านอยู่อย่างสบายที่สุด และปลอดภัยที่สุดเพราะพวกท่านคือคนที่เรารักที่สุด Home Max เราของเป็นส่วนในการออกแบบบ้าน สร้างบ้านให้แก่คนที่คุณรัก

บทความที่เกี่ยวข้อง

admin admin

error: Content is protected !!