side-area-logo
ออกแบบบ้านง่ายๆ ด้วยตัวเองไปกับ Homemax

ออกแบบบ้านง่ายๆ ด้วยตัวเองไปกับ Homemax

ออกแบบบ้านง่ายๆ ด้วยตัวเองไปกับ Homemax

ออกแบบบ้านง่ายๆ ด้วยตัวเองไปกับ Homemax  หากผู้อ่านต้องการสร้างบ้านหลังใหญ่เน้นความสวยงาม การออกแบบบ้านด้วยสถาปนิกนั้นนับเป็นสิ่งจำเป็นอย่างยิ่งในการออกแบบบ้าน สถาปนิกที่เก่ง จะช่วยแก้ปัญหาการจัดสรรพื้นที่ ช่วยให้บ้านของเราสวยงาม มีสไตล์ แถมยังอยู่สบายสอดคล้องกับการใช้ชีวิตของผู้อาศัยในบ้าน แต่หากต้องการสร้างบ้านหลังเล็ก เน้นการอยู่อาศัยอย่างง่าย

การออกแบบบ้านด้วยตนเองเป็นอีกหนึ่งวิธีที่สามารถทำได้ จุดสำคัญคือการสื่อสารกับช่างก่อสร้างให้ได้ทราบถึงความต้องการของเราเอง และวิธีการสื่อสารที่ง่ายที่สุดในการออกแบบบ้าน นั่นคือการวาดแปลนบ้านนั่นเองค่ะ สำหรับวันนี้ “Homemax” ขอนำหลักการออกแบบบ้านด้วยตนเองอย่างง่าย โดยจะเน้นไปถึงการจัดสรรพื้นที่ พร้อมกับวาดผังแปลนภายในบ้านด้วยตนเอง เพื่อนำแปลนดังกล่าวไปให้ผู้รับเหมาก่อสร้าง หรืออาจส่งต่อให้สถาปนิกเขียนแบบแปลนมาตรฐาน เพื่อจะได้นำไปต่อยอดเป็นแปลนบ้านใช้งานจริงกัน

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

ออกแบบบ้านง่ายๆ ด้วยตัวเองไปกับ Homemax

  1. ออกแบบบ้านให้เหมาะสมกับสมาชิก

บ้านที่ดีไม่ใช้บ้านที่ใหญ่โตมโหฬารหรือเล็กเกินการอยู่อาศัย แต่เป็นบ้านที่ถูกออกแบบบ้านมาเพื่อพอดีกับสมาชิกในครอบครัว ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดของการออกแบบบ้าน คือ การเลือกที่อยู่อาศัยให้เหมาะกับสมาชิกในครอบครัว ยกตัวอย่างเช่น บ้านเดี่ยว จำนวนสมาชิกไม่ควรเกิน 3-5 คน หรือบ้านทาวน์เฮ้าส์ คอนโด จำนวนสมาชิกไม่ควรเกิน 2-4 คน โดยลองพิจารณาดูว่า ควรจะมีพื้นที่เท่าไรถึงจะเข้ากับไลฟ์สไตล์ของทุกคน เพื่อนำไปคำนวณต่อว่าภายในที่พักอาศัยของเราควรมีห้องนอนเท่าไร ห้องน้ำเท่าไร และเพิ่มเติมส่วนไหนบ้าง

  1. Layout ต้องไม่พลาด

หลังจากคำนวณสมาชิกเพื่อการออกแบบบ้านที่ลงตัวแล้ว สิ่งที่ต้องไม่พลาดคือแปลนบ้านก่อนการสร้างบ้าน เพราะแม้บ้านจะสวยงามน่าอยู่เพียงใด แต่หากไม่เอื้ออำนวยความสะดวกในชีวิตก็ไม่มีประโยชน์อะไร ดังนั้นใครที่กำลังจะออกแบบบ้าน ควรวางแปลนบ้านให้ดีและเหมาะสมเสียก่อน โดยพิจารณาว่าจะวางตำแหน่งแต่ละห้องตรงไหนอย่างไร โดยแอดมินแนะนำเบื้องต้นว่า ไม่ควรออกแบบพื้นที่ส่วนกลางติดกับพื้นที่ส่วนตัว เพื่อป้องกันเสียงรบกวน

  1. ออกแบบบ้านให้สอดคล้องกับพื้นที่

จำนวนสมาชิกก็รู้แล้ว แปลนบ้านที่ดีก็มีแล้ว ก็มาต่อที่ขั้นตอนของการออกแบบบ้านให้สอดคล้องกับพื้นที่ ขนาด และการจัดวางแปลนบ้าน เช่น  หากภายในบ้านมีเนื้อที่น้อย การเลือกออกแบบบ้านสไตล์โมเดิร์นจะตอบโจทย์มากที่สุด ด้วยโทนสีและการออกแบบในสไตล์นี้จะช่วยให้ภายในบ้านดูกว้างขวาง สว่าง บรรยากาศปลอดโปร่ง โล่งสบาย มากกว่าสไตล์เทรดิชันนอลหรือบ้านแบบดั้งเดิม ที่มักใช้ผนังกันห้องแบ่งพื้นที่ซึ่งทำให้ดูแคบลงกว่าเดิม

  1. ทุกจุดมีทั้งข้อดี – ข้อเสีย

เมื่อได้แบบบ้านที่ถูกใจแล้ว ก็อยากให้พิจารณาถึงข้อดี – ข้อเสีย ของแต่ละแปลนสักรอบ เช่น หากต้องการบ้านที่หน้าต่างบานใหญ่ๆ เพราะอยากให้แสงสว่างส่องถึงและมองเห็นวิวด้านนอกแล้ว ต้องไม่ลืมดูด้วยว่าตรงกับทิศแดดหรือไม่แดดเข้าช่วงไหน ไม่อย่างนั้นก็จะทำให้บ้านร้อน อาจจะต้องติดกันสาดหรือเปลี่ยนผ้าม่านแบบกันความร้อน

  1. งบที่ตั้งต้องไม่บานปลาย

อีกหนึ่งของการออกแบบบ้าน และตกแต่งบ้านที่หลายคนมักจะเจอก็คือ ซื้อของเข้าบ้านเพื่อตกแต่งบ้านจนเพลินจนเกินงบที่ตั้งไว้ ฉะนั้นควรตั้งงบประมาณที่จะใช้ให้ชัดเจนและพยายามควบคุมให้อยู่ในวงเงินที่จำกัด เพื่อป้องกันไม่ให้งบบานปลายหรือเกินได้นิดหน่อย และทำบัญชีเอาไว้เพื่อเช็กว่าใช้อะไรเท่าไหร่ เป็นการช่วยประหยัดงบได้ดีทีเดียว

  1. สถาปนิกยังสำคัญกับการออกแบบบ้าน

บ้านที่ดีดูด้วยตาเปล่าไม่ได้ แต่ต้องลงลึกถึงโครงสร้างที่ดี ดังนั้นควรปรึกษาหรือถามผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบบ้านเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดตามมาทีหลัง อาจจะเป็นคนรู้จักที่มีประสบการณ์หรือผู้เชี่ยวชาญอย่าง สถาปนิกหรืออินทีเรียเพิ่มเติมด้วย เพราะพวกเขาเหล่านี้มีความรู้ในเชิงลึก สามารถให้คำปรึกษาได้รอบด้าน รวมถึงการปรับและแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆ เพื่อให้บ้านเหมาะสมกับเราและน่าอยู่ยิ่งขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับการออกแบบบ้านด้วยตัวเองเบื้องต้น หากใครที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการออกแบบบ้าน หรือต้องการผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบบ้านติดต่อเราได้ที่ Homemax เราคือบริษัทรับออกแบบบ้านมืออาชีพ ออกแบบบ้านในสไตล์ที่คุณต้องการ พร้อมสร้างบ้านในฝันให้คุณได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

 

admin admin

error: Content is protected !!