side-area-logo
Homemaxกับการออกแบบบ้านสไตล์โคโลเนียลบ้านไทยประยุกต์ยุคแรกของไทย

Homemaxกับการออกแบบบ้านสไตล์โคโลเนียลบ้านไทยประยุกต์

Homemaxกับการออกแบบบ้านสไตล์โคโลเนียลบ้านไทยประยุกต์ ด้วยการออกแบบบ้าน คือ การสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมชั้นยอด ที่เจ้าของบ้านได้ออกแบบบ้านไว้ ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีการออกแบบบ้านที่นำเทคโนโลยีสมัยใหม่ใช้ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับทุกคนในบ้านมากเพียงใด แต่หลาย ๆ คนก็โหยหาความเป็นไทยด้วยเช่นกัน จึงทำให้การออกแบบบ้านในสไตล์ไทยประยุกต์กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้นั่นเอง

 

ารออกแบบบ้านสไตล์ไทยประยุกต์ หรือ Thai Oriental Style เป็นการออกแบบบ้านที่สะท้อนถึงวัฒนธรรมและวิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบไทย ๆ เข้าไปในการออกแบบบ้าน โดยในการออกแบบบ้านสไตล์ไทยนั้น มีรูปแบบที่นิยมใช้กันอยู่ อย่าง หลังคารูปทรงจั่วหรือทรงปั้นหยา แล้วมุงหลังคาด้วยกระเบื้องหลังคาวางว่าว หรือ กระเบื้องว่าว ซึ่งเป็นกระเบื้องที่มีรูปทรงสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดและมีการใช้หน้าต่างบ้านเกล็ด ตัวบ้านอาจเป็นปูนทั้งหลัง หรือมีการใช้ผนังก่ออิฐฉาบปูนเฉพาะบริเวณชั้นล่าง ร่วมกับการใช้ไม้ หรือวัสดุทดแทนไม้มาเป็นองค์ประกอบในการออกแบบบ้าน พื้นที่ชั้นล่างส่วนใหญ่จะเปิดโล่ง เพื่อให้อากาศสามารถถ่ายเทได้ และมีลานนั่งเล่นไว้สำหรับทำกิจกรรมของคนในครอบครัว ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของบ้านสไตล์ไทย นั่นเอง

ส่วนการออกแบบบ้านในสไตล์โคโลเนียล (Colonial Style) เป็นรูปแบบการออกแบบบ้านสไตล์ไทยประยุกต์ยุคแรก ๆ ที่เข้ามามีอิทธิพลในเมืองไทย ซึ่งการออกแบบบ้านในสไตล์นี้ เริ่มเข้ามาในประเทศไทยในสมัยยุคล่าอาณานิคมของชาวตะวันตก หรือสมัยรัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 6 โดยเป็นที่รู้จักกันดีในยุคนั้นว่าเป็น “สถาปัตยกรรมสมัยล่าอาณานิคม” เป็นการผสมผสานระหว่างศิลปะตะวันตกและศิลปะไทยได้เป็นอย่างดี

สำหรับการออกแบบบ้านในสไตล์นี้ เป็นการออกแบบบ้านที่มีความผสมผสานเอกลักษณะของบ้านแถบตะวันตกเข้ากับความเป็นไทยที่เน้นโทนสีอ่อน มีความหรูหร่า และที่สำคัญมักมีการออกแบบบ้านหรือการสร้างอาคารที่สะท้อนความเป็นบ้านยุโรปสมัยก่อนนิยมออกแบบบ้านเป็นทรงแปดเหลี่ยม นั่นเอง

การออกแบบบ้านในสไตล์โคโลเนียล มีลักษณะเด่นอยู่ที่รูปทรงของอาคารโคโลเนียล คือ กาออกแบบบ้านให้มีระเบียงกว้างมีเสาที่ถูกลดทอนจากรูปแบบของเสาโรมันที่เรียงตัวกันอย่างเป็นจังหวะ การออกแบบบ้านและการตกแต่งบ้านทั้งภายในและภายนอกนิยมใช้สีโทนสีอ่อน หรือ สีพาสเทล อย่าง สีขาว สีครีมงาช้าง สีเขียวอ่อน สีชมพูอ่อน และสีฟ้าอ่อน เป็นต้น

ผนังบ้านส่วนใหญ่ถูกออกแบบบ้านให้เป็นผนังไม้ตีซ้อนเกล็ด ซึ่งเป็นผนังไม้ที่สามารถกัดแดดกันฝนได้เป็นอย่างดี สลับกับผนังปูน และมีการประดับตกแต่งด้วยบัวปูนปั้นรอบชายคา หรือมีการออกแบบบ้านโดยการประดับตกแต่งด้วยลวดลายไม้ฉลุ หรือที่เรียกกันว่า เรียนขนมปังขิง ส่วนเสาบ้านได้ที่ถูกลดทอนจากรูปแบบของเสาโรมันที่เรียงตัวกันอย่างเป็นระยะ ซึ่งก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในการออกแบบบ้านสไตล์โคโลเนียล นั่นเอง

การออกแบบบ้านในสไตล์โคโลเนียลในส่วนของประตูหน้าต่างนั้น จะมีการจัดวางอย่างเป็นระเบียบในแนวเดียวกัน ซึ่งนิยมใช้ทั้งรูปทรงสี่เหลี่ยมและรูปทรงโค้งรูปเกือกม้า และมีการออกแบบบ้านให้เพิ่มรายละเอียดด้วยเส้นประดับลูกฟัก เพื่อเป็นการแบ่งช่อประตูหน้าต่างให้ดูน่าสนใจ และอาจมีการออกแบบบ้านให้ประดับตกแต่งด้วยบัวปูนปั้นรอบกรอบหน้าต่าง หรือเพิ่มความอ่อนช้อยในการออกแบบบ้านในสไตล์นี้ด้วยไม้ฉลุลายด้านบนหน้าต่างก็ได้เช่นกัน

สามารถเปิดรับความสดชื่นด้วยกระบะดอกไม้สีสันสดใส ซึ่งเชื่อมโยงกับสวนภายนอกบ้านที่พัฒนารูปแบบมาจากการออกแบบบ้านสไตล์คลาสสิค และมีการลดทอนความเป็นทางการลง ก็ดูร่มรื่นอย่างเป็นธรรมชาติ หรือจะออกแบบบ้านในสไตล์นี้ให้มีระเบียงกว้างในการชมสวนสวย ซึ่งการจัดสวนโดยส่วนใหญ่ของบ้านสไตล์โคโลเนียลมักนิยมจัดสวนในสไตล์อังกฤษ ที่เน้นการออกแบบบ้านให้มีระเบียงโรมันกว้างขวางอยู่ในมุมที่สามารถมองเห็นสวนได้อย่างพอดี และเป็นการเพิ่มมุมพักผ่อนให้กับบ้านได้อีกด้วย

สำหรับการออกแบบบ้านตกแต่งภายใน มักนิยมใช้เฟอร์นิเจอร์รูปแบบโบราณ วินเทจ คลาสสิค ไม่ว่าจะเป็น ตู้ โต๊ะ เก้าอี้ โคมไฟ หรือนาฬิกาโบราณแบบไขลาน หรือจะมีการออกแบบบ้านให้มีความสวยงามด้วยเหล็กดัดลวดลายฉลุ จับคู่กับเฟอร์นิเจอร์ชุดโซฟาบุกำมะหยี่สีชมพูในสไตล์คลาสสิค และตุ๊กตาปูนปั้น ที่ให้ความรู้สึกตะวันตกคลาสสิกประยุกต์ไทยได้เป็นอย่างดี

ส่วนผนังบ้านนิยมใช้เป็นผนังเซาะร่อง ผนังตีซ้อนเกล็ด หรือการทำเป็นผนังนูนต่ำที่มีความเรียบง่าย ผสมกับการใช้ผนังฉาบปูนเรียบ มีคิ้วบัวที่ผนัง และเสริมความคลาสสิคด้วยการประดับผนังด้วยภาพถ่ายและภาพงานศิลปะ และปูพื้นด้วยกระเบื้องสีขาว ซึ่งหนึ่งในแพทเทิร์นของการออกแบบบ้านในสไตล์โคโลเนียลที่สามารถเพิ่มความโดดเด่นให้กับพื้นที่นั้น ๆ ได้อย่างลงตัว

การออกแบบบ้านในส่วนของห้องน้ำ ในสไตล์นี้จะนิยมใช้อ่างอาบน้ำแบบลอยตัว ที่มีการขึ้นรูปอย่างประณีตสวยงาม รวมไปถึงการใช้อ่างอาบน้ำที่ประดับด้วยขาอินทรีย์ เพื่อเป็นการเพิ่มความสง่างามและให้ความรู้สึกบางเบาไปในตัว แต่ถ้ามีการออกแบบบ้านให้เป็นอ่างแบบฝังเคาร์เตอร์ ก็จะมีการเพิ่มรายละเอียดนูนต่ำบริเวณด้านข้าง เพื่อเพิ่มมิติให้กับอ่างอาบน้ำอย่างอ่อนโยนละมุนละไมมากขึ้นอีกด้วย

นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มไอเทมสุดเก๋ที่จะช่วยให้คิดถึงวิถีชีวิตแบบเก่า ๆ และกลิ่นอายความเป็นชนบทแบบไทย ๆ ที่ห่างหายมานานทั้งยังเป็นการเพิ่มเสน่ห์ให้กับการออกแบบบ้านในสไตล์โคโลเนียล อย่าง

  • หมอนสามเหมี่ยม เป็นหัตถกรรมพื้นบ้านของไทย ที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยมีลวดลายสวยงาม และสีสันที่สดใสโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เพียงแค่เห็นปุ๊บ ก็สามารถสัมผัสและรู้สึกได้ในทันที ถึงความเป็นไทย โดยมีประโยชน์ คือ นอกจากจะเอาไว้ใช้ประดับ เพิ่มความวินเทจแบบไทย ๆให้กับชุดโซฟา หรือเตียงไม้ ได้อย่างลงตัวแล้ว ก็ยังให้ความรู้สึกสบาย ยามเราเอนหลังพักผ่อน หรือเมื่อต้องนั่งทำกิจกรรมต่าง ๆ บนพื้นห้อง เราก็สามารถตั้งหมอนสามเหลี่ยมเอาไว้ใช้พิงหลังได้อีกด้วย
  • วอลเปเปอร์กนก หรือลายไทย เสริมความเป็นไทยให้กับการออกแบบบ้านในสไตล์โคโลเนียลที่ไม่เหมือนใคร ด้วยการจำลองเอาจิตกรรมฝาผนังแบบย่อม ๆ หรือการเลือกวอลเปเปอร์ลายไทย ๆ มาประดับผนัง ก็จะช่วยสร้างความรู้สึกหรูหร่า งดงาม แถมดูดีมีสไลต์อีกด้วย
  • มุ้ง ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีการใช้มุ้งลวดแล้วก็ตาม แต่การที่เราประยุกต์นำเอามุ้งสวย ๆ มาประดับตกแต่งที่เตียง ก็สามารถช่วยสร้างบรรยากาศให้เหมือนอยู่ในรีสอร์ทและสร้างความโรแมนติกแบบไทย ๆ ได้อีกด้วย
  • ประดับบ้านด้วยไม้ระแนง และไม้แกะสลักติดผนังสไตล์ไทย ๆ ด้วยไม้เป็นจุดเด่นของการออกแบบบ้านของคนไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ ซึ่งการนำไม้เป็นประดับตกตแงภายในบ้านก็จะช่วยให้เจ้าของบ้านได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ไม้ยังสามารถสร้างความรู้สึกอบอุ่นและผ่อนคลายได้อีกด้วย ทั้งนี้เราสามารถออกแบบบ้านด้วยการใช้ไม้ระแนง หรือไม้แกะสลักในลวดลายที่สวยงามออกช้อย บอกเล่าถึงวัฒนธรรมความเป็นไทย ซึ่งเป็นการสร้างจุดเด่นและเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร ทั้งยังคงความคลาสสิคของการออกแบบบ้านในสไตล์โคโลเนียลได้อย่างลงตัว
  • โต๊ะหมู่บูชา พระพุทธศาสนา เป็นศาสนาประจำชาติไทย และเป็นสิ่งที่ยึดเหนี่ยวจิตใจเรา หลาย ๆ คนที่ที่บ้านมีโต๊ะหมู่บูชาหรือมีห้องพระอยู่ โดยเราสามารถตั้งโต๊ะหมู่บูชาไว้ที่มุมใดมุมหนึ่งในบ้าน โดยห้ามไม่ให้โต๊ะหมู่บูชาตั้งอยู่ในส่วนปลายเท้าของห้องนอนเป็นอันขาด และควรจัดให้อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม ซึ่งเป็นการทำให้เรารู้สึกสบายใจ และเป็นการช่วยเสริมสิริมงคลให้แก่ผู้อยู่อาศัย
  • เครื่องเบญจรงค์ ถือว่าเป็นงานศิลปะชั้นสูง ด้วยฝีมือด้านหัตถกรรมที่สืบทอดมาช้านานของบรรพบุรุษไทย จากรุ่นหนึ่งสู่อีกรุ่นหนึ่ง ซึ่งถึงแม้ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัย เครื่องเบญจรงค์ ก็ยังคงอยู่ และเป็นที่นิยมในการใช้ตกแต่งบ้านทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ โดยเราสามารถตั้งตู้โชว์ และวางเหล่าเครื่องเบญจรงค์อันงดงามเหล่านี้ ร่วมกันกับของประดับสไตล์ไทย ๆ ต่าง ๆ ซึ่งถือว่าเป็นการตกแต่งห้องที่ดูหรูหรามีระดับ พร้อมทั้งยังเป็นการรักษาเอกลักษณ์ความเป็นไทยไว้ได้เป็นอย่างดี
  • โคมไฟสไตล์ไทย ๆ เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ช่วยสร้างบรรยากาศดี ๆ ด้วยแสงไฟสีเหลืองนวล ที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย โดยเราสามารถเลือกโคมไฟ ทั้งที่เป็นแบบตั้งโต๊ะ หรือตั้งพื้น ในรูปแบบสไตล์ไทย ๆ มาตกแต่งไว้ในคอนโดได้ อาทิเช่น โคมไฟลายฉลุ โคมไฟลายกนก หรือโคมไฟลายช้าง เป็นต้น
  • เฟอร์นิเจอร์หวาย งานหัตถกรรมจักสานของไทย เป็นสิ่งที่สืบทอดต่อกันมาช้านาน และเฟอร์นิเจอร์หวาย ก็เป็นสิ่งที่สะท้อนเสน่ห์เอกลักษณ์ของความเป็นไทยได้อย่างลงตัว โดยเราสามารถเลือกชุดเฟอร์นิเจอร์หวาย มาใช้ประดับตกแต่งโดยให้เข้ากับสไตล์โคโลเนียลได้อย่างลงตัว

สำหรับใครที่ต้องการออกแบบบ้าน หรือต้องการผู้เชี่ยวชาญเรื่องบ้านที่พร้อมจะให้คำปรึกษากับคุณได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมบริการที่ครบวงจร ด้วยผู้เชี่ยวชาญงานสำหรับการออกแบบบ้าน และจากศักยภาพของทีมงานมืออาชีพของบริษัท Homemax จึงสามารถขยายสายงานธุรกิจด้านการสร้างบ้านเพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่มีที่ดินเป็นของตนเองและต้องการปลูกสร้างบ้านที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเหมาะสมกับการใช้งานพื้นฐานของแต่ละครัวเรือน ในงบประมาณที่ควบคุมได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

admin admin

error: Content is protected !!