side-area-logo
Homemaxพาไปดูวัสดุที่ใช้ในการออกแบบบ้านในสไตล์ไทยประยุกต์

Homemaxพาไปดูวัสดุที่ใช้ในการออกแบบบ้านในสไตล์ไทยประยุกต์

Homemaxพาไปดูวัสดุที่ใช้ในการออกแบบบ้านในสไตล์ไทยประยุกต์ บ้านแต่ละสไตล์มีการออกแบบบ้านที่แตกต่างกัน ซึ่งการออกแบบบ้านและการตกแต่งบ้านแต่ละสไตล์ให้ออกมาสวยงาม น่าอยู่อาศัย และสะท้อนเอกลักษณ์ของบ้านได้ขนาดไหนนั้น ก็ขึ้นอยู่กับตัวเจ้าของบ้านด้วยเช่นกัน และในวันนี้ Homemax จะมีการออกแบบบ้านในสไตล์สไตล์ไทยประยุกต์มาฝากเพื่อน ๆ ไปดูกันเลยค่ะ

การออกแบบบ้านสไตล์ไทยประยุกต์ (Thai Style)

การออกแบบบ้านในสไตล์ไทยประยุกต์นั้น มีรูปแบบการออกแบบบ้านและการตกแต่งบ้าน ที่นิยมนำวัสดุสุดคลาสสิคอย่างไม้ มาเป็นวัสดุหลักในการออกแบบบ้านและตกแต่งบ้าน แต่อาจมีการผสมผสานระหว่างไม้กับวัสดุชนิดอื่น ๆ อย่าง ปูนและเหล็กโดยจะเน้นวัสดุที่ทำจากไม้เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็น เตียง ตู้ และ โต๊ะ เป็นต้น ทั้งนี้การออกแบบบ้านสไตล์ไทยประยุกต์นี้ ก็ไม่ได้หมายความว่าจะต้องใช้ไม้ในการออกแบบบ้านเพียงอย่างเดียว แต่เราอาจจะใช้วัสดุอื่น ๆ ในการออกแบบบ้านในสไตล์นี้ได้ด้วยนั่นเอง

รับสร้างบ้าน สร้างบ้าบ ออกแบบบ้าน แบบบ้าน รับสร้างบ้านเดี่ยว รับสร้างบ้านพร้อมราคา

ทั้งนี้การออกแบบบ้านในสไตล์ไทยประยุกต์ เป็นสไตล์การออกแบบบ้านที่พัฒนามาจากแบบบ้านเรือนไทยในอดีต ไม่ว่าจะเป็นแบบเรือนไทยภาคกลาง แบบเรือนไทยภาคเหนือ แบบเรือนไทยภาคอีสาน และแบบเรือนไทยภาคใต้ โดยนำมาปรับเปลี่ยนหรือประยุกต์ เอาเอกลักษณ์เด่น ๆ ของบ้านแต่ละภาค มาประยุกต์ให้เข้ากับความเป็นอยู่และการใช้สอยในปัจจุบัน แต่ยังคงมีเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมไทย ซึ่งการประยุกต์นั้นทำได้ 2 ลักษณะ คือ

1.          การประยุกต์จากพื้นที่ใช้สอยของบ้านเรือนไทย เป็นเป็นการออกแบบบ้านที่นำเอาลักษณะการวางผังบ้าน ที่เป็นลักษณะของการออกแบบบ้านเรือนไทย เช่น การแยกเรือนโดยมีชานระเบียงหรือสวนกลางบ้านเป็นส่วนเชื่อมระว่างพื้นที่ใช้สอยต่าง ๆ ภายในบ้าน ซึ่งการแยกพื้นที่ใช้สอยออกจากกันโดยมีพื้นที่โล่ง เช่น ระเบียง ชาน หรือสวนกลางบ้านเป็นส่วนเชื่อมนั้น ทำให้พื้นที่ใช้สอยแต่ละส่วนของบ้าน สามารถเปิดช่องแสงหรือเปิดช่องหน้าต่างได้มากขึ้น ทำให้เปิดมุมมองสู่ธรรมชาติของสวนกลางบ้านหรือชานกลางบ้าน รวมถึงการเปิดพื้นที่การรับลมธรรมชาติได้มากขึ้น ซึ่งนำไปสู่การประหยัดการใช้พลังงานไฟฟ้าและแสงสว่าง และทำให้เกิดเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมไทย ที่มีความเหมาะสมกับภูมิอากาศร้อนชื้นแบบบ้านเราด้วย

2.                   การออกแบบบ้านโดยประยุกต์จากรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ต่าง ๆ ทางสถาปัตยกรรมของบ้านเรือนไทย เป็นการออกแบบบ้านที่นำเอาเอกลักษณ์ต่าง ๆ ทางสถาปัตยกรรมไทยที่มีการออกแบบบ้านไว้อย่างโดดเด่น ไม่ว่าจะเป็น หลังคาที่มีลักษณะทรงหลังคาสูงชัน ซึ่งมีผลในการระบายน้ำฝนได้ดี และการระบายความร้อนใต้หลังคา การมีชายคาหลังคาล่างที่ยื่นชายคามากทำให้มีการกันแดดกันฝนได้ดี การออกแบบบ้านที่นำเอาลักษณะของฝาปะทนมาประยุกต์เข้ากับผนังในส่วนภายในหรือภายนอกในบางส่วนทำให้มีกลิ่นไอในความเป็นไทย การนำลักษณะของเท้าแขนที่นำมาประยุกต์กับการออกแบบบ้าน ในส่วนชายคาภายนอกทำให้เกิดเส้นสายที่มีความน่าสนใจมากขึ้น การประยุกต์ในด้านรูปแบบนั้นส่วนใหญ่จะนำรูปแบบต่าง ๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ทางสถาปัตยกรรมที่มีความอ่อนช้อยหรือมีลวดลาย ต่าง ๆ นำมาลดทอนรายละเอียดลง ทำให้มีความทันสมัย และการดูแลรักษา ที่ง่ายมากขึ้นและเหมาะสมกับยุคสมัย การเลือกใช้วัสดุในการออกแบบบ้านในสไตล์ไทยประยุกต์

วัสดุที่เลือกใช้ในการออกแบบบ้านสไตล์ไทยประยุกต์

1.       ผนังไม้ซ้อนเกล็ด

ผนังไม้ซ้อนเกล็ด เป็นหนึ่งในวัสดุที่ใช้ในการออกแบบบ้านสไตล์ไทยประยุกต์ โดยผนังไม้ซ้อนเกล็ดนี้เป็นผนังไม้แบบไทย ๆ ที่สามารถกันแดดกันฝนได้ดี เดิมการออกแบบบ้านในสไตล์นี้จะใช้ไม้ธรรมชาติมาแปรรูปเป็นแผ่น มีหน้ากว้างประมาณ 4 นิ้ว หนา 10-15 มิลลิเมตร โดยจะใช้ไม้ในตระกูลไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้สัก มาใช้ในการทำผนังบ้าน ต่อมาเมื่อไม้มีราคาแพงและหายากมากขึ้น จึงทำให้มีการนำไม้เก่ามาใช้ใหม่ โดยจะต้องดูแลรักษากันอย่างดี นับตั้งแต่การทาน้ำยากันปลวกและน้ำยารักษากันอย่างดี นับตั้งแต่การทาน้ำยากันปลวกและน้ำยารักษาเนื้อไม้ประเภทต่าง ๆอยู่เป็นประจำ

2.       หลังคากระเบื้องไม้

หลังคากระเบื้องไม้ หรือที่เรียกกันว่า หลังคาแป้นเกล็ด โดยหลังคากระเบื้องไม้ จะมีลักษณะเป็นแผนไม้สี่เหลี่ยมนำมาวางเรียงซ้อนกันอย่างเป็นระเบียบคล้ายกับการเรียงกระเบื้องหม่อม กระเบื้องไม้นี้พบว่านิยมนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในงานสถาปัตยกรรมในเขตภาคเหนือไปจนถึงอีสานตอนเหนือ ไม่เพียงแต่จะใช้เป็นวัสดุมุงหลังคาบ้านเท่านั้น กระเบื้องไม้ยังนำไปใช้เป็นหลังคาศาสนสถานหลาย ๆ แห่งอีกด้วย

3.       หลังคากระเบื้องดินเผา

หลังคากระเบื้องดินเผา เป็นกระเบื้องมุงหลังคาดินเผาเกิดมาในยุคอดีตกาลตั้งแต่มนุษย์รู้จักการทำภาชนะเครื่องปั้นดินเผา โดยมีวิวัฒนาการมาอย่างช้า ๆ ซึ่งจะเห็นได้ว่ากระเบื้องดินเผาในอดีตและปัจจุบันยังมีรูปร่างหน้าตาและวิธีการติดตั้งที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก นั่นคงเป็นเพราะว่า ผู้ที่หลงใหลในกระเบื้องชนิดนี้คงชื่นชอบความเก่าและความเป็นธรรมชาติแบบคลาสสิคอยู่นั่นเอง

4.       พื้นทรายล้าง

พื้นทรายล้างเป็นผิวพื้นชนิดหยาบ และไม่เรียบลื่นจนเกินไปมองรวม ๆ แล้วคล้ายกับพื้นทรายหยาบ ๆ ตามชายทะเล จึงเหมาะกับการใช้งานในบริเวณกลางแจ้งหรือกึ่งกลางแจ้ง เช่น ทางเดินรอบบ้าน ลานนั่งเล่น ทางเดินข้างสระว่ายน้ำ ระเบียง ด้วยคุณสมบัติเฉพาะวัสดุรับสร้างบ้าน ตัวที่ไม่ลื่น ราคาค่าทำไม่สูง ประกอบกับวัสดุได้ในบ้านเรานี่เอง จึงทำให้พื้นทรายล้างเป็นที่นิยมและพบเห็นได้ในแทบทุกบ้าน หากพัฒนาในด้านความสวยงามก็สามารถที่จะทำได้ง่าย ๆ ด้วยการจัดแพตเทิร์นให้สลับหรือผสานกับวัสดุอื่น ๆ

5.       กระเบื้องเคลือบดินเผา

กระเบื้องเคลือบดินเผาสำหรับปูพื้นห้องและรับสร้างบ้าน ปูผนัง ถือได้ว่าเป็นรูปแบบการออกแบบบ้านตกแต่งพื้นผิว ที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอันโดดเด่นทางภาคเหนือของไทย เพราะวัสดุรับสร้างบ้าน ที่ทำนั้นมาจากธรรมชาติล้วน ๆ และรับสร้างบ้าน มักออกแบบให้มีสีสันเรียบง่าย ไม่ฉูดฉาด จึงให้ความรู้สึกเหมือนได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่สไตล์ของรับสร้างบ้าน กระเบื้องดินเผาจะพัฒนารูปแบบไปในเชิงอนุรักษ์ลวดลายแบบเดิม

6.       ประตู-หน้าต่างไม้

ประตู-หน้าต่างไม้ เป็นส่วนประกอบของบ้านที่ส่งเสริมให้ตัวบ้านดูดี มีคุณค่ามากขึ้น งานประตู-หน้าต่างไม้ ที่มีความประณีตในการเข้าไม้ในส่วนต่าง ๆ ของวงกบและตัวบาน รวมไปถึงสีสัน และลวดลายเนื้อไม้ ล้วนแสดงออกให้เห็นได้ถึงความเอาใจใส่และความพิถีของเจ้าของบ้าน และผู้ก่อสร้าง ประตู-หน้าต่างไม้ในบ้านเรานิยมใช้ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้แดง รับสร้างบ้าน ซึ่งมีลายไม้สวยงาม แข็งแรง และทนต่อปลวก มอด แมลงต่าง ๆ รับสร้างบ้าน แต่ในขณะเดียวกันผู้ที่ต้องการใช้ไม้ในราคาที่ต่ำลงมาในท้องตลาด ก็ยังสามารถเลือกใช้ไม้เนื้อแข็งอื่น ๆ ได้อีกหลายประเภทซึ่งเราสามารถสอบถามคุณภาพของไม้ได้จากผู้จำหน่าย

นอกจากวัสดุดังกล่าวในการออกแบบบ้านในสไตล์ประยุกต์แล้ว ก็สามารถเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ และของแต่งบ้านอื่น ๆ ในการตกแต่งบ้านในสไตล์นี้ได้ ซึ่งก็จะช่วยสร้างกลิ่นอาย ความรู้สึกและชวนให้คิดถึงวิถีชีวิตเก่า ๆ ได้เป็นอย่างดีนั่นเอง

สำหรับใครที่ต้องการออกแบบบ้าน หรือต้องการผู้เชี่ยวชาญเรื่องบ้านที่พร้อมจะให้คำปรึกษากับคุณได้ตลอด 24 ชั่วโมง ติดต่อมาที่เราสิคะ เพราะบริษัท Homemax เรามีผู้เชี่ยวชาญงานสำหรับการออกแบบบ้าน หมุนเวียนสร้างบ้าน มากกว่า 200 คน พร้อมทรัพยากรต่าง ๆ อาทิเช่น กำลังคน ยานพาหนะ และอุปกรณ์ในการสร้างบ้านมากเพียงพอต่อการสร้างบ้านแด่

รวมไปถึงสร้างบ้านด้านงานสถาปัตยกรรมเต็มรูปแบบ และเราพร้อมที่จะขยายจำนวนแรงงานอย่างต่อเนื่องตามปริมาณงานสร้างบ้าน และจากศักยภาพของทีมงานมืออาชีพของบริษัท Homemax จึงสามารถขยายสายงานธุรกิจด้านการสร้างบ้านเพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่มีที่ดินเป็นของตนเองและต้องการปลูกสร้างบ้านที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว และเหมาะสมกับการใช้งานพื้นฐานของแต่ละครัวเรือน ในงบประมาณที่ควบคุมได้

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

admin admin

error: Content is protected !!