side-area-logo
7เทคนิคสุดเจ๋งออกแบบบ้านอย่างไรให้ห่างไกลฝุ่นPM2.5

7เทคนิคสุดเจ๋งออกแบบบ้านอย่างไรให้ห่างไกลฝุ่นPM2.5

7เทคนิคสุดเจ๋งออกแบบบ้านอย่างไรให้ห่างไกลฝุ่นPM2.5 อย่ามองข้ามฝุ่นจิ๋วแม้เพียงน้อยนิดนะคะ เพราะฝุ่นละอยู่กับเราไปทุกที่ ดังนั้นการออกแบบบ้านให้ห่างไกลจากฝุ่นละอองร้ายอย่าง ฝุ่น PM 2.5 จึงเป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะเจ้าฝุ่นจิ๋วพวกนี้สามารถเล็ดลอดเข้ามาในบ้านของเราได้ทุกมุมซึ่งบ้านจะช่วยปกป้องเราจะมลพิษส่วนหนึ่งให้กับเราได้นะคะ วันนี้ Homemax จึงเทคนิคสุดเจ๋งที่จะทำให้เราออกแบบบ้านจากควันพิษมาฝากค่ะ

ฝุ่นละออง PM 2.5 ยังเป็นคงเป็นปัญหาที่หลาย ๆ ฝ่ายต้องหาทางแก้ไขกันอย่างต่อเนื่อง เพราะเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ว่าในหลาย ๆ จังหวัดทางภาคเหนือตอนบน ตั้งแต่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย แม่ฮ่องสอน พะเยา ลำพูน ลำปาง แพร่ นาน และตาก มีค่ามลพิษจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เกินมาตรฐานที่ 50 ไมโครกรัมต่อลูกมาศก์เมตร ซึ่งในบริเวณ จ.เชียงใหม่ก็มีรายงานมาว่าค่าดัชนีคุณภาพอากาศโดยรอบนั้น ขึ้นสูงสุดติดอันดับ 1 ของโลก

โดยสามารถวัดค่ามลพิษอยู่ที่ 271 โดยมีค่า PM 2.5 อยู่ที่ประมาณ 170 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนในกรุงเทพฯ เอง ถึงแม้กระแสตื่นตัวเรื่อง PM 2.5 จะลดลง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ค่าดัชนีคุณภาพอากาศในบางพื้นที่ก็ขึ้นสูงถึง 159 นั่นเอง

จะเห็นได้ว่าค่าฝุ่นละอองและค่ามลพิษต่าง ๆ พุ่งสูงมากขึ้นเรื่อย ๆ ฉะนั้นการออกแบบตกแต่งบ้านเพื่อสู้กับฝุ่น PM 2.5 จึงเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่จะช่วยให้เรา อยู่ในบ้านแสนสุขได้อย่างอุ่นใจมากขึ้น โดย Homemax ก็มีเทคนิคการออกแบบบ้านสู้ฝุ่นและมลภาวะดังต่อไปนี้

 

  1. ลดช่องลมทิศตะวันออกเฉียงเหนือของบ้าน

ทิศทางลมเป็นเรื่องที่สำคัญ เนื่องจากฝุ่นละอองจะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงของอากาศเย็นปะทะกับอากาศอุ่น ซึ่งส่งผลให้เกิดภาวะที่เรียกว่าสภาพอากาศปิด โดยเฉพาะในช่วงฤดูหนาว ที่ลมหนาวจะพัดฝุ่นเข้าบ้านจากทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ดังนั้น บ้านที่อยู่ในพื้นที่ฝุ่นละอองหนาแน่น จึงควรออกแบบบ้านด้วยการลดช่องลมหรือออกแบบบ้านให้มีการเบี่ยงทิศทางของตัวบ้านให้ออกจากทิศตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อป้องกันฝุ่นละอองภายนอกพัดเข้าสู่ตัวบ้านได้

 

 

 

  1. เพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน

การออกแบบงานภูมิทัศน์ หรือการเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน ด้วยการจัดสวนไม้ประดับให้ช่วยในการกรองฝุ่น โดยควรเลือกต้นไม้ที่มีลักษณะใบคล้ายใบสน มีใบเล็กแหลมและแน่น โดยเฉพาะในเขตเมืองที่มีฝุ่นเป็นจำนวนมาก หากมีพื้นที่บริเวณบ้านควรปลูกหญ้าคลุมพื้นดินแทนการเทปูน โดยไม้ประดับที่ควรหามาปลูกไว้ในบ้านก็ คือ ทองอุไร ตะขบฝรั่ง เสลา จามจุรี แคแสด สร้อยอินทนิล เล็บมือนาง กะทกรก ไผ่รวก แก้ว หางนกยูงไทย กรรณิการ์ คริสตินา ข่อย โมกมัน สกุลชงโค ตะแบก อินทนิล พวงชมพู อัญชัน พวงคราม วงศ์ส้มกุ้ง ฉัตรพระอินทร์ วาสนา และโมกบ้าน เป็นต้น และใครที่ต้องการเพิ่มความสวยงามอย่างเป็นธรรมชาติ ก็สามารถนำไม้เลื้อยมาประดับตกแต่งผนังแทนการใช้กระเบื้อง ก็จะช่วยให้การออกแบบตกแต่งภูมิทัศน์ภายในบ้านเพิ่มความร่มรื่นน่าอยู่ขึ้น ทั้งยังช่วยในการดักจับฝุ่นแล้ว ยังช่วยเพิ่มความชื้นในอากาศมากขึ้นอีกด้วย

  1. เลี่ยงวัสดุที่จับฝุ่นได้ง่าย

การเลือกใช้วัสดุที่ออกแบบตกแต่งบ้านและการออกแบบบางประเภทอาจทำให้เกิดฝุ่นภายในบ้านได้ เช่น การใช้เหล็กดัดลวดลาย การออกแบบตกแต่งผนังด้วยการเรียงอิฐแบบไม่ฉาบปูน หรือการออกแบบบ้านให้อิฐโชว์แนว การออกแบบผนังหรือพื้นเป็นปูนพลาสเตอร์ปั้น และหลีกเลี่ยงการใช้วัสดุที่ก่อให้เกิดฝุ่น เช่น ผ้าม่าน ผ้าขนสัตว์ ผ้ากำมะหยี่ พรม เป็นต้น โดยเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่เก็บฝุ่นก็จะเป็นเฟอร์นิเจอร์ประเภทไม้ พลาสติกลามิเนต หินขัดหรือหินธรรมชาติ และกระเบื้องประเภทต่าง ๆ ซึ่งวัสดุเหล่านี้นอกจากจะไม่เก็บฝุ่นแล้วยังทำความสะอาดได้ง่ายเมื่อมีฝุ่นเกาะ ฉะนั้นการที่เราจะนำวัสดุเหล่านี้มาใช้ในการออกแบบบ้าน ก็ควรศึกษาและพิจารณาประเภทของวัสดุที่จะนำมาใช้ในการออกแบบบ้านให้ดีด้วย

 

  1. ติดตั้งเครื่องกรองและแผ่นกรองอากาศ

การติดตั้งเครื่องกรองอากาศเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดปริมาณฝุ่นภายในบ้านได้ แต่จำเป็นต้องทำความสะอาดเครื่องกรองและแผ่นกรองเป็นประจำ เนื่องจากเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นและเชื้อโรค และหากมีการใช้พรมเช็ดเท้าและพรมปูในบ้าน ควรหมั่นทำความสะอาดเป็นประจำทุกสัปดาห์ เพื่อลดการสะสมของฝุ่นละอองภายในบ้าน

  1. เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ให้พอดีกับฝ้าเพดาน

เนื่องจากพื้นที่ว่างบริเวณหลังตู้และเพดาน เป็นจุดอับที่ยากต่อการทำความสะอาด และเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นละออง ดังนั้น จึงควรเลือกขนาดเฟอร์นิเจอร์ที่มีความสูงให้พอดีหรือติดกับฝ้าเพดาน หรือหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรใช้ผ้าคลุมโต๊ะ ตู้ และวางของบนโต๊ะให้น้อยที่สุด เพื่อเป็นการป้องกันการสะสมของฝุ่นละอองต่าง ๆ นั่นเอง

  1. แต่งบ้านในสไตล์มินิมอลชนะฝุ่นแน่นอน

การออกแบบตกแต่งบ้านในสไตล์มินิมอลนั้น เป็นแนวทางการออกแบบตกแต่งบ้าน สำหรับคนที่ชอบของน้อยชิ้น และเป็นการออกแบบตกแต่งบ้านที่เหมาะสมกับภาวะวิกฤติฝุ่นละอองเช่นนี้มากที่สุด เพราะจะใช้เฟอร์นิเจอร์เท่าที่จำเป็น แต่สามารถใช้งานได้อย่างหลากหลายเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย

  1. ควรหลีกเลี่ยงซอกมุมต่าง ๆ ภายในบ้าน

เป็นที่รู้กันดีว่า ตามซอกมุมต่าง ๆ ภายในบ้านเป็นจุดที่เหนื่อยที่สุดในการทำความสะอาดบ้าน ดังนั้นในการออกแบบตกแต่งภายในบ้าน เราควรหลีกเลี่ยงการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องตามซอกมุมต่าง ๆ ของบ้าน และควรให้พื้นที่นั้น ๆ สามารถทำความสะอาดได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นไม้กวาด ผ้าขี้ริ้ว หรือเครื่องดูดฝุ่นก็ต้องเข้าไปทำความสะอาดได้ง่ายทั่วถึง

ในทุก ๆ วัน เราต้องออกไปผจญกับฝุ่นละออง PM 2.5 มาตลอดทั้งวันแล้วนะคะ ฉะนั้นการออกแบบตกแต่งบ้านให้สู้กับฝุ่นละออง การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสม และการเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีป้องกันฝุ่นละอองและช่วยฟอกอากาศให้เราได้ ทั้งยังช่วยสร้างบรรยากาศร่มรื่นน่าอยู่ได้เป็นอย่างดีแน่นอนค่ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

admin admin

error: Content is protected !!