side-area-logo
วิธีลดฝุ่นละอองในบ้านลดเสี่ยงเลี่ยงอันตรายจากฝุ่นพิษPM2.5

วิธีลดฝุ่นละอองในบ้านลดเสี่ยงเลี่ยงอันตรายจากฝุ่นพิษPM2.5

 วิธีลดฝุ่นละอองในบ้านลดเสี่ยงเลี่ยงอันตรายจากฝุ่นพิษPM2.5 จากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือฝุ่นพิษ PM2.5 ปกคลุมทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล จนตอนนี้ระดับฝุ่นควันในหลายพื้นที่ส่งผลต่อสุขภาพ ซึ่งนอกจากการป้องกันฝุ่นละอองเบื้องต้นโดยการสวมหน้ากากอนามัย N95 เมื่ออยู่กลางแจ้งแล้ววันนี้กระปุกดอทคอมก็ขอนำวิธีดูแลบ้านในช่วงเจอวิกฤตฝุ่นควันแบบนี้มาฝากกันเพื่อความปลอดภัยของทุกคนในครอบครัวดังนี้

1. ปิดประตู-หน้าต่างให้สนิท 
          ในช่วงที่ยังมีฝุ่นละอองปกคลุมไปทั่วเมืองแบบนี้ ขณะอยู่ในบ้านหรืออาคารควรปิดประตูและหน้าต่างให้สนิท เพื่อป้องกันไม่ให้ฝุ่นละอองพัดเข้ามา สำหรับบ้านที่มีเครื่องปรับอากาศ ให้เปิดเครื่องปรับอากาศโดยใช้ระบบหมุนเวียนอากาศภายในบ้านแทนการดึงอากาศมาจากภายนอก พร้อมทั้งหมั่นทำความสะอาดระบบกรองอากาศเป็นประจำ ส่วนบ้านที่ใช้พัดลมก็ควรเป่าลมลงผิวน้ำก่อน ก็จะช่วยลดปริมาณฝุ่นได้อีกทางหนึ่ง
2. หาตัวช่วยกรองฝุ่น 
แม้จะปิดประตู-และหน้าต่างอย่างดี ก็ไม่ได้การันตีว่าจะปลอดภัย 100% เพราะอย่างที่รู้กันว่าฝุ่น PM2.5 เป็นฝุ่นที่มีอนุภาคเพียง 2.5 ไมครอน เทียบให้เห็นภาพง่าย ๆ ก็คือเล็กกว่าเส้นผ่านจุดศูนย์กลางของเส้นผมกว่า 25 เท่า ซึ่งเป็นฝุ่นที่เครื่องปรับอากาศดักจับไม่ได้ เพราะฉะนั้นการใช้แผ่นกรองแอร์หรือเครื่องฟอกอากาศไว้ช่วยดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็กแบบ ฝุ่น PM2.5 ก็จะช่วยลดฝุ่นละอองในบ้าน และทำให้อากาศในบ้านสะอาด หายใจได้สะดวกมากขึ้น
3. หมั่นทำความสะอาดบ้าน 
          นอกจากนี้ควรหมั่นทำความสะอาดบ้านเป็นประจำสม่ำเสมอ ทั้งสิ่งสกปรก ฝุ่น รวมถึงเชื้อราบนเพดานและผนัง โดยใช้ผ้าชุบน้ำบิดหมาด ๆ หรือไม้ถูพื้นเช็ดของใช้ในบ้านและพื้นจะดีกว่า พยายามหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องดูดฝุ่น เพราะการใช้เครื่องดูดฝุ่นจะทำให้ฝุ่นละอองกระจายตัวมากขึ้น
4. ปลูกต้นไม้ในบ้าน 
การปลูกต้นไม้ในบ้านก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยลดมลพิษของอากาศในบ้านได้ ได้แก่ ต้นจั๋ง ต้นเดหลี ต้นตีนตุ๊กแกฝรั่ง ต้นเข็มสามสี และต้นเศรษฐีเรือนใน แต่ควรศึกษาข้อมูลของต้นไม้แต่ละชนิดให้ดีก่อนนำมาปลูก เพราะต้นไม้บางชนิดก็มีอันตรายกับเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยง นอกจากนี้การปลูกต้นไม้ในบ้านยังมีอีกหนึ่งประโยชน์ก็คือ การรดน้ำต้นไม้บ่อย ๆ จะช่วยลดฝุ่นและเพิ่มความชื้นในอากาศได้อีกวิธีหนึ่งด้วย
  นอกจากนี้อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าการดูแลบ้านและการสวมหน้ากากอนามัย N95 ก็คือ ควรงดหรือลดกิจกรรมภายนอกและหลีกเลี่ยงการไปในพื้นที่ที่ปริมาณฝุ่นละอองสูง เช่น บริเวณที่มีรถติดหรือฝุ่นควันเยอะ ๆ จะดีกว่า และทำกิจกรรมที่ใช้พลังงานน้อย
บทความที่เกี่ยวข้อง
admin admin

error: Content is protected !!