side-area-logo
5 เหตุผลที่คนควรจัดพื้นที่รอบบ้าน

5 เหตุผลที่คนควรจัดพื้นที่รอบบ้าน

รับสร้างบ้าน สร้างบ้าบ ออกแบบบ้าน แบบบ้าน รับสร้างบ้านเดี่ยว รับสร้างบ้านพร้อมราคา

1. เพื่อความประหยัด

อันนี้เรื่องจริงจากคนที่เคยผ่านมาแล้ว คือตอนย้ายเข้าไปอยู่บ้านจัดสรรใหม่ๆ ไม่ได้จัดอะไรกับพื้นที่รอบบ้าน ไม่มีสวนไม่ต่อเติมปล่อยให้รกอยู่อย่างนั้น หญ้าก็ยาว ครัวก็เล็ก ทำอะไรกินก็ลำบาก ที่กินก็มีแค่หน้าโทรทัศน์ ไปหากินนอกบ้านดีกว่า สะดวกกว่าเสาร์อาทิตย์ วันหยุดยาว ไปไหนกันดีหาที่คืนสู่ธรรมชาติ หัวหิน ชัยภูมิ เชียงใหม่ ภูเก็ต ฯลฯ ไปมันทุกหยุด ก็บ้านมันน่าเบื่อแต่พอจัดทุกอย่างรอบ ๆบ้านให้ลงตัว มีครัวไทยด้านนอก มีสัดส่วนเลี้ยงสุนัข มีสวน มีที่นั่งเล่นในสวน มีที่ปลูกผักทีนี้ก็จ้องกันละว่าเสาร์อาทิตย์ จะปลูกอะไรเพิ่มดี จะทำอะไรกินกันดีในสวน ลองหาเมนูใหม่ๆมาทำ ลองหาเมล็ดผักแปลกๆมาปลูกประหยัดจากเรื่องเที่ยวแบบหลีกลี้ความวุ่นวาย ไม่ค่อยอยากออกไปกินข้าวที่ไหนเสาร์อาทิตย์ ความสุขกลับมาอยู่รอบ ๆบ้านนี่เอง

 

 

2. เพื่อสร้างพลังงาน

มันคือการได้พลังงานจากการขยับตัว การที่เหงื่อออก การได้สัมผัสดินหญ้าต้นไม้ จากที่เคยอยู่แต่หน้าทีวีดูซีรีย์ไม่เกาหลีก็อเมริกาเสาร์อาทิตย์กับกิจกรรมที่เกิดขึ้นทั้งวัน พรวนดิน รดน้ำ ออกไปดูต้นไม้ตามตลาดต้นไม้ จิบกาแฟชงเองตอนเช้าๆในสวนหรือหนังสือซักเล่ม กับชิงช้าใต้ต้นไม้ งีบหลับไปบ้างตื่นมาก็ตัดหญ้า ย้ายกระถางต้นไม้ ค่ำก็ชวนลูกเมียตำน้ำพริกกินกับผักย่างไฟมันเหมือนมีพลังงานไหลเวียน ออกไปกับเหงื่อ เข้ามากับกลิ่นดิน ตาที่จับจ้องความเขียว มันกลับไปเย็นในใจนู่นนะ ดีจริง ๆ

 

 

3. เพื่อสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีกับคนในบ้าน

พอต่อเติมครัวไทยเสร็จก็ทำรั้วกันเป็นพื้นที่สำหรับเจ้าหมาสัตว์เลี้ยงตัวเดียวของครอบครัว พอแบ่งบริเวณกันได้แบบนี้ด้านหน้าก็ทำเป็นลานนั่งเล่นเมียกับแม่ยายก็ประจำอยู่ตรงครัวใหญ่ หยิบๆจับๆพวกผักเครื่องเทศที่ผมปลูกกับลูกชายในวันหยุด เป็นกระเพราบ้าง ส้มตำ หรือน้ำพริกบ้างระหว่างครัวกับลานนั่งเล่นก็มีเตาจีนโบราณ ที่ผมเอามาปรับปรุงเป็นเตาบาร์บีคิวแบบไทยๆ เอาไว้ย่างพวกผักในกระถางเช่นพวก มะเขือยาว มะเขือเทศวันหยุดง่ายๆก็ได้อาหารมื้อง่ายๆกินกันพร้อมหน้าพร้อมตา แต่ก่อนหน้านั้นเราก็ปลูกด้วยกัน ทำด้วยกัน สานสายสัมพันธุ์กันข้างๆบ้านนี่เอง

 

4. เพื่อความฝัน

ฝันอยากจะลาออกจากงานไปทำเกษตรแถวบ้านเกิด ช่างเป้นความฝันของชาวกรุงจำเป็นอย่างพวกเราๆโดยแท้เราก็ได้ที่ตรงนี้แหละเป็นแปลงทดลองความฝัน ลองทำในที่แคบ ๆจำกัดแบบบ้านจัดสรรชานเมืองแบบนี้แหละถ้าที่แค่นี้ยังทำไม่ได้ จัดการไม่เป็น อนาคตที่เห็นตัวเองกลับไปจับจอบจับไถบ้านเกินคงเป็นแค่ฝันลมๆแล้งๆ

 

 

5. เพื่อเป็นการลงทุน

ข้อสุดท้ายนี้ถือเป็นหลักเศรษศาสตร์ ยิ่งคุณทำอะไรกับพื้นที่รอบ ๆบ้านได้ครบองค์ประโยชน์ ทั้งในแง่ใช้สอยหรือความสวยงามมันถือเป็นการเพิ่มมูลค่าของการถือครองอสังหาริมทรัพย์อย่างหนึ่ง บ้านคุณมีต้นไม้สวยอย่างที่บ้านอื่นไม่มีบ้านคุณร่มเย็นมีพื้นที่ใช้สอยเพิ่มเติม และอีกทั้งยังสวยงามเป็นสัดส่วน เมื่อเทียบกับบ้านหลังอื่น ๆที่แบบบ้านเดียวกัน

admin admin

error: Content is protected !!