side-area-logo
ออกแบบบ้านชั้นเดียว เพื่อรองรับวัยเกษียณ

ออกแบบบ้านชั้นเดียว เพื่อรองรับวัยเกษียณ 

ออกแบบบ้านชั้นเดียว เพื่อรองรับวัยเกษียณ ในวัยเกษียณบ้านสองชั้นอาจจะไม่ตอบโจทย์สำหรับใครหลายคน ดังนั้นบ้านชั้นเดียวถึงถือเป็นการออกแบบบ้านที่หลายๆคนใฝ่ฝันในวัยเกษียณ บทความนี้จะพาทุกคนมาออกแบบบ้านชั้นเดียว เพื่อรองรับวัยเกษียณกัน

ออกแบบบ้านชั้นเดียว เพื่อรองรับวัยเกษียณ (1)_6

การออกแบบบ้านชั้นเดียวเพื่อรองรับวัยเกษียณนั้น ควรคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ดังนี้

  • ความปลอดภัย ผู้สูงอายุมักมีการเคลื่อนไหวที่ไม่คล่องแคล่วเท่าคนหนุ่มสาว จึงควรออกแบบบ้านให้มีความเรียบง่าย ไม่มีสิ่งกีดขวาง ทางลาดควรมีความชันที่เหมาะสม ประตูควรเป็นประตูบานเลื่อน หรือบานเปิดกว้าง  ห้องน้ำควรมีราวจับและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น เก้าอี้อาบน้ำ ราวจับในอ่างอาบน้ำ เป็นต้น
  • ความสะดวกสบาย ผู้สูงอายุมักใช้เวลาอยู่บ้านมากขึ้น จึงควรออกแบบบ้านให้มีความสะดวกสบาย มีพื้นที่ใช้สอยที่เพียงพอ มีพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องนอน ห้องออกกำลังกาย เป็นต้น บ้านควรมีแสงธรรมชาติเพียงพอ และอากาศถ่ายเทสะดวก
  • ความเหมาะสมกับการใช้งาน การออกแบบบ้านควรคำนึงถึงการใช้งานของผู้สูงอายุแต่ละบุคคล เช่น หากผู้สูงอายุมีปัญหาด้านสายตา การออกแบบบ้านควรมีสีสันที่สดใส เพื่อให้มองเห็นสิ่งต่างๆ ได้ชัดเจน หากผู้สูงอายุมีปัญหาด้านการเคลื่อนไหว การออกแบบบ้านควรมีราวจับหรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ เพื่อช่วยในการพยุงตัว

ตัวอย่างการออกแบบบ้านชั้นเดียวเพื่อรองรับวัยเกษียณ

บ้านชั้นเดียวสำหรับผู้สูงอายุควรมีขนาดที่เหมาะสม ไม่ใหญ่จนเกินไป เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลจัดการได้อย่างสะดวก บ้านควรออกแบบให้มีทางเดินที่กว้างพอ เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถเดินได้อย่างสะดวก ทางลาดควรมีความชันที่เหมาะสม ประมาณ 1:12 (น้อยกว่าได้) ประตูควรเป็นประตูบานเลื่อน หรือบานเปิดกว้าง ห้องน้ำควรมีราวจับและอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น เก้าอี้อาบน้ำ ราวจับในอ่างอาบน้ำ เป็นต้น

ออกแบบบ้านชั้นเดียว เพื่อรองรับวัยเกษียณ (1)_6

 

นอกจากนี้ บ้านควรมีแสงธรรมชาติเพียงพอ และอากาศถ่ายเทสะดวก บ้านควรมีพื้นที่ใช้สอยที่เพียงพอ ผู้สูงอายุควรมีห้องนอนส่วนตัว ห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องรับประทานอาหาร ห้องออกกำลังกาย เป็นต้น บ้านควรออกแบบให้มีความเหมาะสมกับการใช้งานของผู้สูงอายุแต่ละบุคคล

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

หากใครกำลังมองหาบริษัทรับออกแบบบ้าน โดยทีมสถาปนิก สร้างบ้านโดยทีมวิศวกร Homemax เรามีทีมงานที่มีประสบการณ์ในการออกแบบบ้าน ออกแบบบ้านภายใน สร้างบ้าน มากกว่า10ปี หรือหากคุณต้องการคำปรึกษาก่อนการเริ่มต้นตัดสินใจ ออกแบบบ้าน เราพร้อมให้บริการโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ในเรื่องของการออกแบบบ้านไว้คอยให้บริการ

Homemax-banner-ติดต่อ.

admin admin

error: Content is protected !!