side-area-logo
บ้านชั้นเดียวออกแบบบ้านยังไงให้ประหยัดพื้นที่

บ้านชั้นเดียวออกแบบบ้านยังไงให้ประหยัดพื้นที่

บ้านชั้นเดียวออกแบบบ้านยังไงให้ประหยัดพื้นที่ บ้านชั้นเดียวเป็นบ้านที่ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากมีข้อดีหลายประการ เช่น ประหยัดงบประมาณในการก่อสร้าง ออกแบบบ้านง่าย เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุหรือเด็กเล็ก และดูแลรักษาง่าย เป็นต้น อย่างไรก็ตาม บ้านชั้นเดียวก็มีข้อเสียอย่างหนึ่งคือต้องออกแบบบ้านใช้พื้นที่มากกว่าบ้านหลายชั้น เพื่อให้ได้พื้นที่ใช้สอยเท่ากัน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องออกแบบบ้านให้ประหยัดพื้นที่มากที่สุด วันนี้แอดจะพาทุกคนมาดูหลักการออกแบบบ้านชั้นเดียวยังไงให้ประหยัดพื้นที่

บ้านชั้นเดียวออกแบบบ้านยังไงให้ประหยัดพื้นที่ (2)

เคล็ดลับการออกแบบบ้านชั้นเดียวให้ประหยัดพื้นที่

  • วางแผนงบประมาณก่อนออกแบบบ้าน  สิ่งแรกที่ต้องทำคือวางแผนงบประมาณก่อนออกแบบบ้าน เพื่อให้สามารถกำหนดขนาดและรูปแบบของบ้านได้อย่างเหมาะสม โดยควรคำนึงถึงจำนวนสมาชิกในครอบครัว ความต้องการใช้สอย และงบประมาณที่มี
  • ออกแบบบ้านชิดด้านไหนดี การออกแบบบ้านชิดด้านใดด้านหนึ่งจะช่วยให้ประหยัดพื้นที่ได้ โดยควรสร้างบ้านชิดด้านที่โดนแดดแรง เช่น ด้านทิศตะวันตกและทิศใต้ เพื่อให้เหลือที่ว่างด้านทิศตะวันออกและทิศเหนือ ซึ่งโดนแดดน้อย ไว้ออกแบบบ้านให้เป็นห้องที่พักผ่อน หรือไม่อยากให้โดนแดด
  • ออกแบบบ้านชิดแนวเขตจะได้ไม่เปลืองที่ การออกแบบบ้านชิดแนวเขตสามารถช่วยเพิ่มพื้นที่ให้กับบ้าน แต่ก่อนจะออกแบบบ้านให้ชิดอนวเขต ต้องตรวจสอบข้อกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องก่อนสร้าง โดยควรปรึกษาสถาปนิกหรือวิศวกรก่อนตัดสินใจ
  • ที่ดินแคบยาวควรวางผังอย่างไร สำหรับที่ดินแคบยาว ควรวางผังออกแบบบ้านแบบยาวไปตามแนวที่ดิน เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้มากที่สุด โดยอาจออกแบบบ้านแบ่งพื้นที่ออกเป็นสองส่วน ได้แก่ ส่วนพักผ่อนและส่วนห้องนอน เช่น ออกแบบบ้านให้ส่วนพักผ่อนไว้ด้านหน้าบ้าน ส่วนห้องนอนไว้ด้านหลังบ้าน
  • พื้นที่ว่างริมรั้ว 0.5-1 เมตรทำอะไรดี พื้นที่ว่างริมรั้ว 0.5-1 เมตร สามารถออกแบบบ้านให้ใช้ประโยชน์ได้หลายอย่าง เช่น ทำสวนหย่อม ปลูกต้นไม้ วางรถจักรยาน หรือทำเป็นพื้นที่ซักล้าง เป็นต้น

บ้านชั้นเดียวออกแบบบ้านยังไงให้ประหยัดพื้นที่ (2)

 

แอพออกแบบบ้านตัวช่วยออกแบบบ้านง่ายๆ

ในปัจจุบันมีแอพออกแบบบ้านที่สามารถใช้งานได้ฟรีและใช้งานง่าย เช่น Home Design 3D, SketchUp, Live Home 3D, Planner 5D และ Floor Plan Creator ซึ่งสามารถใช้ออกแบบบ้านเบื้องต้นได้ โดยแอพออกแบบบ้านเหล่านี้จะมีเครื่องมือและฟีเจอร์ต่างๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถออกแบบบ้านได้ตามต้องการ

นอกจากเคล็ดลับข้างต้นแล้ว ยังสามารถออกแบบบ้านให้ประหยัดพื้นที่ได้อีกวิธีหนึ่งคือการใช้เฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์ออกแบบบ้านแบบอเนกประสงค์ เช่น โต๊ะรับประทานอาหารแบบพับได้ โซฟาแบบปรับระดับได้ หรือชั้นวางของแบบติดผนัง เป็นต้น

การออกแบบบ้านชั้นเดียวให้ประหยัดพื้นที่นั้น สามารถทำได้โดยคำนึงถึงปัจจัยต่างๆ ดังที่กล่าวมาข้างต้น ซึ่งจะช่วยให้สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้อย่างคุ้มค่าและประหยัดงบประมาณในการออกแบบบ้านได้อีกด้วย หากใครกำลังมองหาบริษัทรับออกแบบบ้าน โดยทีมสถาปนิก สร้างบ้านโดยทีมวิศวกร Homemax เรามีทีมงานที่มีประสบการณ์ในการออกแบบบ้าน ออกแบบบ้านภายใน สร้างบ้าน มากกว่า10ปี หรือหากคุณต้องการคำปรึกษาก่อนการเริ่มต้นตัดสินใจ ออกแบบบ้าน เราพร้อมให้บริการโดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ในเรื่องของการออกแบบบ้านไว้คอยให้บริการ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Homemax-banner-ติดต่อ.

admin admin

error: Content is protected !!