side-area-logo
การออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงวัย มีจุดไหนที่ต้องใส่ใจบ้าง

การออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงวัย มีจุดไหนที่ต้องใส่ใจบ้าง

การออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงวัย มีจุดไหนที่ต้องใส่ใจบ้าง ในปัจจุบันนี้ประเทศไทยเราเกือบจะเป็นสังคมผู้สูงอายุอย่างสมบูรณ์แบบ แทบทุกบ้านจะต้องมีผู้สูงอายุหรือผู้สูงวัยอาศัยอยู่ และผู้สูงวัยส่วนใหญ่แล้วไม่ค่อยได้ออกไปไหนอยู่บ้านเป็นหลัก ดังนั้นการออกแบบบ้านให้เหมาะสำหรับผู้สูงวัยจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ที่ลูกหลานควรเอาใจใส่ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้สูงวัยที่อาศัยอยู่ในบ้าน วันนี้แอดมินจึงได้นำข้อมูลเกี่ยวกับการออกแบบบ้านให้เหมาะสำหรับผู้สูงวัยมาฝากลูกๆ หลานๆ ทุกคนค่ะ โดยการออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงวัยนั้นก็มี 5 จุด หลักๆ ที่ควรต้องเอาใจใส่เป็นพิเศษนั่นก็คือ

การออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงวัย มีจุดไหนที่ต้องใส่ใจบ้าง

  1. ทางเข้าบ้านหรือทางขึ้นบ้าน

ควรออกแบบบ้านให้บันไดไม่สูงหรือชันจนเกินไป และที่สำคัญคือควรมีทางลาดขึ้นลง เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงวัยในการใช้รถเข็นหรือสะดวกในการเคลื่อนย้ายผู้สูงวัยในกรณีมีเหตุฉุกเฉินต่างๆ ซึ่งทางลาดควรมีความกว้างไม่ต่ำกว่า 90 เซนติเมตร มีอัตราความลาดชันไม่น้อยกว่า 1: 12 และราวจับควรมีความสูงประมาณ 80-90 เซนติเมตร

  1. การเลือกวัสดุปูพื้นและลวดลายของผนัง

การออกแบบบ้านที่เหมาะสมสำหรับผู้สูงวัยควรเลือกวัสดุปูพื้นที่มีผิวสัมผัสไม่ลื่น และใช้สีที่ตัดกันระหว่างพื้นต่างระดับเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุที่จะเกิดกับผู้สูงวัย นอกจากนี้ไม่ควรเลือกพื้นและผนังที่มีลวดลายมากจนเกินไป เพราะอาจจะทำรู้สึกเวียนหัวหรือตาลายได้

  1. ออกแบบบ้านโดยให้ห้องนอนมีห้องน้ำในตัว

ห้องนอนของผู้สูงอายุควรออกแบบให้มีห้องน้ำอยู่ในตัว เตียงนอนไม่ควรสูงจากพื้นมากเกินไป และควรมีไฟที่หัวเตียงหรือสวิตช์เปิด-ปิด อยู่ใกล้เตียงเพื่อให้สะดวกต่อการเข้าห้องน้ำหรือออกนอกห้องในเวลากลางคืน

ไอเดีย 5 ห้องน้ำสวยสะอาด ผ่อนคลายความเหนื่อยล้า

  1. ห้องน้ำต้องปลอดภัยใช้งานสะดวก

ห้องน้ำถือเป็นอีกหนึ่งจุดที่ควรใส่ใจเป็นอย่างมากในการออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงวัย เพราะอุบัติเหตุที่เกิดกับผู้สูงอายุนั้น หลายๆ ครั้งเกิดในห้องน้ำ ห้องน้ำที่เหมาะกับผู้สูงอายุ ประตูทางเข้าควรเป็นบานเลื่อนไม่เป็นประตูทึบ โถสุขภัณฑ์ต้องเป็นแบบนั่งราบ อ่างล้างหน้าไม่สูงจนเกินไป มีราวจับที่แข็งแรงอยู่ข้างๆ และห้องน้ำควรมีพื้นที่มากกว่า 2 เมตรเพื่อให้ใช้งานได้สะดวกไม่รู้สึกคับแคบหรืออึดอัดจนเกินไป

การออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงวัย มีจุดไหนที่ต้องใส่ใจบ้าง

  1. พื้นที่รอบตัวบ้าน

ควรที่จะออกแบบบ้านให้พื้นที่รอบตัวบ้านมีสวนเล็กๆ เพื่อให้ผู้สูงอายุได้พักผ่อนหย่อนใจหรือหากิจกรรมทำยามว่าง เช่น การปลูกต้นไม้ รดน้ำต้นไม้ ซึ่งถือเป็นการออกกำลังกายไปในตัวได้ด้วย

และนี่ก็คือการออกแบบบ้านที่เหมาะสำหรับผู้สูงวัย ที่แอดมินนำมาฝากสำหรับคนที่กำลังหาข้อมูลในการออกแบบบ้านที่ตอบโจทย์ครอบครัวที่มีผู้สูงวัยอาศัยอยู่ หวังว่าข้อมูลที่นำมาในวันนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจอยากจะออกแบบบ้าน หรือถ้าใครที่กำลังมองหาบริษัทออกแบบบ้าน ออกแบบบ้านชั้นเดียว ออกแบบบ้าน 3D หรือออกแบบบ้านแบบต่างๆ ต้องการสถาปนิกมืออาชีพออกแบบบ้านให้กับคุณ สามารถติดต่อเราได้ที่ Homemax เราพร้อมบริการให้กับคุณอย่างครบวงจร

Homemax-banner-ติดต่อ.

admin admin

error: Content is protected !!