side-area-logo
ข้อควรรู้ก่อนออกแบบบ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียวมีข้อดี ข้อเสียยังไงไปดูกัน

ข้อควรรู้ก่อนออกแบบบ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียวมีข้อดี ข้อเสียยังไงไปดูกัน

ข้อควรรู้ก่อนออกแบบบ้านชั้นเดียว บ้านชั้นเดียวมีข้อดี ข้อเสียยังไงไปดูกัน สำหรับใครที่กำลังมองหาไอเดียออกแบบบ้านชั้นเดียว เดี๋ยวก่อน! ก่อนที่จะไปออกแบบบ้านชั้นเดียว มาทำความรู้จักกับข้อดีข้อเสียของบ้านชั้นเดียวกันก่อนดีกว่า เพื่อให้การออกแบบบ้านของคุณออกมาอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถตอบโจทย์ปัญหาต่างๆ และเสริมสร้างข้อดีให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป ซึ่งวันนี้แอดมินก็ได้รวบรวมข้อดีและข้อเสียของบ้านชั้นเดียวที่สำคัญๆ ที่หลายคนอาจจะมองข้ามมาฝากสำหรับใครที่กำลังจะออกแบบบ้านชั้นเดียวค่ะ ไปดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

 

ข้อดีของบ้านชั้นเดียว

  1. ใช้งบประมาณเริ่มต้นน้อยกว่าบ้านที่มีหลายชั้น : เนื่องจากการออกแบบบ้านชั้นเดียวและการสร้างบ้านชั้นเดียวไม่ซับซ้อนมากนัก จึงทำให้ค่าออกแบบและก่อสร้างถูกกว่าบ้าน 2 ชั้นหรือหลายๆ ชั้น เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีขนาดไม่ใหญ่มากหรือคนที่มีงบประมาณจำกัด แต่บ้านชั้นเดียวก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องหลังเล็กหรือเหมาะสำหรับผู้ที่มีงบจำกัดเสมอไป ขึ้นอยู่กับความชอบและการใช้งานของแต่ละบุคคลด้วย
  2. สะดวกในการขนย้ายเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งต่างๆ : การออกแบบบ้านชั้นเดียวทำให้ไม่ต้องยกเฟอร์นิเจอร์ขึ้น-ลงบันไดให้เหนื่อย และยังช่วยลดโอกาสในการกระแทกที่จะทำให้เฟอร์นิเจอร์เสียหายได้อีกด้วย
  3. เหมาะกับครอบครัวที่มีผู้สูงอายุและเด็กเล็ก : การออกแบบบ้านชั้นเดียวทำให้ผู้สูงอายุไม่ต้องเดินขึ้น-ลงบันได และผู้ปกครองที่มีเด็กเล็กก็ไม่ต้องคอยกังวลและระวังลูกของตนจะปีนป่ายราวบันได ช่วยลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุลงได้ นอกจากนี้ผู้สูงอายุที่อาศัยอยู่ภายในบ้านที่เป็นบ้านชั้นเดียวยังสามารถเดินไปยังห้องต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบาย
  4. บำรุงรักษาง่าย : หากเกิดการชำรุด เช่น หลังคาชำรุด หรือต้องทาสีใหม่ก็สะดวกและประหยัดงบอีกด้วย

ข้อเสียของบ้านชั้นเดียว

  1. ใช้พื้นที่จำนวนค่อนข้างมาก : การออกแบบบ้านชั้นเดียวให้ได้พื้นที่ใช้สอยเท่ากับบ้าน 2 ชั้นต้องใช้พื้นที่จำนวนมาก ดังนั้นถ้าใครมีพื้นที่จำกัดแต่มีงบประมาณที่มากพอ บ้านหลายชั้นอาจจะเหมาะสมกว่า และการสร้างบ้านชั้นเดียวในพื้นที่ที่มีขนาดเล็กในอนาคตอาจจะขยับขยายหรือต่อเติมได้ยาก
  2. บ้านร้อน : เนื่องจากบ้านชั้นเดียวเพดานทุกห้องของบ้านอยู่ติดหลังคาทำให้ได้รับความร้อนจากแสงอาทิตย์โดยตรง ดังนั้นหากจะให้บ้านเย็นขึ้นต้องติดฉนวนกันความร้อนที่หลังคา และควรมีช่องระบายความร้อนใต้หลังคาเพื่อไม่ให้บ้านร้อนจนเกินไป
  3. เผชิญกับปัญหาน้ำท่วมและความชื้น : หลายคนออกแบบบ้านชั้นเดียวโดยที่ไม่ได้ยกพื้นบ้านสูงนักจึงทำให้เสี่ยงกับปัญหาน้ำท่วม และเสี่ยงกับเรื่องความชื้นของดิน ที่อาจทำให้พื้นบ้านผุพังหรือเกิดเชื้อราได้
  4. ความปลอดภัย : บ้านชั้นเดียวเสี่ยงต่อการเกิดโจรกรรมเพราะคนร้ายเข้าสู่ตัวบ้านได้ง่าย นอกจากนี้ยังเสี่ยงต่อสัตว์เลื้อยคล้ายและแมลงที่มีพิษอีกด้วย

และนี่ก็คือข้อดี ข้อเสียของบ้านชั้นเดียว หากใครที่กำลังจะออกแบบบ้านชั้นเดียวหรือสร้างบ้านชั้นเดียว ควรพิจารณาถึงข้อดีและข้อเสียเหล่านี้ให้ดีๆ เพื่อให้บ้านของคุณปลอดภัย น่าอยู่ และตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยมากที่สุด แอดมินหวังว่าข้อมูลที่นำมาฝากในวันนี้จะเป็นประโยชน์กับผู้ที่สนใจอยากจะออกแบบบ้าน หรือถ้าใครที่กำลังมองหาบริษัทออกแบบบ้าน ออกแบบบ้านชั้นเดียว ออกแบบบ้าน 3D หรือออกแบบบ้านแบบต่างๆ ต้องการสถาปนิกมืออาชีพออกแบบบ้านให้กับคุณ สามารถติดต่อเราได้ที่ Homemax เราพร้อมบริการให้กับคุณอย่างครบวงจร

Homemax-banner-ติดต่อ.

admin admin

error: Content is protected !!