side-area-logo
ปี 2022 ออกแบบบ้านอย่างไรให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคและมลพิษทางอากาศ

ปี 2022 ออกแบบบ้านอย่างไรให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคและมลพิษทางอากาศ

                ปี 2022 ออกแบบบ้านอย่างไรให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคและมลพิษทางอากาศ ในปัจจุบันนี้โลกและประเทศของเราได้มีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคอย่างโควิด-19 และยังมีมลพิษทางอากาศอย่าง PM2.5 อีกด้วยทำให้การใช้ชีวิตเป็นไปอย่างยากลำบาก หลายๆ คนต้อง work from home ดังนั้นแอดมินคิดว่าการออกแบบบ้านให้ปลอดโปร่ง อากาศถ่ายเทสะดวก จะช่วยลดสิ่งสกปรกและเชื้อโรคต่างๆ ได้ ทำให้คนที่ทำงานอยู่บ้านมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีขึ้น มาดูกันค่ะว่าควรออกแบบบ้านอย่างไรดีจึงจะปลอดเชื้อและมลพิษทางอากาศ

ออกแบบบ้านอยู่สบายสไตล์ Healthy Home 2021

  1. บ้านต้องไม่ทึบ มีช่องหรือหน้าต่างให้แสงส่องเข้ามาภายในบ้าน

สาเหตุที่ควรออกแบบบ้านให้มีแสงเข้ามาก็เพราะว่าแสงแดดจากธรรมชาติสามารถช่วยฆ่าเชื้อโรค ลดการแพร่กระจายของเชื้อต่างๆ นอกจากนี้ยังช่วยลดความอับชื้นภายในบ้านอีกด้วย แต่ไม่ควรออกแบบบ้านให้ช่องเปิดรับแสงอยู่ทางทิศตะวันตกและทิศใต้เพราะแดดจะจ้ามากทำให้บ้านร้อนจนเกินไป

  1. มีช่องลมเพื่อให้อากาศถ่ายเทได้สะดวก

การออกแบบบ้านให้อากาศสามารถถ่ายเทได้สะดวกจะช่วยให้บ้านโปร่ง ไม่เหม็นอับ แต่ถ้าหากบ้านที่อยู่ในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสำหรับการมีช่องลมเปิดเพราะฝุ่นละอองและสิ่งแปลกปลอมเยอะ เช่น บ้านที่อยู่ในเมือง ควรลดจำนวนช่องลมที่ไม่จำเป็นและควรมีที่กรองฝุ่น เช่น ผ้าม่านหรือมุ้งลวด อย่างไรก็ตามในการออกแบบบ้านควรหลีกเลี่ยงการมีช่องลมทางด้านทิศตะวันออกเฉียงเหนือเพราะจะพัดพาฝุ่นเข้าบ้านในฤดูหนาว

  1. ออกแบบบ้านให้มีพื้นที่สีเขียวเพื่อช่วยกรองอากาศ

การเพิ่มพื้นที่สีเขียวหรือมีสวนรอบบ้านจะช่วยกรองฝุ่นหรือสิ่งสกปรกที่มาจากภายนอกเปรียบเหมือนเป็นเกาะป้องกันชั้นแรกให้กับตัวบ้าน ส่วนถ้าอยากจะปลูกต้นไม้ไว้ในบ้านต้องปลูกไว้ในพื้นที่ที่อากาศถ่ายเทสะดวก ไม่เช่นนั้นจะทำให้บ้านชื้นซึ่งเป็นแหล่งสะสมของเชื้อราและเชื้อโรคต่างๆ

  1. หลีกเลี่ยงการออกแบบบ้านให้มีซอกหรือมุมเล็กๆ

การหลีกเลี่ยงการออกแบบบ้านให้มีซอกมุมเล็กๆ ก็เพราะว่าในซอกหรือมุมเล็กๆ ทำความสะอาดได้ยากเป็นแหล่งสะสมของสิ่งสกปรกและเชื้อโรคต่างๆ อีกหนึ่งอย่างที่สำคัญคือควรเลือกชั้นวางของหรือตู้ต่างๆ ที่มีบานปิดเพื่อป้องกันสิ่งสกปรกเข้าไปอยู่ตามซอก และเฟอร์นิเจอร์ก็ควรเป็นแบบ Built-in ติดกับผนังจะได้ไม่มีซอกระหว่างผนังกับเฟอร์นิเจอร์

  1. ออกแบบบ้านโดยใช้ของน้อยชิ้น สไตล์มินิมอล

การออกแบบบ้านแบบนี้ก็เพื่อให้ทำความสะอาดได้ง่าย เพราะพวกของตกแต่งที่เราไม่ค่อยได้ใช้จะเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นและสิ่งสกปรก ดังนั้นจึงควรมีเท่าที่จำเป็นหรือควรมีแค่ของใช้หลักๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ที่สำคัญ

และนี่ก็คือการออกแบบบ้านอย่างไรให้ปลอดภัยจากเชื้อโรคและมลพิษทางอากาศ ที่แอดมินนำมาฝากทุกคนในวันนี้ หวังว่าข้อมูลที่นำมาวันนี้จะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังมองหาไอเดียออกแบบบ้านนะคะ และสำหรับใครที่กำลังมองหาบริษัทออกแบบบ้าน ต้องการสถาปนิกมืออาชีพออกแบบบ้านให้กับคุณ สามารถติดต่อเราได้ที่ Homemax เราพร้อมบริการให้กับคุณอย่างครบวงจร

Homemax-banner-ติดต่อ.

admin admin

error: Content is protected !!