side-area-logo
แนวคิดการออกแบบบ้านหลังหมด COVID-19

แนวคิดการออกแบบบ้านหลังหมด COVID-19

แนวคิดการออกแบบบ้านหลังหมด COVID-19 ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมาทำให้หลาย ๆ คนได้ใช้เวลาในบ้าน หรือที่พักอาศัยมากกว่าเมื่อก่อน ดังนั้น “บ้าน” หรือที่อยู่อาศัย รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกภายในบ้านจึงมีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตเป็นอย่างมาก Homemax จึงมีไอเดียในการออกแบบบ้าน และการปรับตัวในยุคนี้ให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันของผู้อยู่อาศัยมาฝากกันค่ะ

แนวคิดการออกแบบบ้านหลังหมด COVID-19

มีช่องเปิดรับแสงแดด

การอยู่อาศัยที่ดีสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยนั่นก็คือ ต้องมีแสงแดดส่องถึงภายในบ้าน เพราะนอกจากจะทำให้รู้สึกอบอุ่น เหมือนอยู่กับธรรมชาติแล้ว แสงแดดยังช่วยฆ่าเชื้อโรค ทำลายแหล่งที่อยู่ และการแพร่กระจายของเชื้อต่าง ๆ ได้อีกด้วย ซึ่งในการออกแบบบ้านช่องเปิด ควรหลีกเลี่ยงทิศใต้ และทิศตะวันตก เพราะจะได้รับอิทธิพลจากแสงแดดที่ค่อนจ้า และร้อนมาก

แนวคิดการออกแบบบ้านหลังหมด COVID-19

มีช่องลมเพื่อให้อากาศหมุนเวียน

ในปัจจุบันนี้การใช้ชีวิตในบ้านจำเป็นจะต้องอาศัยอยู่ในพื้นที่โปร่ง และมีอากาศหมุนเวียน เพื่อลดการสะสมของเชื้อโรค แต่สำหรับบ้านบางหลังอาจจะไม่เหมาะกับการมีช่องถ่ายเทลม เช่น บ้านที่อยู่ในเมือง ซึ่งจะทำให้ได้รับฝุ่น หรือสิ่งแปลกปลอมเข้ามาในบ้านได้มากขึ้น ดังนั้น อาจจะแก้ปัญหาด้วยการลดจำนวนช่องเปิดที่ไม่จำเป็น และเพิ่มองค์ประกอบที่จะช่วยกรองฝุ่นหรือสิ่งแปลกปลอม อย่างเช่น ผ้าม้าน หรือมุ้งลวดเป็นต้น ซึ่งในการออกแบบบ้านควรคำนึงถึงตำแหน่งของช่องลมด้วย ควรหลีกเลี่ยงทิศตะวันออกเฉียงเหนือเพราะลมในช่วงฤดูหนาวจะพัดฝุ่น หรือเชื้อโรคเข้าบ้านมาได้

แนวคิดการออกแบบบ้านหลังหมด COVID-19

ปรับพื้นที่รอบบ้านให้เหมาะกับการพักผ่อน

หากการใช้ชีวิตนอกบ้านไม่ปลอดภัยอีกต่อไป การให้ความสำคัญกับพื้นที่รอบ ๆ บ้านอย่างสวน หรือศาลานั่งเล่นหน้าบ้านให้เหมาะกับการพักผ่อนก็เป็นสิ่งที่ควรทำ โดยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวรอบ ๆ บ้าน เนื่องจากต้นไม้แต่ละต้น แต่ละชนิดจะมีคุณสมบัติในการกรอกอากาศ ดังนั้นการปลูกต้นไม้รอบ ๆ บ้านจึงเป็นเหมือนเกราะป้องกันชั้นแรกให้กับบ้านของเรา แต่สำหรับบ้านใครที่อยู่ติดถนน หรือเต็มไปด้วยมลภาวะ การปลูกไม้คลุมดินแทนการใช้คอนกรีตบริเวณหน้าบ้าน จะช่วยลดฝุ่น และสิ่งสกปรกที่พัดเข้ามาได้มากขึ้น

เป็นอย่างไรกันบ้างคะกับแนวคิดการออกแบบบ้านหลังหมด COVID-19 ที่เราได้แนะนำไปข้างต้น หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคนไม่มากก็น้อยนะคะ และในครั้งหน้าเราจะมีเทคนิคหรือแนวคิดอะไรมาแนะนำอีกอย่าลืมติดตามกันนะคะ

หากใครที่สนใจรีโนเวท ปรับปรุงบ้าน หรืออยากออกแบบบ้านใหม่ สามารถติดต่อเราได้ที่ Homemax เรารับออกแบบบ้าน รับรีโนเวทบ้านของคุณให้ตอบโจทย์ทุกการใช้งาน มีทีมงานมีอาชีพคอยช่วยเรื่องการออกแบบบ้านทั้งภายในและภายนอก ช่วยออกแบบบ้านสวย ๆ และสร้างให้คุณครบจบในที่เดียว

admin admin

error: Content is protected !!