side-area-logo
สร้างบ้านในฝัน ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

สร้างบ้านในฝัน ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

บ้าน คือหนึ่งในปัจจัยสี่ที่มีความสำคัญกับมนุษย์ ดังนั้นหากมีโอกาสที่จะได้สร้างบ้านสักหลังในชีวิต ก็จำเป็นต้องให้ความสำคัญกันแบบสุด ๆ ใส่ใจในรายละเอียดทุกขั้นตอน แต่การจะสร้างบ้านในฝันของคุณสักหลังขึ้นมาได้ ต้องเตรียมตัวเตรียมการอย่างไรบ้าง ในวันนี้แอดมินจะขอพูดถึงการสร้างบ้านในฝันกันดีกว่าค่ะ ต้องทำอย่างไรบ้าง ?

ที่ดิน

ที่ดิน คือส่วนที่สำคัญที่สุด เพราะการจะสร้างบ้านสักหลังก็ต้องสร้างอยู่บนที่ดิน ทั้งนี้ การได้มาซึ่งที่ดินนั้นก็มีด้วยกันหลายประการ ทั้งได้รับมาจากมรดกที่ตกทอด ซื้อมา หรือเช่า เป็นต้นค่ะ

แบบบ้าน

เมื่อมีที่ดินแล้ว ก็ต้องมีแบบบ้าน โดยตัวแบบบ้านเองนั้นก็มีให้เลือกอยู่ด้วยกัน 3 แบบใหญ่ ๆ คือ แบบแจกฟรี แบบที่ซื้อมาสำเร็จรูป และแบบที่จ้างสถาปนิกออกแบบใหม่ นั้นเองค่ะ ซึ่งทั้งสามแบบก็จะมีความแตกต่างกันในมิติต่าง ๆ อย่างเช่น เรื่องราคา แบบฟรีกับแบบซื้ออาจจะถูกกว่า เพราะ สร้างบ้านมาได้ครั้งละมาก ๆ แต่หากบ้านหลังไหนมีการออกแบบบ้านใหม่ที่มีการสร้างครั้งละแบบ ต้องผ่านการคิด วิเคราะห์โดยสถาปนิกใหม่ ให้มีความเหมาะสมกับที่ดินและไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยมากที่สุด หรือเรื่องฟังก์ชันของการใช้งาน แต่บ้านที่มีการแบบที่ออกแบบบ้านใหม่ก็จะได้เปรียบกว่า เพราะออกแบบจากความต้องการจริงของผู้อยู่อาศัยเป็นหลักค่ะ

เงินทุน

มีแบบบ้านแล้ว ต่อไปก็ต้องมีเงินทุนในกาสร้างบ้านกันค่ะ ไม่ว่าจะเป็นเงินทุนที่เก็บไว้หรือกู้มาก็ตาม โดยเงินทุนนี้ต้องมีให้เพียงพอต่อค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างบ้านทั้งหมด ตั้งแต่ต้นจนจบและอาจรวมไปถึงค่าใช้จ่ายที่มีเพิ่มเติมระหว่างก่อสร้างหรือการตกแต่งบ้านอีกด้วย เงินทุนเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเตรียมไม่พอ จากบ้านในฝัน อาจกลายเป็นบ้านฝันค้างก็ได้ค่ะ

ผู้รับเหมา

เมื่อมีครบแล้วทั้งที่ดิน แบบบ้าน และเงิน ก็ถึงเวลาหาผู้รับเหมา ซึ่งผู้รับเหมาในประเทศเรามีมากมายหลายเกรด หลายราคา หลายคุณภาพ มีทั้งแบบที่รับงานกันในนามบุคคลและรับงานในนามบริษัทนิติบุคคลก็มี ซึ่งขั้นตอนการเลือกผู้รับเหมา ถือเป็นอีกหนึ่งตัวตัดสินเลยว่า บ้านในฝันของคุณจะออกมาสวยงามดั่งใจฝันได้หรือไม่ หากคุณเจอผู้รับเหมาที่ดี งานก่อสร้างก็จะดำเนินไปอย่างราบรื่นเรียบร้อย แต่หากเจอผู้รับเหมาไร้จรรยาบรรณขึ้นมาแล้วล่ะก็ จากบ้านในฝันก็อาจกลายเป็นบ้านฝันสลายไปเลยก็ได้ค่ะ

ผู้ควบคุมงาน

เมื่อก่อนในส่วนของผู้ควบคุมงาน อาจไม่ใช่ส่วนประกอบหลักที่เป็นที่นิยมกันนัก เพราะส่วนใหญ่จะเชื่อใจในคุณภาพการทำงานของผู้รับเหมา ที่มักจะวาดวิมานสวยหรูกลางอากาศให้เจ้าของ แต่เอาเข้าจริงอาจแฝงไปด้วยการเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งเจ้าของบ้านเองก็อาจไม่รู้ เนื่องด้วยไม่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญพอที่จะตรวจสอบ หรือโต้เถียงเพื่อหาความจริงในปัญหาที่เกิดขึ้นกับงาน

จุดนี้เองที่ทำให้ผู้ควบคุมงานก่อสร้าง หรือสถาปนิก ทีมวิศวกร มีความสำคัญขึ้นมา เพราะเป็นผู้มีความรู้ในด้านงานก่อสร้าง จึงสามารถตรวจสอบและควบคุมงานก่อสร้างให้เกิดความราบรื่นได้ หากเราเปรียบว่าขั้นตอนการว่าจ้างผู้รับเหมาถือเป็นจุดพลิกเกมแล้วล่ะก็ การว่าจ้างผู้ควบคุมงานก็ถือว่าเป็นตัวแก้เกมดี ๆ นั้นเองค่ะ ซึ่งการเลือกสรรผู้ควบคุมงานนั้น ก็ให้ดูจากผลงาน ประสบการณ์ทำงานเป็นหลัก ส่วนราคาก็มีหลากหลาย ต้องลองเปรียบเทียบและต่อรองกันดู ส่วนว่าจะว่าจ้างตอนไหนนั้น ขอแนะนำให้เริ่มว่าจ้างกันในช่วงช่วงที่มีแบบก่อสร้าง แล้วกำลังเตรียมจะจัดหาหรือทำสัญญากับผู้รับเหมา ช่วงนี้เป็นช่วงที่ดีที่สุด เพราะผู้ควบคุมงานจะได้ช่วยตรวจสอบ ความสมบูรณ์ของแบบ ตรวจสอบสัญญา และช่วยให้คำแนะนำการเลือกผู้รับเหมาได้ ด้วย

จากที่กล่าวทั้งหมดข้างต้น เป็นเพียงไม่กี่ประการที่จะทำให้บ้านในฝันของคุณเป็นจริงได้ ทั้งนี้หากคุณผู้อ่านท่านใส่ใจในการดำเนินการ เลือกแบบบ้านที่เหมาะสมกับคุณและครอบครัวแล้วนั้น มีการเตรียมค่าใช้จ่ายไว้อย่างเพียงพอ คัดเลือกทีมงานก่อสร้างมืออาชีพ และมีผู้ควบคุมงานที่มีความเชี่ยวชาญ บ้านในฝันก็จะได้ออกจากฝันของคุณก็จะเป็นจริง พร้อมฟังก์ชันที่ครบครันสำหรับผู้อยู่อาศัยท่านอื่นภายในบ้านแล้วค่ะ

029186500
admin admin

error: Content is protected !!