side-area-logo
ค่าวิชาชีพของสถาปนิกออกแบบบ้านคืออะไร ?

ค่าวิชาชีพของสถาปนิกออกแบบบ้านคืออะไร ?

ค่าวิชาชีพของสถาปนิกออกแบบบ้านคืออะไร ? หลายคนที่กำลังวางแผนจะมีบ้านใหม่ และต้องการจ้างสถาปนิกออกแบบบ้านคงจะได้ยินคำว่าค่าบริการวิชาชีพกันใช่ไหมคะ แอบสงสัยกันไหมคะว่าเรทแต่ละราคานั้นเกิดจากอะไรกันบ้าง ?

แน่นอนว่าการว่าจ้างสถาปนิกมาเป็นผู้ออกแบบบ้านนั้น จะต้องมีค่าบริการวิชาชีพเพิ่มเติมจากค่าก่อสร้าง เนื่องจากสถาปนิกเป็นหนึ่งในอาชีพที่ต้องมีการสอบใบประกอบวิชา คล้ายกับแพทย์ เภสัช ทรายความ และอื่น ๆ โดยสถาปนิกคนนั้นจะต้องผ่านการเรียน อบรม ตามหลักสูตรที่มีกำหนดไว้มาเป็นอย่างดี

ซึ่งค่าวิชาชีพนั่นก็คือค่าบริการออกแบบบ้านที่คลอบคลุมไปถึงค่าคำนวณแบบ โครงสร้าง ค่าวิศวกร เป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ผู้ว่าจ้าง หรือเจ้าของบ้านจำเป็นต้องจ่ายให้กับสถาปนิกออกแบบบ้าน นอกเหนือจากค่าก่อสร้างและค่าตกแต่งถายใน การออกแบบบ้าน การเตรียมเอกสารเพื่อขอยื่นอนุญาตก่อสร้าง รวมไปถึงการเซ็นต์แบบก่อสร้างร่วมกันในระหว่างสถาปนิกและวิศวกร ไปจนถึงการก่อสร้างบ้าน ทั้งหมดนี้จะถูกรวมอยู่ในค่าบริการวิชาชีพทั้งสิ้น

การคิดค่าบริการวิชาชีพของสถาปนิกออกแบบบ้านจะถูกคิดออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ ซึ่งเรทราคาจะขึ้นอยู่กับสเกลของงานเป็นปัจจัยหลักด้วย โดยได้มีการกำหนดค่ามาตรฐานเอาไว้สำหรับอาคาร 6 ประเภทด้วยกัน

สูตรง่าย ๆ ในการคำนวณค่าวิชาชีพของสถาปนิกออกแบบบ้านคร่าว ๆ จะเป็นการใช้งบประมาณค่าการก่อสร้าง (ไม่รวมตกแต่ง) x เปอร์เซ็นต์ตามงบประมาณที่กำหนดไว้

ตัวอย่างเช่น ต้องการสร้างบ้านพัก 1 หลังงบประมาณอยู่ที่ 5 ล้านบาท

การคำนวณ งบประมาณในการสร้างบ้าน 5,000,000 ฿ x 7.5% / 100 = 375,000 ฿

ดังนั้น ค่าบริการวิชาชีพของสถาปนิกออกแบบ้านจะอยู่ที่ 375,000 บาท

โดยค่าวิชาชีพเบื้องต้นเป็นเพียงค่าพื้นฐาน จากสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์เพื่อใช้เป็นแนวทางให้ผู้ว่าจ้างและสถาปนิกเข้าใจร่วมกันเท่านั้น แต่ไม่ใช้ข้อกำหนดทางกฎหมาย เนื่องจากค่าบริการวิชาชีพสามารถมากหรือน้อยกว่าค่ามาตนฐานที่กำหนดไว้ได้นั่นเองค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก dsignsomething

หากใครต้องการบ้านหลังใหม่ที่สวยทันสมัย ไม่ซ้ำใครให้ Homemax ดูแลคุณนะคะ เรารับออกแบบบ้านแบบ One – Stop Service ช่วยออกแบบบ้านสวย ๆ และสร้างให้คุณครบจบในที่เดียว สามารถติดต่อเราได้ที่ Homemax

Homemax-banner-ติดต่อ.

admin admin

error: Content is protected !!