side-area-logo
ออกแบบบ้านทั้งที จ้างสถาปนิกหรือออกแบบบ้านเองดีกว่า ?

ออกแบบบ้านทั้งที จ้างสถาปนิกหรือออกแบบบ้านเองดีกว่า ?

ออกแบบบ้านทั้งที จ้างสถาปนิกหรือออกแบบบ้านเองดีกว่า ? ใครๆ ก็มีบ้านในฝันกันทั้งนั้น แต่การออกแบบบ้านให้สวยงามเหมือนกับบ้านตามนิตยสารที่เราเห็นไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะปัญหาส่วนใหญ่นั้นอยู่ที่ “ งบประมาณ “ จึงทำให้การออกแบบบ้านในฝันของหลายๆ คนนั้นอาจจะต้องลดความต้องการลงมาเท่าที่งบเอื้ออำนวยให้เป็นไปได้ และอีกหนึ่งปัญหาที่มักพบเจอก็คือ จะออกแบบบ้านเองดีหรือจะจ้างสถาปนิกหรือ interior designer มาออกแบบบ้านดีนะ? แล้วขั้นตอนเป็นอย่างไร? ดังนั้นในบทความนี้เราลองมาดูกันดีกว่าค่ะว่า ถ้าเราจะออกแบบบ้านแล้วเนี่ย มีวิธีการออกแบบบ้านอย่างไรบ้าง

 

ออกแบบบ้านทั้งที จ้างสถาปนิกหรือออกแบบบ้านเองดีกว่า

สิ่งแรกที่จะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะออกแบบบ้านเองหรือจะไปปรึกษานักออกแบบบ้าน ทุกคนมักจะมีคำถามว่า ในพื้นที่ที่เราจะตกแต่งนี้ เราทำอะไรบ้าง และมีความต้องการใช้สอยในชีวิตประจำวันอย่างไรบ้าง สิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวกำหนดเองว่า ภายในพื้นที่ที่เราจะออกแบบบ้าน ควรจะมีอะไรบ้าง เช่น ถ้าเราอยากออกแบบบ้านให้รู้สึกโปร่งโล่งสบาย มีพื้นที่สีเขียวเยอะ นักออกแบบบ้านก็จะประเมินพื้นที่ใช้สอย และรายละเอียดของการสร้างบ้านหลังนั้นๆ ให้เราเองค่ะ

ดังนั้นการจ้างสถาปนิก ผู้ออกแบบบ้านภายใน หรือ มัณฑนากร ก็จะช่วยให้การออกแบบบ้านของคุณราบรื่นขึ้น ซึ่งวิธีนี้มีค่าใช้จ่ายแต่เราก็มั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่าการออกแบบบ้านของเราจะสวยได้ดั่งใจฝัน เพราะทางสถาปนิกจะมีประสบการณ์ว่าจะต้องทำอย่างไร บ้านเราจะออกมาดูดี และจะมีการทำภาพจำลองบรรยากาศ หรือ ภาพ 3D ซึ่งศัพท์เฉพาะของสถาปนิกเรียกมันว่า “ตีบ” หรือ “Tive” ซึ่งเป็นคำย่อมาจาก Perspective แปลว่าภาพจำลองทัศนียภาพให้เราเห็นภาพก่อน นอกจากนั้นยังมีการเขียนแบบก่อสร้างบ้านและคุยกับผู้รับเหมาซึ่งจะลดความผิดพลาดในการก่อสร้างได้

แต่การออกแบบบ้านด้วยตัวเอง วิธีนี้ค่อนข้างประหยัด แต่เจ้าของบ้านต้องอาศัยการทำการบ้าน และ เก็บข้อมูลมากพอสมควร โดยการทำวิธีที่แนะนำคือ ใช้แอปออกแบบบ้าน กำหนดความต้องการ และ การวางแนวความคิด ซึ่งถ้าอยากเห็นภาพห้องก็อาจจะเอามาวาดๆ ให้ออกเป็น Sketch หรือ หรือเอาไปจ้างคนทำภาพ 3D ราคาตกอยู่ภาพละ 3000 – 5000 บาท วิธีนี้เหมาะกับการออกแบบบ้านที่มีขนาดเล็ก และไม่ต้องแต่งอะไรมากนัก

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับการออกแบบบ้านที่แอดมินมาแนะนำในวันนี้ หากใครสะดวกแบบไหนก็เลือกตามความต้องการของตัวเองได้เลยค่ะ แต่หากใครที่สนใจหาสถาปนิกมืออาชีพช่วยออกแบบบ้านให้คุณอยู่ Homemax เรายินดีให้บริการ เรารับออกแบบบ้านครบวงจร ไม่ว่าจะออกแบบบ้านชั้นเดียว ออกแบบบ้านสองชั้น ออกแบบบ้านสไตล์โมเดิร์น ออกแบบบ้านสไตล์ยุโรป หรือรูปแบบอื่นๆ เราก็ยินดีออกแบบบ้านสวยพร้อมสร้าง ทีมงานก่อสร้างมืออาชีพประสบการณ์การในการสร้างบ้านยาวนานกว่า 10 ปี

admin admin

error: Content is protected !!