side-area-logo
เคล็ดลับออกแบบบ้านประหยัดพลังงาน

เคล็ดลับออกแบบบ้านประหยัดพลังงาน

เคล็ดลับออกแบบบ้านประหยัดพลังงาน

เคล็ดลับออกแบบบ้านประหยัดพลังงาน การออกแบบบ้านให้ประหยัดพลังงาน นอกจากจะช่วยให้บ้านเย็นสบายตลอดทั้งปีแล้ว ยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ช่วยลดค่าไฟ แถมยังประหยัดเงินได้ในระยะยาวอีกด้วย ซึ่งการออกแบบบ้านให้ประหยัดพลังงานก็มีหลายวิธีด้วยกัน วันนี้ Homemax มีเคล็ดลับในการออกแบบบ้านให้ประหยัดพลังงานมาฝากกันค่ะ จะเป็นอย่างไรตามไปดูกันเลยค่ะ

ออกแบบบ้านโดยการลดการใช้เครื่องปรับอากาศ

เนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอากาศร้อนแทบจะทั้งปี ทำให้หลาย ๆ บ้านจำเป็นจะต้องมีเครื่องปรับอากาศ หรือเครื่องระบายอากาศ ซึ่งอุปกรณ์ไฟฟ้าประเภทนี้ล้วนเป็นอุปกรณ์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมาก แต่จะดีกว่าไหมหากบ้านของคุณสามารถออกแบบให้มีอุณหภูมิที่เหมาะสมได้โดยที่พึ่งพาเครื่องปรับอากาศ และเครื่องระบายอากาศน้อยที่สุด โดยการทำให้พื้นที่ภายในบ้านสูงโปร่ง บริเวณหลังคา มีช่องลมที่ทำให้สามารถระบายอากาศร้อนได้ ตลอดจนออกแบบตัวบ้านให้มีหน้าต่างที่เปิดรับลมในที่ต่าง ๆ ที่จะพัดความเย็นเข้ามาสู่ตัวบ้าน

ออกแบบตัวบ้านโดยการลดการใช้ไฟฟ้าที่ให้แสงสว่าง

การออกแบบบ้านควรมีช่องรับแสง ที่เปิดให้แสงสว่างจากดวงอาทิตย์ในเวลากลางวันเข้าสู่ตัวบ้าน แต่ต้องไม่ใช่แสงจากดวงอาทิตย์โดยตรงที่สาดส่องเข้ามา ซึ่งแสงจากดวงอาทิตย์จะทำให้ตัวบ้านมีความร้อน ตลอดจนมีการติดตั้งหลอดไฟประหยัดพลังงานในพื้นที่ที่เหมาะสมครอบคลุมพื้นที่บ้านให้มากที่สุด

4 ข้อควรระวังในการออกแบบบ้าน

ออกแบบบ้านให้มีระบบพลังงานทางเลือก หรือพลังงานทดแทน

ในการออกแบบบ้านให้มีพลังงานทางเลือก หรือพลังงานทดแทน สามารถออกแบบได้ อย่างเช่น ในพื้นที่ที่มีลมแรงตลอดวัน ควรมีกังหันลม ที่ให้พลังงานไฟฟ้าได้ พื้นที่ที่แดดแรง ควรมีหลังคาโซล่าเซลล์ เพื่อจะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายจากการใช้ไฟฟ้าหลัก นอกจากนี้หลังคาโซล่าเซลล์ ยังช่วยรับแสงแดด ไม่ให้ตกกระทบหลังคา ทำให้ภายในตัวบ้านไม่ร้อนอบอ้าว แต่พลังงานทางเลือก เหล่านี้ควรศึกษาความคุ้มค่าและความเหมาะสม ต่อสภาพภูมิอากาศพื้นที่ ของตัวบ้านด้วย จึงจะสร้างความคุ้มค่าให้แก่เจ้าของบ้านได้มากที่สุด

ออกแบบบ้านโดยหันให้ถูกทิศ

ในการออกแบบบ้านสิ่งหนึ่งที่ลืมไม่ได้เลยนั่นก็คือหันบ้านให้ถูกทิศ เพื่อเป็นการถ่ายเทความร้อนออกจากตัวบ้าน ซึ่งทิศส่วนใหญ่ที่ได้รับความร้อนจากดวงอาทิตย์ คือ ทางทิศใต้ ดังนั้นการวางตำแหน่งบ้าน และการออกแบบรูปทรงบ้านที่ดีต้องหลีกเลี่ยงการรับแสงแดดในทิศดังกล่าว นอกจากนี้ลมประจำ (ลมมรสุม) ที่พัดผ่านประเทศไทยมีทิศทางชัดเจนจากทิศใต้ และทิศตะวันตกเฉียงใต้ในช่วงฤดูร้อน และฤดูฝน และพัดจากทิศตะวันออกเฉียงเหนือในฤดูหนาว การวางผังบ้าน และทิศทางตำแหน่งช่องหน้าต่างเพื่อระบายความร้อนในบ้าน จึงต้องคำนึงถึงทิศทางกระแสลมเหล่านี้เป็นสำคัญอีกด้วย

สำหรับใครที่กำลังมองหาบริษัทรับออกแบบบ้าน ต้องการสถาปนิกมืออาชีพออกแบบบ้านให้กับคุณ สามารถติดต่อเราได้ที่ Homemax เราพร้อมบริการให้กับคุณอย่างครบวงจร เรามีทีมรับเหมามืออาชีพสร้างบ้านด้วยความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนาผลงานอยู่เสมอ พร้อมบริการการออกแบบบ้านทั้งภายใน และภายนอกช่วยออกแบบบ้านสวย ๆ และสร้างให้คุณครบจบในที่เดียว

admin admin

error: Content is protected !!