side-area-logo
โครงสร้างบ้านแบบไหนที่รับมือกับน้ำท่วมได้เป็นอย่างดี

โครงสร้างบ้านแบบไหนที่รับมือกับน้ำท่วมได้เป็นอย่างดี

โครงสร้างบ้านแบบไหนที่รับมือกับน้ำท่วมได้เป็นอย่างดี

โครงสร้างบ้านแบบไหนที่รับมือกับน้ำท่วมได้เป็นอย่างดี ปฏิเสธไม่ได้ว่าน้ำท่วมในประเทศไทยเกิดขึ้นบ่อย และใกล้ตัวมากขึ้น หากช่วงไหนที่เป็นฤดูฝนก็ยิ่งต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากเมื่อน้ำท่วมเกิดขึ้น แน่นอนว่าจะต้องมีผลเสียตามมาอย่างแน่นอนในภายหลัง ซึ่งสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดเลยเมื่อน้ำท่วมอาคาร หรือบ้านเรือน สถานที่สาธารณะ สิ่งก่อสร้าง ๆ ได้รับความเสียหาย เนื่องจากโครงสร้างที่ไม่แข็งแรง ทำให้หลาย ๆ คนเริ่มที่จะตื่นตัวในเรื่องของการสร้างบ้าน หรือออกแบบบ้านเพื่อรับมือกับน้ำท่วมกันมากขึ้น

โครงสร้างบ้านแบบไหนที่รับมือกับน้ำท่วมได้เป็นอย่างดี 1

โครงสร้างแบบไหนที่เหมาะกับการรับมือน้ำท่วม

เมื่อเราไม่สามารถรู้ได้ล่วงหน้าว่าจะเกิดน้ำท่วมตอนไหน สิ่งหนึ่งที่เราสามารถทำได้ก็คือการเตรียมรับมือป้องกันกับเหตุการณ์น้ำท่วมที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้ โดยเริ่มจากการออกแบบบ้านที่ดี และมีโครงสร้างบ้านที่มั่นคง แข็งแรง ดังนี้

  1. โครงสร้างของฐานรากใช้แบบเสาเข็ม เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาการทรุดตัวของตัวบ้านในภายหลัง แม้การตอกเสาเข็มในแต่ละครั้งจะต้องใช้งบประมาณ แต่กลับเป็นส่วนสำคัญที่ป้องกันการทรุดตัวของดินและบ้านได้เป็นอย่างดี
  2. ถมที่ 2 ระดับ เป็นการปรับที่ดินตัวบ้านให้สูงเหนือขึ้นกว่าสวนหน้าบ้าน และสวนหน้าบ้านให้สูงกว่าตัวพื้นถนน เพื่อป้องกันน้ำขัง และให้น้ำได้ไหลลงท่อระบายน้ำริมถนน
  3. วัสดุที่ใช้ทำพื้นชั้นล่างให้หลีกเลี่ยงวัสดุที่อาจจะทำให้เกิดอาการบวม หรือขึ้นราจากความชื้น โดยเฉพาะบ้านที่ปูพื้นไม้ หากบ้านอยู่ในพื้นที่เสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วม หรืออุทกภัย ควรเปลี่ยนจากการปูพื้นไม้เป็นกระเบื้องแทน นอกจากป้องกันการบวม และการเกิดราได้แล้ว ยังทำความสะอาดง่ายอีกด้วย
  4. แยกระบบวงจรไฟฟ้าออกตามชั้น ห้อง และระบบงาน เพื่อเป็นการป้องกันการสูญเสียระบบไฟฟ้าไปทั้งหลัง หากมีจุดใดจุดหนึ่งเกิดความเสียหาย
  5. ติดตั้งระบบป้องกันน้ำไหลย้อน และเครื่องสูบน้ำ เพื่อป้องกันน้ำไหลย้อนเข้ามาตามช่องทางท่อน้ำทิ้ง และสูบน้ำที่ท่วมขังภายในตัวบ้านออกไปด้านนอก
  6. ติดตั้งปลั๊กไฟเหนือจากพื้นประมาณ 2 เมตรเป็นอย่างน้อย ซึ่งสิ่งนี้นอกจากจะช่วยป้องกันไฟรั่วในขณะที่เกิดอุทกภัยแล้ว ยังเป็นการป้องกันเด็กเล็กในบ้านนำสิ่งของ หรือมือไปแหย่ปักเล่น นับเป็นการป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นได้ทั้งสองช่องทาง

ซึ่งการวางโครงสร้างบ้านไว้เป็นอย่างดี พร้อมที่จะรับมือกับเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงในอนาคตอย่างน้ำท่วม จะช่วยทำให้เจ้าของบ้าน และผู้อยู่อาศัยรู้สึกอุ่นใจ ปลอดภัยหายห่วง นอกจากการวางโครงสร้างที่แข็งแรง มั่นคงแล้ว อย่าลืมที่จะหมั่นกักตุนเสบียงอาหารสำรองไว้ด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บ : baania.com

สำหรับใครที่กำลังมองหาบริษัทรับออกแบบบ้าน ต้องการสถาปนิกมืออาชีพออกแบบบ้านให้กับคุณ สามารถติดต่อเราได้ที่ Homemax เราพร้อมบริการให้กับคุณอย่างครบวงจร เรามีทีมรับเหมามืออาชีพสร้างบ้านด้วยความคิดสร้างสรรค์ และพัฒนาผลงานอยู่เสมอ พร้อมบริการการออกแบบบ้านทั้งภายใน และภายนอกช่วยออกแบบบ้านสวย ๆ และสร้างให้คุณครบจบในที่เดียว

admin admin

error: Content is protected !!