side-area-logo
แนวคิดการออกแบบบ้านปี 2021 อยู่สบายไร้เชื้อโรค

แนวคิดการออกแบบบ้านปี 2021 อยู่สบายไร้เชื้อโรค

แนวคิดการออกแบบบ้านปี 2021 อยู่สบายไร้เชื้อโรค ด้วยเชื้อโรควุ่นวายย่างโควิด-19 และฝุ่น PM2.5 ที่คอยกวนใจให้การดำรงชีวิตนั้นไม่ราบรื่น ผู้คนส่วนใหญ่จึงป้องกันและดูแลตัวเองและให้ความสำคัญกับความสะอาดอย่างมาก จึงเป็นเรื่องที่คนหันมาให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เพราะเป็นวิธีป้องกันที่ทำได้ง่ายที่สุด Homemax จึงมีไอเดียการออกแบบบ้านในมุมมองของงานสถาปัตยกรรม ที่ช่วยลดสิ่งสกปรก ฝุ่น เชื้อโรคต่างๆ และช่วยลดปัจจัยเสี่ยงอันเป็นสาเหตุของการเกิดโรคเพิ่มขึ้นได้อีกทางหนึ่งด้วย

แนวคิดการออกแบบบ้านปี 2021 อยู่สบายไร้เชื้อโรค

  1. มีช่องเปิดที่แสงแดดส่องถึง ไม่ปิดทึบ

คงพูดได้ว่า การอยู่อาศัยที่ดีควรรับรู้ได้ถึงธรรมชาติอย่าง แสงแดด ลมและพื้นที่สีเขียว เรื่องแรกที่จะขอหยิบมาพูดก่อนก็คือเรื่องของ Daylight หรือแสงธรรมชาติ ซึ่งถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับบ้าน เพราะนอกจากจะทำให้บรรยากาศดูกว้าง โปร่ง น่าอยู่อาศัยแล้ว แสงแดดยังช่วยฆ่าเชื้อโรค ทำลายแหล่งที่อยู่และแพร่กระจายของเชื้อต่างๆ ช่วยทำลายความชื้นที่เกิดขึ้นในช่วงเวลากลางคืน

Tips ในการออกแบบบ้านช่องเปิด ถ้าเลือกได้ควรหลีกเลี่ยงทิศใต้และทิศตะวันตก เพราะจะได้รับอิทธิพลจากแสงแดดที่ค่อนข้างจ้าและร้อนมาก โดยทิศใต้จะรับแดดมากที่สุด และทิศตะวันตกจะเป็นทิศที่ร้อนที่สุดเนื่องจากรับแสงแดดโดยตรงในช่วงบ่ายนั่นเอง

แนวคิดการออกแบบบ้านปี 2021 อยู่สบายไร้เชื้อโรค

  1. มีช่องลมเพื่อให้อากาศหมุนเวียน ถ่ายเทสะดวก

เรื่องที่สอง คือ ลมหรือการไหลเวียนของอากาศภายในบ้าน เพราะไม่เพียงแต่จะส่งเสริมให้บ้านเย็นสบายและประหยัดค่าไฟของเราแล้ว ยังช่วยระบายอากาศทำให้บ้านโปร่ง ไม่เหม็นอับ แต่ในขณะเดียวกันสถานที่ตั้งของบ้านบางหลังอาจจะไม่เหมาะกับการมีช่องเปิดถ่ายเทลม อย่างเช่น บ้านที่ตั้งอยู่ในเมือง ซึ่งจะทำให้รับฝุ่นและสิ่งแปลกปลอมเข้ามาในบ้านได้มากขึ้น ซึ่งอาจแก้ปัญหาด้วยการลดจำนวนของช่องเปิดที่ไม่จำเป็น และเพิ่มองค์ประกอบที่ช่วยกรองฝุ่น อย่างเช่น ผ้าม่าน หรือมุ้งลวดเข้าไปอีกชั้นหนึ่ง

Tips ในการออกแบบบ้านควรคำนึงถึงตำแหน่งของช่องลมด้วย ควรหลีกเลี่ยงทิศตะวันออกเฉียงเหนือเพราะลมในช่วงหน้าหนาวจะพัดฝุ่นเข้าบ้าน และช่องลมสำหรับตัวบ้านควรอยู่ด้านตรงข้ามกัน เพราะจะช่วยให้อากาศสามารถไหลเวียนได้ทั่วถึง ซึ่งความเร็วของลมที่พัดเข้าและออกนั้นขึ้นอยู่กับขนาดของช่องเปิดด้วยเช่นกัน

แนวคิดการออกแบบบ้านปี 2021 อยู่สบายไร้เชื้อโรค

  1. เพิ่มพื้นที่สีเขียว ช่วยกรองอากาศ

แน่นอนว่าการสร้างพื้นที่สีเขียวรอบๆ บ้านนั้น ย่อมมีข้อดีมากมาย เนื่องจากต้นไม้มีคุณสมบัติในการกรองฝุ่น สวนจึงเป็นเหมือนเกราะป้องกันชั้นแรกให้กับบ้านของเรา ต้นไม้เหล่านี้จะช่วยกรองฝุ่นและสิ่งปรกที่พัดจากถนนก่อนที่จะเข้าไปภายในตัวบ้าน นอกจากนั้นหากเราเลือกพันธุ์ไม้ที่มีคุณสมบัติพิเศษในการกรองสารพิษต่างๆ ก็จะยิ่งทำให้บ้านของเรามีคุณภาพอากาศที่ดียิ่งขึ้น ส่วนการเลือกปลูกพันธุ์ไม้ภายในห้อง จะต้องมั่นใจว่าห้องนั้นสามารถระบายอากาศได้ดี ไม่อย่างนั้นจะทำให้บ้านของเรามีความชื้นในอากาศเพิ่มมากขึ้น และความชื้นนี้เอง ที่เป็นแหล่งกำเนิดของเชื้อโรคและเชื้อราต่างๆ

Tips สำหรับบ้านที่อยู่ติดถนนหรือเต็มไปด้วยมลภาวะ การปลูกไม้คลุมดินแทนการใช้คอนกรีตบริเวณหน้าบ้าน จะช่วยลดฝุ่นและสิ่งสกปรกที่พัดเข้ามาได้มากขึ้น

แนวคิดการออกแบบบ้านปี 2021 อยู่สบายไร้เชื้อโรค

  1. หลีกการออกแบบบ้านให้มีซอกมุมเล็กๆ

มาถึงส่วนที่ต้องออกแบบบ้านภายในกันบ้าง การที่จะมีบ้านที่สะอาดแน่นอนว่าต้องหมั่นทำความสะอาด ในการออกแบบบ้านจึงควรอำนวยในความสะอาดนั้นทำได้ง่ายไม่ยุ่งยาก เพื่อลดการหมักหมมของเศษฝุ่นสิ่งสกปรกที่มากับอากาศ จนเกิดเป็นแหล่งเพราะเชื้อภายในบ้าน

Tips ชั้นวางของหรือตู้ต่างๆ ถือเป็นตัวกักเก็บฝุ่น ควรเลือกใช้ตู้หรือชั้นวางที่มีบานปิด เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกที่จะเข้าไปหลบอยู่ตามซอกต่างๆ การทำเฟอร์นิเจอร์ Built-in ฝังไปกับผนังจึงเป็นอีกทางเลือกที่ดีที่ช่วยลดซอกมุมได้มากกว่าเฟอร์นิเจอร์ลอยตัว

แนวคิดการออกแบบบ้านปี 2021 อยู่สบายไร้เชื้อโรค

  1. บ้านสไตล์มินิมอล ทำความสะอาดง่ายที่สุด

การออกแบบบ้านในสไตล์มินิมอลที่นี้ อาจจะไม่ได้หมายความว่า บ้านของเราจะต้องเป็นสีขาวคลีน แต่เป็นแนวคิดการออกแบบบ้านโดยเน้นใช้ของน้อยชิ้น เฉพาะชิ้นที่จำเป็นเท่านั้น ซึ่งหากลองสังเกตบ้านทั่วไป ที่มีชั้นวางหรือของชิ้นเล็กชิ้นน้อยมากมาย ย่อมสะสมฝุ่นและสิ่งสกปรก และยากที่จะทำความสะอาดได้หมดทุกชิ้น การใช้เฉพาะของชิ้นหลักในการตกแต่งห้อง อย่างโซฟา โต๊ะ เก้าอี้ ชิ้นสำคัญ ทำให้สิ่งสกปรกที่ลอยอยู่ในอากาศไม่มีที่เกาะ และตกลงพื้น ทำให้เราทำความสะอาดได้ง่ายกว่านั่นเอง

Tips วัสดุที่เรียบง่ายของสไตล์มินิมอล องค์ประกอบน้อยชิ้น ทำให้ไม่เป็นจุดหมักหมมของสิ่งสกปรก และสีขาวยังช่วยทำให้บ้านดูสะอาดตา มองเห็นสิ่งสกปรกได้ง่ายและชัดกว่าอีกด้วย

หากใครต้องการบ้านหลังใหม่ที่สวยทันสมัย ไม่ซ้ำใครให้ Homemax ดูแลคุณนะคะ เรารับออกแบบบ้านแบบครบวงจร มีทีมงานมีอาชีพคอยช่วยเรื่องการออกแบบบ้านทั้งภายในและภายนอก ช่วยออกแบบบ้านสวยๆ และสร้างให้คุณครบจบในที่เดียว สามารถติดต่อเราได้ที่ Homemax

admin admin

error: Content is protected !!