side-area-logo
5 วิธีเบื้องต้น รู้ไว้ก่อนลงมือออกแบบบ้านด้วยตนเอง

5 วิธีเบื้องต้น รู้ไว้ก่อนลงมือออกแบบบ้านด้วยตนเอง

หลายคนมักมีบ้านในฝันสักหลังอยู่ในใจ แบบบ้านที่เราอยากอยู่ แบบบ้านที่เราชอบ หรือแม้แต่มุมบ้านมุมโปรดที่เราวาดฝันไว้ แต่ในความเป็นจริงนั้นหากคุณจะออกแบบบ้านของคุณด้วยตนเองสักหลังอาจนับเป็นเรื่องยาก เพราะหลักในการออกแบบบ้านจริง ๆ นั้น นอกจากจะต้องคำนึงถึงในเรื่องของความสวยงามและฟังก์ชั่นการใช้งานแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ต้องคำนึงถึงคือค่าใช้จ่ายที่น่าปวดหัวอีกด้วย ดังนั้นเราจะมาแนะนำ 5 วิธีเบื้องต้น ที่จะทำให้การออกแบบบ้านสำหรับคุณง่ายขึ้น แบบบ้านสามารถใช้งานได้จริง แถมได้บ้านออกมาสวยตรงใจคุณมากยิ่งขึ้น

1.จำนวนสมาชิกและประเภทของบ้านที่เราเลือก

สิ่งสำคัญที่สุดก่อนจะออกแบบบ้าน คือ การเลือกประเภทของบ้านให้เหมาะสมกับจำนวนสมาชิกในครอบครัว ควรคำนึงว่าบ้านหนึ่งหลังของเรามีสมาชิกอยู่กันกี่คน แต่ละคนจะมีพื้นที่ส่วนตัวของตนหรือพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านเพียงพอหรือไม่ เพื่อนำไปสู่การคำนวนต่อว่าภายในที่พักอาศัยของเราควรมีห้องนอนเท่าไร ห้องน้ำเท่าไร ห้องนั่งเล่นขนาดเท่าไหร่ และควรที่จะต้องเพิ่มเติมส่วนไหนบ้าง

2.เลย์เอาต์นั้นสำคัญ

หลักจากเลือกประเภทบ้านได้แล้ว ในระหว่างการออกแบบบ้านควรให้ความสำคัญกับแปลนบ้านด้วย โดยให้พิจารณาว่าจะวางตำแหน่งแต่ละห้องอย่างไร ระหว่างพื้นที่ส่วนกลางและพื้นที่ส่วนตัว ระยะความห่างของแต่ละห้อง ห้องนั่งเล่น ห้องกินข้าว ห้องครัว เพื่อป้องกันในเรื่องของความเป็นส่วนบุคคล การแยกจุดประสงค์ในการใช้แต่ละห้องได้อย่างชัดเจน และในเรื่องของเสียงรบกวนต่าง ๆ

3.คำนึงถึงข้อดี-ข้อเสียของแต่ละจุด

เมื่อได้แบบบ้านที่ถูกใจแล้ว ในระหว่างการออกแบบบ้านนั้น ให้คุณให้ลองพิจารณาถึงข้อดี-ข้อเสียของแต่ละจุด เช่น หากคุณเป็นคนชอบหน้าต่างบานใหญ่ เพราะอยากให้บ้านสว่างและมองเห็นวิวด้านนอกนั้น อย่าลืมอย่าลืมคำนึงในเรื่องของแสงแดด ว่าตรงที่คุณจะเจาะหน้าต่างมีแดดส่องเข้ามาหรือไม่ หรือส่วนไหนของบ้านควรติดกันสาดหรือเปลี่ยนผ้าม่านแบบกันความร้อนต่าง ๆ เป็นต้น

เผยความลับออกแบบบ้านในสไตล์ญี่ปุ่น วันนี้แอดมินมีแบบบ้านที่ได้รับความนิยม

4.ตกแต่งให้สอดคล้องกับพื้นที่

ในการตกแต่งแต่ละส่วนของบ้านนั้น ควรเลือกให้สอดคล้องไปกับพื้นที่ ขนาด และการจัดวางแปลนบ้าน อาจใช้โทนสี หรือ การจัดวางของที่เข้ากัน รวมถึงเทคนิคด้านการจัดวาง เพื่อปรับปรุงมุมมองในแต่ละส่วนของบ้านคุณให้ดูดีขึ้น

5. สอบถามจากผู้รู้

ควรปรึกษาหรือถามความเห็นจากคนที่อยู่แวดวงการออกแบบบ้านต่าง ๆ จากสถาปนิกหรือผู้ที่มีความรู้ในเชิงลึกในด้านการออกแบบบ้าน เพื่อป้องกันถึงปัญหาด้านต่าง ๆ ในการออกแบบบ้านที่อาจจะตามมาทีหลัง หากเกิดปัญหาจะได้รีบแก้ไขได้อย่างถูกวิธีและตรงจุด

ทั้งนี้ในการออกแบบบ้านนั้น ยังมีอีกหลายปัจจัยมากมายเข้ามาเกี่ยวข้อง ทางที่ดีเพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในภายหลัง และเพื่อให้แบบบ้านที่คุณวาดฝันไว้ออกมาสวยตรงใจคุณ และเหมาะกับไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ ของคุณและสมาชิกภายในบ้าน คุณอาจจะต้องปรึกษากับผู้รู้ หรือบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในด้านการออกแบบบ้าน เพื่อความปลอดภัยตามส่วนต่าง ๆ ของบ้าน และเพื่อให้ บ้านของคุณออกมาสมบูรณ์ได้ตรงใจคุณมากที่สุด

admin admin

error: Content is protected !!