side-area-logo
ออกแบบบ้านอย่างไรให้คนและธรรมชาติอยู่ร่วมกันได้

ออกแบบบ้านอย่างไรให้คนและธรรมชาติอยู่ร่วมกันได้

How to ทิ้ง จัดบ้านรับปีใหม่ ของแบบไหนที่ควรทิ้ง หลังจากออกแบบบ้าน

ออกแบบบ้านอย่างไรให้คนและธรรมชาติอยู่ร่วมกันได้ ในปัจจุบันนี้ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็เจอแต่ฝุ่น เจอแต่เชื้อโรค และมลพิษที่ทำให้สุขภาพเราแย่ลง บางครั้งมลพิษต่าง ๆ ก็ปลิวเข้ามาในบ้าน และอาจทำให้ผู้อาศัยเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจได้ แล้วต้องทำอย่างไรให้บ้านของเราไม่มีมลพิษและอากาศดีขึ้นได้ละ คำตอบของคำถามนี้ก็คือ การใช้ต้นไม้มาปรับและกรองอากาศในบ้านและบริเวณบ้านนั่นเอง ซึ่งคำถามต่อมาก็คือแล้วเราจะออกแบบบ้าน สร้างบ้าน และตกแต่งบ้านอย่างไร ให้เข้ากับธรรมชาติได้และยังคงความสวยงามของบ้านได้ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ

การสร้างบ้านที่ให้คนอยู่กับธรรมชาติได้นั้น อย่างแรกคุณต้องรู้ก่อนว่า คุณต้องการลักษณะบ้านแบบไหน การตกแต่ง โทนสี แบบไหน วัสดุและอุปกรณ์ที่ต้องการใช้เป็นแบบไหน เพื่อที่นักออกแบบบ้านที่จะได้นำความต้องการของคุณมาออกแบบบ้าน และปรับแต่งให้เข้ากับธรรมชาติมากที่สุด

สำหรับการสร้างบ้านให้เหมาะกับการปลูกต้นไม้ภายในบ้านได้ อย่างแรกต้องออกแบบบ้านให้แสงแดดสามารถสาดเข้ามาในบ้านได้ คุณอาจจะเลือกใช้กระจกมาทำเป็นผนังบ้าน ในบริเวณที่ต้องการจะปลูกต้นไม้ หรือ อาจจะเจาะเพดานเป็นช่องแล้วใส่กระจกหรือใส่หน้าต่าง เพื่อให้แดดส่องลงมาได้และทำให้อากาศถ่ายเท

หากต้องการเพิ่มความมีเสน่ห์ให้กับส่วนต่าง ๆ ภายในบ้าน ต้นไม้ก็สามารถช่วยคุณได้ค่ะ เช่น ในห้องน้ำคุณอาจจะปลูกต้นพลูด่างไว้ จะช่วยเพิ่มความสวยงามและช่วยให้ดูสดชื่นได้อีกด้วย การปลูกต้นไม้ไว้ในห้องนั่งเล่นตามมุมต่าง ๆ จะช่วยเพิ่มความผ่อนคลายได้ ตรงบันไดทางเดินอาจวางต้นไม้เล็ก ๆ ก็น่ารักไปอีกแบบ หรือ บริเวณทางเดินวางต้นไม้ไว้จะช่วยให้บ้านดูไม่แข็ง เป็นต้น

ต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศภายในบ้าน

  1. ลิ้นมังกร เป็นต้นไม้ที่ปลูกได้ง่าย ทนทาน ไม่ต้องการน้ำมาก และช่วยในการดูดสารพิษเบนซินในอากาศช่วยฟอกอากาศได้ดีอีกด้วย
  2. จั๋ง เป็นพืชในตระกูลปาล์ม เป็นพืชที่ต้องการแสงแดดพอสมควร ไม่ต้องการน้ำมากมีคุณสมบัติดูดซับสารพิษในอากาศได้ดีมาก
  3. ปาล์มไผ่ ควรปลูกในที่ร่ม เป็นพืชที่ไม่ต้องการแสงมาก และควรรดน้ำวันละครั้ง มีความสามารถดูดซับฝุ่นละอองในอากาศและดูดสารพิษได้เป็นอย่างดี
  4. ว่านหางจระเข้ นอกจากจะเป็นพืชที่คนนิยมนำมารักษาแผล บำรุงผิวและผมแล้ว ยังมีคุณสมบัติช่วยดูดซับสารพิษจำพวกฟอร์มัลดีไฮด์ได้ (สารพิษจำพวกฟอร์มัลดีไฮด์เป็นสาเหตุของการระคายเคืองต่อผิวหนังและดวงตา ปวดศีรษะ และเป็นสาเหตุของโรคหอบหืดได้ )
  5. บอสตันเฟิร์น เป็นพืชที่ต้องการน้ำมาก อยู่ในที่แสงแดดไม่จัดมาก สามารถดูดสารพิษได้มาก โดยเฉพาะสารจำพวกฟอร์มาดีไฮด์ และยังช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศภายในอาคารได้เป็นอย่างดี
  6. พลูด่าง ซึ่งพืชชนิดนี้มีคุณสมบัติสามารถดูดสารพิษจำพวกแอมโมเนีย มักมีมากในห้องน้ำ หรือสำนักงานที่มีเครื่องถ่ายเอกสารหรือเครื่องพิมพ์เขียว และมีคุณสมบัติในการปล่อยความชื้นออกมาให้อากาศไม่แห้งจนเกินไป

การปลูกต้นไม้ภายในบ้าน นอกจากกรองฝุ่นและมลพิษแล้ว ต้นไม้ยังช่วยเพิ่มออกซิเจนในอากาศ ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายและช่วยให้คลายความล้าของดวงตาได้อีกด้วย การออกแบบบ้านที่ใช้ต้นไม้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของบ้าน เหมาะกับคนที่รักสุขภาพ และธรรมชาติ เป็นต้น

 

ขอขอบคุณข้อมูลเรื่องต้นไม้จากเว็บไซต์ www.thaiticketmajor.com/variety/lifestyle/6347/

admin admin

error: Content is protected !!