side-area-logo
5 ไอเดียออกแบบบ้านหน้าแคบอย่างไรไม่ให้อึดอัด

5 ไอเดียออกแบบบ้านหน้าแคบอย่างไรไม่ให้อึดอัด

5 ไอเดียออกแบบบ้านหน้าแคบอย่างไรไม่ให้อึดอัด การมีบ้านสักหนึ่งหลังเป็นเรื่องที่ยากแล้ว แต่การมีบ้านอยู่ กลางเมืองก็เป็นเรื่องที่ยากมากกว่า เพราะด้วยพื้นที่กลางเมือง ถือว่าเป็นพื้นที่ทำเลทองที่ใคร ๆ ต่างก็อยากได้ จึงทำให้พื้นที่ส่วนนี้มีน้อย ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะมีพื้นที่หน้าแคบ และความกว้างลึก (เป็นแบบสีเหลียมผืนผ้า) การออกแบบบ้านให้เหมาะกับพื้นที่นี้เป็นเรื่องที่ยาก เพราะถ้าออกแบบบ้านไม่ดีก็อาจทำให้บ้านดูอึดอัดและตันได้ วันนี้เรามีวิธีการออกแบบบ้านในพื้นที่จำกัดมาฝากกันค่ะ

  1. เว้นระยะระหว่างกำแพงบ้านและผนังบ้าน สำหรับการเว้นระยะระหว่างกำแพงบ้านและผนังบ้าน ควรเว้นระยะห่างอย่างน้อย 50 เซนติเมตร ตามกฎหมายเพื่อให้กำแพงบ้านไม่ล้มใส่ตัวบ้าน เวลาเกิดเหตุสุดวิสัยขึ้นมา นอกจากนี้การเว้นระยะห่าง ยังช่วยให้แสงส่องเข้าบ้าน ทำให้บ้านดูโปร่งมากขึ้นอีกด้วย
  2. เพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในบ้าน หากคุณต้องการออกแบบบ้านให้มีสวนย่อมเล็ก ๆ ภายบ้าน แต่บ้านของคุณมีพื้นที่จำกัด แถมหน้าบ้านยังแคบด้วย ลองออกแบบบ้านให้มีสวนในตัวบ้านดูสิคะ ลองจัดมุมใดมุมหนึ่งเพื่อเป็นมุมของต้นไม้ดู หรือจัดบริเวณบ้านให้เป็นลานอเนกประสงค์ เพื่อใช้พื้นที่ให้คุ้มค่าที่สุด
  3. เปิดหลังคาบ้าน เพิ่มแสงสว่าง หากตัวบ้านมีหน้าแคบแต่ตัวบ้านยาว ปัญหาที่จะตามมาอีกหนึ่งเรื่องก็คือ เรื่องความรู้สึกอึดอัดภายในบ้าน เราสามารถแก้ไขเรื่องนี้ได้ด้วยการ ออกแบบบ้านให้มีช่องหน้าต่าง หรือช่องบนหลังคาบ้านเป็นกระจก เพื่อให้แสงแดดส่องลงมาในตัวบ้าน และจะทำให้บ้านดูโล่งขึ้นอีกด้วย
  4. โปร่ง โล่ง แต่ปลอดภัยและมีความเป็นส่วนตัว สำหรับพื้นที่บางส่วนที่สามารถเว้นระยะร่นได้ เช่น หน้าบ้าน หลังบ้าน การออกแบบบ้านให้โปร่ง รับแสงตลอดทั้งวัน จำเป็นต้องออกแบบบ้านด้วยวัสดุกระจก แต่นั่นอาจส่งผลให้ความเป็นส่วนตัวหายไป และอาจส่งผลด้านการอยู่อาศัยที่ไม่ปลอดภัยนัก แต่หากจะทำเหล็กดัดก็อาจส่งผลให้บ้านสวยกลายเป็นบ้านโบราณไปในพริบตา
  5. เลือกชิดมุมใดมุมหนึ่ง สำหรับการเลือกชิดมุมใดมุมหนึ่งในทีนี้ หมายถึงการเลือกห้องชิดมุมหนึ่งและอีกฝังหนึ่งเลือกติดตั้งเป็นบันได เพื่อเป็นการประหยัดพื้นที่ภายในบ้านเป็นการใช้พื้นให้คุ้นค่าที่สุดด้วย

นอกจากไอเดียที่เราได้นำมาฝากกัน การจัดวางเฟอร์นิเจอร์ และการตกแต่งภายก็สามารถช่วยให้บ้านดูโปร่งโล่งและสวยงามไปในตัวได้อีกด้วย

 

 

 

admin admin

error: Content is protected !!