side-area-logo
บ้านเรือนในแต่ละรัชกาล ตอนที่3

 บ้านเรือนในแต่ละรัชกาล

ตอน บ้านเรือนใน รัชกาลที่ 4 ถึง รัชกาลที่ 6

รับสร้างบ้าน สร้างบ้าบ ออกแบบบ้าน แบบบ้าน รับสร้างบ้านเดี่ยว รับสร้างบ้านพร้อมราคา

จากบทความเรื่อง ” บ้านเรือนในแต่ละรัชกาล ตอน บ้านเรือนใน รัชกาลที่ 1 ถึง รัชกาลที่ 3 “และ บทความเรื่อง ” บ้านเรือนในแต่ละรัชกาล ตอน บ้านเรือนใน รัชกาลที่ 4 ถึง รัชกาลที่ 6 ทาง home max ได้นำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวกับบ้านเรือน การเปลี่ยนแปลงและการผสมผสานวัฒนธรรมประเพณีการสร้างบ้านเข้าด้วยกัน และ การสร้างบ้านในแต่ละยุคสมัย ตั้งแต่รัชกาลที่ 1 ถึงรัชกาล 3

 

เราบอกเล่าเรื่องราวตั้งแต่สมัยก่อนที่บ้านเมืองของเรายังมีวัสดุหนักไม่กี่อย่างสำหรับการสร้างบ้านในสมัยรัชกาลที่ 1 จนถึงรัชการที่ 3 ที่เริ่มการทำใช้อุปกรณ์ในการสร้างบ้านเรือนอย่างอื่น เช่น อิฐ มาใช้ในการสร้างบ้านและยังได้รับอิทธิพลการสร้างบ้านจากต่างประเทศที่เข้ามาทำการค้ากับประเทศไทย

ในสมัยรัชกาลที่ 4 ถึงรัชกาล 6 การสร้างบ้าน วัสดุในการสร้างบ้านจะมีไม้ อิฐ ปูนเป็นวัสดุการสร้างบ้านหลัก มีการนำสีทาบ้านมาใช้มาการสร้างบ้าน และ มีการเริ่มใช้คอนกรีตเสริมเหล็กในการสร้างบ้าน อีกด้วย ต่อมา home max ขอนำเสนอเรื่องราวความเป็นมาของการสร้างบ้านเรือนในรัชกาลที่ 7 ถึง รัชกาลที่ 9 ภาคต่อของบทความบ้านเรือนในแต่ละรัชกาล ตอน บ้านเรือนใน รัชกาลที่ 1 ถึง รัชกาลที่ 3 และบทความเรื่อง ” บ้านเรือนในแต่ละรัชกาล ตอน บ้านเรือนใน รัชกาลที่ 4 ถึง รัชกาลที่ 6

การสร้างบ้านเรือนในรัชกาลที่ 7 ถึง รัชกาลที่ 9

การสร้างบ้านในรัชกาลที่ 7

การสร้างบ้านในรัชกาลที่ 7 เศรษฐกิจตกต่ำทั่วโลกอันเนื่องมาจากสงครามโลกครั้งที่ 1 รวมถึงในประเทศไทยด้วยที่ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจในการก่อสร้าง สถาปนิกต่างชาติเดินทางกลับประเทศ ทำให้การก่อสร้างลดน้อยลงไป ผนวกกับนักเรียนไทยจำนวนมากที่ได้เดินทางไปศึกษาต่อทางด้านวิชาสถาปัตยกรรม ณ ประเทศอังกฤษและฝรั่งเศสด้วยทุนรัฐบาลไทยและทุนส่วนตัว ได้กลับมารับราชการในหน่วยงานที่เกี่ยวกับงานการออกแบบแทนที่สถาปนิกชาวตะวันตก เมื่อการประกอบวิชาชีพสถาปัตยกรรมเริ่มมีแบบแผนและขอบเขตงานที่ชัดเจนขึ้น

การสร้างบ้านในรัชกาลที่ 8

การสร้างบ้านในรัชกาลที่ 8 การสร้างบ้านในสมัยนั้น บ้านจะเป็นรูปทรงบ้านทรงไทยที่ทันสมัยแบบตะวันตก มีการผสมสานรูปแบบบ้านระหว่างการสร้างบ้านแบบไทย และการสร้างบ้านแบบตะวันตก ในสมัยศตวรรษที่ ๒๐ บ้านเรือนเป็นบ้านเรือนที่มีสองชั้น แม้ว่าใช้ไม้ซึ่งเป็นวัสดุหลักในการสร้างบ้าน ส่วนหลังคาก็เป็นแบบซ้อนกันหลายชั้น มีหน้าต่างเป็นบานเกล็ดและบางบ้านจะมีกระจกสีเหนือหน้าต่างแบบฝรั่ง

การสร้างบ้านในรัชกาลที่ 9

การสร้างบ้านในรัชกาลที่ 9 การสร้างบ้านในสมัยที่ 9 การสร้างบ้านเรือนจะมีความทันสมัย มีการผสมสานรูปแบบบ้านระหว่างการสร้างบ้านแบบไทย และการสร้างบ้านแบบตะวันตก แบบเอเชีย และแบบตะวันออก ทำให้การสร้างบ้านมีความหลากหลาบ ขึ้นอยู่กับเจ้าของบ้านจะชอบการสร้างบ้านแบบไหน วัสดุที่ให้ในการสร้างบ้าน จะมีตั้งแต่ อิฐ หิน ดิน ทราย ส่วนโครงสร้างจะใส่เหล็ก และปูนเป็นองค์ประกอบหลักในการสร้างบ้าน

รับสร้างบ้าน สร้างบ้าบ ออกแบบบ้าน แบบบ้าน รับสร้างบ้านเดี่ยว รับสร้างบ้านพร้อมราคา

รูปจากเว็บไซต์ : https://decor.mthai.com/home-idea/30063.html

บ้านเรือนในสมัยรัชกาลที่ 6

รับสร้างบ้าน สร้างบ้าบ ออกแบบบ้าน แบบบ้าน รับสร้างบ้านเดี่ยว รับสร้างบ้านพร้อมราคา

รูปจากเว็บไซต์ :  http://oknation.nationtv.tv/blog

 บ้านเรือนในสมัยรัชกาลที่ 8

รับสร้างบ้าน สร้างบ้าบ ออกแบบบ้าน แบบบ้าน รับสร้างบ้านเดี่ยว รับสร้างบ้านพร้อมราคา

รูปจากเว็บไซต์ : https://www.homemax.co.th/main/category/two-storey-house/

 บ้านเรือนในสมัยรัชกาลที่ 9

แหล่งอ้างอิง
1. http://art-culture-ramavi.blogspot.com/2014/02/6_26.html
2. https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B8%96%E0%B8%B2%E0%B8%9B%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%A2%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%AA%E0%B8%A1%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%81%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%A3%E0%B9%8C

admin admin

error: Content is protected !!