side-area-logo
รูปแบบสไตล์การสร้างบ้าน

รูปแบบสไตล์การสร้างบ้าน

บ้านมีความสำคัญต่อคนที่อยู่อาศัยมากเพราะ บ้านคือที่พักผ่อนย่อนใจ ที่อยู่อาศัยที่ให้ความอบอุ่นใจแก่ผู้อยู่อาศัย การสร้างบ้านจึงต้องสร้างบ้านตามความชอบสร้างบ้าน ตามสไตล์ของเจ้าของบ้าน บริษัท โฮมแมกซ์ เดอะ บิวเดอร์ จำกัดเรารับสร้างบ้าน สร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้าน บริษัทสร้างบ้าน บ้านมีหลากหลายสไตล์ ดังนี้

รับสร้างบ้านสไตล์ยุโรปและอเมริกัน
รับสร้างบ้านสไตล์ยุโรปและอเมริกัน การเลือกสไตล์บ้านของคุณตามรับสร้างบ้านรูปแบบของยุโรปและรับสร้างบ้านรูปแบบสหรัฐอเมริกานั้น คุณอาจหารูปบ้านและบรรยากาศที่ต้องการให้กับสถาปนิกที่รับสร้างบ้าน เพื่อเป็นแนวทางในการออกแบบ รับสร้างบ้าน แต่แบบบ้านของคุณอาจมีการปรับเปลี่ยนไปจากสไตล์รับสร้างบ้านที่ต้องการบ้าง ทั้งนี้เพื่อให้เหมาะกับการรับสร้างบ้านสภาพอากาศของเมืองไทย เช่น คุณต้องการรับสร้างบ้านแบบบ้านสไตล์ยุโรปที่มีอากาศค่อนข้างหนาวเย็นฝนตกน้อยและอาจมีหิมะ คนแถบนั้นจึงต้องการแสงแดด ดังนั้น การรับสร้างบ้านจึงมักไม่ค่อยมีกันสาด แต่รับสร้างบ้านที่สร้างแบบนี้เมื่อต้องพบกับฝนที่ตกหนักในฤดูฝนรับสร้างบ้านเราซึ่งมีลมแรงร่วมด้วยก็อาจจะมีปัญหาการรั่วซึมของน้ำฝน และสำหรับแสงแดดในการรับสร้างบ้านเราเป็นสิ่งที่มีตลอดปีและรุนแรงกว่าทุกปีและรุนแรงกว่าทางยุโรปจะส่งผลให้ภายในรับสร้างบ้านบ้านร้อนอบอ้าวได้
การรับสร้างบ้านเอาสไตล์บ้านในยุโรปมาใช้ในประเทศไทย จึงควรมีการปรับปรุงการรับสร้างบ้านบางส่วนตามความเหมาะสม โดยยังคงบรรยากาศเอาไว้ซึ่งเป็นงานที่ท้าทายของสถาปนิกผู้ออกแบบที่ทำให้ได้ ทั้งนี้รูปแบบทางสถาปัตยกรรมหรือสไตล์ของบ้านแบ่งได้ดังนี้

1.รับสร้างบ้านสไตล์ A – Frame
รับสร้างบ้านสไตล์ A – Frame รับสร้างบ้านแบบนี้มีลักษณะเด่น คือ รับสร้างบ้านรูปแบบหลังคายาวลงมาเกือบถึงระดับพื้น โดยในรับสร้างบ้านสหรัฐอเมริกามีการนำมาสร้างและเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นช่วงประมาณ พ.ศ.2498 ในประเทศไทยรับสร้างบ้านที่มีรูปทรง A – Frame มักนิยมทำเป็นบังกะโลที่พักอาศัยในเมืองพักผ่อน หรือเป็นรับสร้างบ้านหลังที่สองในชนบทโครงสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน เรียบง่ายในต่างประเทศอาจมีช่องเปิดขึ้นสู่ห้องใต้หลังคา แต่การรับสร้างบ้านในประเทศไทยอาจใช้กันน้อยจากปัญหารับสร้างบ้านที่เกิดจากความร้อนใต้หลังคา แต่รับสร้างบ้านรูปแบบ A – Frame ทำให้รับสร้างบ้านแบบบ้านดูทันสมัยและรับสร้างบ้าน การก่อสร้างไม่ซับซ้อนมาก ราคาเฉลี่ยโดยไม่สูงจึงเหมาะกับรับสร้างบ้าน การสร้างเป็นบ้านพักผ่อนหลังที่สอง

2.รับสร้างบ้านบังกะโล (Bungalow)
รับสร้างบ้านบังกะโล (Bungalow) รับสร้างบ้าน บังกะโลจะหมายถึงรับสร้างบ้าน บ้านเดี่ยวที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก ส่วนใหญ่มักรับสร้างบ้านบังกะโล สร้างชั้นเดียว หรืออาจมีรับสร้างบ้านชั้นลอยเพิ่มขึ้นโดยรับสร้างบ้านพื้นที่ห้องอยู่ช่วงลาดของหลังคา รับสร้างบ้านตัวบ้านมักยกพื้นสูงจากระดับดินพอสมควรรับสร้างบ้าน มีบันไดขึ้นและรับสร้างบ้านที่มีเฉลียงหน้าบ้านกว้างสำหรับรับสร้างบ้านนั่งเล่นรับลม เหมาะสำหรับเป็นบ้านพักผ่อนหรือเป็นชายหาด

รับสร้างบ้านสไตล์โคโลเนียล (Colonial Style)
รับสร้างบ้านสไตล์โคโลเนียล (Colonial Style) รับสร้างบ้านสไตล์นี้หมายถึงบ้านในยุคอาณานิคมนี้โดยทั่วไปจะมีลักษณะรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้า มักมีการรับสร้างบ้านพื้นชั้นสองยื่นออกจากแนวอาคารชั้นล่างหรืออาจมีเฉลียงหรือมุขทางเข้าบ้าน โดย Colonial Style รับสร้างบ้าน ในประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเป็นประมาณ พ.ศ.2400 เป็นต้นมา ซึ่งยุคสมัยที่ชาติตะวันตกที่เจริญกว่าทางด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะการทหาร ขยายอาณานิคมมายังประเทศที่ยังล้าหลังกว่า เพื่อหาผลประโยชน์ทางการค้าต่าง ๆ รับสร้างบ้านแบบอาณานิคมหรือรับสร้างบ้านสไตล์โคโลเนียลในบ้านเรา มีรับสร้างบ้าน สร้างกันมากในสมัยรัชการที่ 5 ซึ่งเรียกกันว่า บ้านฝรั่ง (ภาษาจีนแต้จิ๋วว่า“อั่งม่อเล้า”) อาจต่างกับในสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมีหลายแบบ เช่น British , French , Spanish หรือ Dutch Colonial เป็นต้น โดยจะมีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไปบ้างในแถบบ้านเราจะมีสถาปัตยกรรมรับสร้างบ้าน แบบนี้ให้เห็นได้บ้างและรับสร้างบ้านสไตล์โคโลเนียล หาดูได้ในประเทศเพื่อนบ้าน เช่น มาเลเซีย สิงคโปร์ อินเดีย เป็นต้น

รับสร้างบ้านสไตล์กระท่อมคอตส์วอล (Cotswold Style)
รับสร้างบ้านสไตล์กระท่อมคอตส์วอล (Cotswold Style) คำว่า Cotswold เป็นชื่อเรียกแกะสายพันธุ์หนึ่งในประเทศอังกฤษ (United Kingdom) รับสร้างบ้านสไตล์กระท่อมคอตส์วอล ที่มีลักษณะเฉพาะคือมีขนยาว เลี้ยงกันที่เมือง Cotswold Hills ในชนบททางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ รับสร้างบ้านในชนบทแบบนี้มีเสน่ห์เฉพาะตัวคือผนังก่อด้วยหิน Cotswold ที่มีสีออกเหลือง หลังคามุงด้วยกระเบื้องหินชนวน มีปล่องควันเด่นชัดที่ยื่นออกจากตัวบ้านและประตูทางเข้าค่อนข้างต่ำ

รับสร้างบ้านสไตล์ร่วมสมัย (Contemporary Style)
รับสร้างบ้านสไตล์ร่วมสมัย (Contemporary Style) รับสร้างบ้านแบบร่วมสมัย จะดูเป็นการรับสร้างบ้านที่ผสมผสานความอบอุ่นสบายของบ้านยุคก่อนกับการรับสร้างบ้านตกแต่งสมัยใหม่ที่เน้นความเรียบง่าย รับสร้างบ้านลักษณะเด่นของสไตล์นี้ คือ ผนังภายนอกดูเรียบ ๆ มีงานตกแต่งน้อยการใช้สีก็ดูไม่ฉูดฉาด โดยมักสีโทนกลาง ๆ

รับสร้างบ้านแบบบ้านไร่ (Country House or Farm House)
รับสร้างบ้านแบบบ้านไร่ (Country House or Farm House) รับสร้างบ้านไร่หรือรับสร้างบ้านฟาร์มตามแนวของคนอเมริกัน การรับสร้างบ้านจะมีลักษณะเด่นตรงที่มีระเบียงหรือเฉลียงหน้าบ้านกว้างขวาง รับสร้างบ้านบางหลังอาจมีรอบบ้าน รับสร้างบ้านหลังคาทรงจั่วค่อนข้างชัน และการรับสร้างบ้านอาจมีช่องหน้าต่างของห้องใต้หลังคาเป็นมุขยื่นออกมาจากหลังคา

รับสร้างบ้านสไตล์อเมริกันคราฟส์แมน (American Craftsman style)
รับสร้างบ้านสไตล์อเมริกันคราฟส์แมน (American Craftsman style) คำว่า Craftsman หมายถึง ช่างฝีมือ ซึ่งให้ความหมายของบ้านแบบนี้ว่า มีการรับสร้างบ้าน งานก่อสร้างที่สวยงาม มีรับสร้างบ้าน งานตกแต่งที่ทำด้วยมือ โดยลักษณะเด่นคือการรับสร้างบ้านหลังคาไม่ชันมาก การรับสร้างบ้านมักมีไม้จันทันตัดแต่งยื่นออกมาจากชายหลังคามีชายคากว้าง การรับสร้างบ้านมีงานฝ้าชายคาไม้อาจมีเท้าแขนตกแต่ง การรับสร้างบ้านเสาไม้สี่เหลี่ยมรับหลังคาที่มีการตกแต่ง เช่น ลบมุมหรือเรียวเล็กลงจากโคนเสาใช้หัวเสา เป็นต้น

รับสร้างบ้านสไตล์ทูดอร์ (Tudor style)
รับสร้างบ้านสไตล์ทูดอร์ (Tudor style) รับสร้างบ้านสไตล์ทูดอร์ ผู้รับสร้างบ้าน ผู้ออกแบบบางท่านอาจเรียกว่า รับสร้างบ้านแบบบ้านสไตล์อังกฤษ เนื่องจากลักษณะเฉพาะตัวของรับสร้างบ้าน ที่พัฒนาในประเทศอังกฤษ ระหว่างศตวรรษที่ 20 นี้ โดยคงกลิ่นอายของรูปแบบรับสร้างบ้าน สถาปัตยกรรมของอาคารสมัย Tudor (1485 – 1603)
สำหรับรับสร้างบ้าน ที่ออกแบบสไตล์นี้จะดูเรียบ ๆ ไม่หรูหรา ให้ความรู้สึกชนบท (ในประเทศอังกฤษ) รูปทรงหลังคารูปจั่ว โครงสร้างหลักของอาคารเป็นไม้ โดยรับสร้างบ้าน รับสร้างบ้านงานผนังแซมด้วยงานก่ออิฐหรือหิน รับสร้างบ้านให้มีช่องหน้าต่างแบบคู่ พื้นชั้นสองมักยื่นออก โดยมีชิ้นส่วนค้ำยันลักษณะเท้าแขนรองรับ รับสร้างบ้านแบบมีมุขยื่นของหน้าต่างบ้านสไตล์ทูดอร์ ในยุคแรกมีการมุงหลังคาด้วยฟาง ซึ่งทำดูสวยงามสะดุดตาไปอีกแบบ

รับสร้างบ้าน สไตล์กรีก (Greek Revival style)
รับสร้างบ้าน สไตล์กรีก (Greek Revival style) เจ้าของบ้านบางท่านอาจชอบบ้านที่โอ่อ่าดูสง่างามแบบวิหารสมัยกรีก การรับสร้างบ้านโดยลักษณะเด่นอยู่ที่มุขหลังคา ด้านหน้าทรงจั่ว ความชันน้อย ตกแต่งด้วยเสาสูง ประดับด้วยปูนปั้น (บ้านเราเรียกเสาโรมัน) อาคารสไตล์นี้ได้พัฒนามาตั้งแต่ศตวรรษที่ 18 และ 19 เมื่อมีการศึกษาทางโบราณคดีของสถาปัตยกรรมกรีกและโรมันเกี่ยวกับสัดส่วนอาคารหลัก ได้แก่ สัดส่วน Doric , Ionic และ Corinthian และนำมาประยุกต์ใช้ในการออกอาคตารได้อย่างสง่างาม

 

รับสร้างบ้านสไตล์อิตาเลียน (Italianate style)
รับสร้างบ้าน สไตล์อิตาเลียน (Italianate style) รับสร้างบ้านสไตล์นี้ได้เริ่มพัฒนาขึ้นในประเทศอังกฤษประมาณต้นศตวรรษที่ 19 และมีการนำแนวคิดนี้ไปใช้ในการออกแบบประทศต่าง ๆ โดยการรับสร้างบ้านแบบนี้มีลักษณะเด่น คือ รับสร้างบ้านการรับสร้างบ้านหลังคาเป็นดาดฟ้าเรียบหรือการรับสร้างบ้านแบบนี้เป็นทรงปั้นหยาที่ค่อนข้างลาด การรับสร้างบ้านแบบนี้มักมีงานชายคาปูปั้นตกแต่งด้วยเท้าแขน อาจมีหอคอยชมวิว(คล้ายหอระฆัง) ประกอบอยู่ที่หลังคา สำหรับการรับสร้างบ้านแบบนี้ รูปทรงของตัวบ้านมักเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสหรือสี่เหลี่ยมผืนผ้า

รับสร้างบ้าน สไตล์เมดิเตอร์เรเนียน (Mediterranean style)
รับสร้างบ้าน สไตล์เมดิเตอร์เรเนียน (Mediterranean style) รับสร้างบ้านแบบเมดิเตอร์เรเนียน ได้พัฒนาขึ้นในสหรัฐอเมริกา ในช่วงปี ค.ศ.1920 – 1930 โดยอิงรูปแบบสถาปัตยกรรมยุคฟื้นฟู (ศตวรรษที่ 16) ของพระราชวังและบ้านพักตากอากาศในอิตาลี โดยปัจจุบันจะพบมากในสหรัฐอเมริกา แถบรัฐแคลิฟอร์เนียร์ (California) และรัฐฟลอริดา (Florida) รวมถึงเมืองตากอากาศแถบชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียนที่ขึ้นชื่อ เช่น แคว้นทัสคานี (Tuscany) ในประเทศอิตาลีหรือเมืองโปรวองซ์ (Provence) ในประเทศฝรั่งเศส
การรับสร้างบ้านแบบนี้อาจมีหลายชั้น การรับสร้างบ้านแบบนี้มีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยม การรับสร้างบ้านแบบนี้มีด้านหน้าบ้านเป็นสมมาตร การรับสร้างบ้านแบบนี้มีหลังคาไม่ชันมาก การรับสร้างบ้านแบบนี้มีมุงด้วยกระเบื้องดินเผา การรับสร้างบ้านแบบนี้มีผนังภายนอกมักเป็นปูนฉาบ การรับสร้างบ้านแบบนี้มีช่องประตูหรือหน้าต่าง การรับสร้างบ้านแบบนี้มีโค้งรอบ ๆ บ้านโดยบางแห่งอาจมีแสดงรายละเอียดอิฐหรือหินหรือหินหลักยอดโค้ง (Keystone) ด้วยสำหรับกำแพงกันตกหรือรั่วมัดรวมกันปูกระเบื้องปิดสัน
การรับสร้างบ้านแบบนี้มี ตัวบ้านมักมีระเบียงยื่นอาจมีการใช้หน้าต่างบานเกล็ดไม้ การรับสร้างบ้านแบบนี้มีการใช้งานโลหะตกแต่ง ทำจากเหล็กเหนียวดัด (Wrought Iron) ทองเหลือง อัลลอยด์ หรืออื่น ๆ ซึ่งอาจทำลวดลายพื้น ๆไปถึงถึงงานวิจิตรพิสดารได้

รับสร้างบ้านสไตล์วิคตอเรียน (Victorian style)
รับสร้างบ้าน สไตล์วิคตอเรียน (Victorian style) ชื่อบ้านสไตล์วิกตอเรียนมาจากช่วงเวลาของการพัฒนาบ้านแบบนี้ขึ้นมา ขึ้นอยู่ในยุควิคตอเรียน (Victorianera 1837 – 1901) ซึ่งเป็นยุคที่ประเทศอังกฤษปกครองโดยราชินีวิคตอเรีย (Queen Victoria) โดยในยุคนี้ประเทศอังกฤษค่อนข้างสงบสุข มีการขยายอาณานิคมออกไปกว้างขวางและมั่นคง จึงส่งผลทำให้สภาพเศรษฐกิจที่ดี การผลิตเริ่มเข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรม มีการอพยพเข้าเมืองมาก จึงทำให้เกิดชนชั้นกลางที่มีฐานะดีขึ้นและต้องการบ้านอยู่อาศัยในเมือง ประกอบกับภาษีด้านวัสดุก่อสร้างประเภทอิฐและกระจกลดลง ทำให้ราคาวัสดุเหล่านี้ถูกลงและมีมาตรฐานทางอุตสาหากรรม จึงทำให้บ้านยุคนี้ใช้วัสดุอิฐก่อมาก

รับสร้างบ้านสไตล์วิกตอเรียได้รับอิทธิพลจากรูปแบบสถาปัตยกรรมที่มีมาก่อนหน้านี้ เช่น การรับสร้างบ้านแบบสไตล์อิตาเลียน (Italianate Style) การรับสร้างบ้านแบบสไตล์โกธิค (Gothic) นิยมสร้างเป็นแบบเทอเรซเฮาส์ (Terrace House) หรือบ้านเราเรียนทาวน์เฮาส์และบ้านเดี่ยว โดยอาจทำเป็นสองถึงสามชั้น การรับสร้างบ้านแบบนี้มีการตกแต่งภายนอกมากให้ดูหรูหรา มีมุขหน้าประตูทางเข้าซึ่งบางหลังทำเป็นรูปโค้ง อาจทำเป็นเฉลียงรอบ การรับสร้างบ้านแบบนี้ ห้องภายในบ้านที่มีลักษณะพิเศษ เช่น การรับสร้างบ้านแบบห้องแปดเหลี่ยม การรับสร้างบ้านแบบหลังคามุงด้วยกระเบื้องดินเผา การรับสร้างบ้านแบบหน้าต่างที่นิยมใช้เป็นบานกระจกแบบเลื่อนขึ้นบน (Sash Windows) และค่อนข้างมีขนาดใหญ่ โดยการตกแต่งสวยงามแปลกตา

 

รับสร้างบ้านสไตล์สวิสชาเลต์  (Swiss Chalet) หรือรับสร้างบ้านบาวาเรียน (Bavarian Style)
รับสร้างบ้านสไตล์สวิสชาเลต์ (Swiss Chalet) หรือรับสร้างบ้านบาวาเรียน (Bavarian Style) คำว่า Chalet หมายถึง การรับสร้างบ้านหรือที่พักอาศัยที่สร้างด้วยไม้ การรับสร้างบ้านแบบนี้หลังคาลาดเอียงทรงจั่ว มีชายคายื่นโชว์จันทันไม้ตกแต่ง การรับสร้างบ้านแบบบ้านอาจสร้างชั้นเดียวหรือสองชั้น การรับสร้างบ้านแบบชั้นบนมักมีระเบียงด้านหน้า ซึ่งนิยมทำรางปลูกไม้ดอกประดับด้วยผนังภายนอกสร้างด้วยไม้ ในปัจจุบันอาจเป็นงานก่ออิฐฉาบปูนผสมซึ่งคล้ายคลึงกับสไตล์บาวาเรียน
เราสามารถพบบ้านสไตล์นี้มากในประเทศสวิสเซอร์แลนด์และในเมืองตากอากาศ ประเภทสกีรีสอร์ทแถบเทือกเขาแอลป์ในยุโรป สำหรับการรับสร้างบ้านแบบบ้านสไตล์ชาวเลต์บางแห่งอาจปรับเปลี่ยนวัสดุงานผนังภายนอกเป็นแบบท่อนซุง ก็จะให้ความรู้สึกของการรับสร้างบ้านแบบบ้านเล็กในป่าใหญ่ ซึ่งจะเรียกว่าบ้านแบบ Log Home หรือบ้านซุง

รับสร้างบ้านสไตล์ชนบทในยุโรป
รับสร้างบ้านสไตล์ชนบทในยุโรป ทวีปยุโรปประกอบด้วยประเทศขนาดเล็กติดต่อกัน จึงมีการไปมาหาสู่ค้าขายกันตลอดมาจากอดีต ดังนั้นวัฒนธรรมต่าง ๆ ก็มีส่วนคล้ายคลึงกันเช่นเดียวกัน การรับสร้างบ้านแบบนี้ในชนบทบทแถบนี้จึงมีส่วนคล้ายคลึงกันอาจด้วยสภาพภูมิอากาศ รวมถึงวัสดุก่อสร้างที่ทนทาน ได้แก่ หินมาใช้ในการก่อสร้างตั้งแต่โบราณ เราจึงสามารถพบเห็บบ้านเก่าอายุเป็นร้อยปีได้ในหลาย ๆ พื้นที่
การนำเสนอสไตล์บ้านข้างต้น ก็เป็นเฉพาะสไตล์ยุโรปและอเมริกาที่เป็นที่รู้จักกันในบ้านเราโดยทั่วไปเท่านั้น สำหรับสไตล์อื่นๆผู้สนใจอาจหาศึกษาเพิ่มเติม ทั้งนี้ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องไปรู้สึกในแต่ละสไตล์บ้านที่ชอบจากนิตยสารต่าง ๆ ไว้ให้ผู้ออกแบบดู ก็จะมีประโยชน์มากในการออกแบบบ้านสไตล์ของท่านเอง
ทั้งนี้ในการออกแบบบ้าน รับสร้างบ้านนั้นท่านควรพิจารณาความต้องการของห้องและพื้นที่ใช้สอยต่าง ๆ การรับสร้างบ้านแบบนี้ ลองดูตำแหน่งที่ตั้งของห้องเหล่านั้นในตัวบ้าน ว่าสะดวกสบายในการใช้งานหรือไม่ รวมถึงให้ตรวจสอบดูพื้นที่ใช้สอยตามแบบแปลนก่อนว่า ถูกต้องหรือเพียงพอหรือไม่ จากนั้นจึงขอให้ผู้ออกแบบช่วยออกแบบตกแต่ง ให้ได้รูปแบบทางสถาปัตยกรรมตามที่ต้องการต่อไป
ข้อมูลทางบรรณานุกรม หอสมุดแห่งชาติ
วิสูตร จิระดำเกิง, หนังสือไอเดียออกแบบบ้าน, ปทุมธานี: กรรณกวี, 2554 หน้า 55-96

รับสร้างบ้าน สไตล์โมเดิร์น Modern Style
รับสร้างบ้าน สไตล์โมเดิร์น Modern Style รับสร้างบ้านไทยในสไตล์โมเดิร์นเกือบทั้งหมดได้รับจากการรับสร้างบ้าน อิทธิพลจากทางฝั่งตะวันตก ตั้งแต่เริ่มแรกของการก่อเกิดสถาปัตยกรรม รับสร้างบ้าน แบบโมเดิร์นในต้นศตวรรษ 1900 โดยสไตล์นี้ได้กลั่นกรองและตัดทอนความซับซ้อนต่าง ๆ ทั้งใน การรับสร้างบ้านแบบนี้ ด้านรูปทรงของอาคารตลอดจนการประดับประดาตกแต่งรูปแผงหน้าอาคาร และการรับสร้างบ้านแบบนี้ ได้รับความนิยมจนกลายเป็นพระเอกในวงการสถาปัตยกรรมอยู่หลายสิบปีจนปัจจุบันนี้
การรับสร้างบ้านแบบสไตล์โมเดิร์น มีวิวัฒนาการมาจาความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยี การก่อสร้างและการรับสร้างบ้านแบบนี้ วัสดุหลังจากสถาปัตยกรรมไทย ได้รับอิทธิพลและการรับสร้างบ้านแบบนี้ มีแนวความคิดดังกล่าวมาผสมผสานกับรูปแบบของบ้านไทยและวิถีชีวิตแบบไทย การออกแบบ รับสร้างบ้านแบบนี้ ที่อยู่อาศัยจึงค่อย ๆ มีวิวัฒนาการเปลี่ยนแปลงหรือรับสร้างบ้านแปลกออกไปจากเดิม และรับสร้างบ้านหลายครั้งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวได้ส่งผลกระทบไปถึงวิถีการดำเนินชีวิตที่เป็นไปตามวิถีของชาวตะวันตก
ไม่เพียงแต่แนวคิดในการออกแบบ รับสร้างบ้าน ที่เปลี่ยนแปลงไป รับสร้างบ้านแบบงานวัสดุก่อสร้างก็ถูกปรับไปตามการออกแบบอีกเช่นกัน รับสร้างบ้านในงานสไตล์โมเดิร์นจะพบว่า รับสร้างบ้านแบบนี้งานวัสดุที่นำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย ได้แก่ งานคอนกรีต งานโลหะ เช่น เหล็กอลูมิเนียม งานแผงกระจกที่มีขนาดใหญ่
1.รับสร้างบ้านแบบนี้งานวัสดุประเภทหลังคาโลหะ
รับสร้างบ้านแบบนี้งานวัสดุประเภทหลังคาโลหะ รับสร้างบ้านส่วนหลังคาของบ้านพักอาศัยการรับสร้างบ้านสไตล์โมเดิร์น เป็นจุดเด่นที่สามารถมองเห็นได้ง่ายก่อนส่วนอื่นของบ้าน แม้จะมองจากระยะไกล ๆ เนื่องจากมีรูปร่างที่ดูแปลกตา เช่น แบนราบ โค้งงอ หรือแม้กระทั่งบิ้ดเบี้ยวเป็นรูปทรงอิสระ ดังนั้นรับสร้างบ้าน วัสดุทำหลังคาจึงต้องมีคุณสมบัติที่สามารถตอบสนองได้ดี ทั้งในด้านความสะดวกในการดัดแปลงรูปทรงตามความคิดของสถาปนิก รับสร้างบ้านและการป้องการน้ำฝน และความร้อน หลังคาโลหะจึงเป็นหลังคาที่นิยมใช้กับอาคารสไตล์โมเดิร์น
2.รับสร้างบ้านแบบนี้งานวัสดุประเภทวงกบอะลูมิเนียม
รับสร้างบ้านแบบนี้งานวัสดุประเภทวงกบอะลูมิเนียม รับสร้างบ้านอะลูมิเนียมส่วนที่เป็นโลหะผสมที่มีน้ำหนักเบา แต่แข็งแรงพอที่จะนำมาพัฒนาเป็นชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้อย่างมากมาย อาทิเช่น ยานอวกาศ รถยนต์ รถจักรยาน จนถึงวัสดุอุปกรณ์ รับสร้างบ้านที่ใช้เกี่ยวกับบ้านพักอาศัย ซึ่งที่โดดเด่นและเป็นที่นิยมมากได้แก่ วงกบประตูหน้าต่าง โดยปัจจุบันผู้ผลิตวงกบอะลูมิเนียมแต่ละราย ได้พัฒนาความรู้ในการผลิตจนทำให้วงกบอะลูมิเนียม มีความสมบูรณ์แบบในตัวเอง จึงสามารถใช้กับล้านพักอาศัยได้ในทุกสภาพภูมิอากาศทั่วทุกภูมิภาค
3.รับสร้างบ้านแบบนี้งานวัสดุประเภทงานไม้ภายนอกอาคาร
รับสร้างบ้านแบบนี้ งานวัสดุประเภทงานไม้ภายนอกอาคารรับสร้างบ้านไม้ เป็นวัสดุธรรมชาติที่มีคุณสมบัติรับแรงดึง และแรงอัดจึงสามารถใช้เป็นโครงสร้างได้แทบทุกส่วน เช่น เสา คาน โครง หลังคา พื้น บันได ฯลฯ นอกจากนั้นแล้วไม้ยังเป็นได้แทบทุกสไตล์ เนื่องจากไม้มีลวดลายที่สวยงาม มีสีสันที่แตกต่างกันไปตามชนิดของไม้ อีกทั้งสามารถย้อมสีให้เกิดสีสันที่แปลกตาออกไปได้อีกหลายวิธี
4.รับสร้างบ้านแบบนี้งานวัสดุประเภทปูนขัดมัน
รับสร้างบ้านแบบนี้งานวัสดุประเภทปูนขัดมัน รับสร้างบ้านแบบนี้งานวัสดุประเภทปูนขัดมัน ผิวปูนขัดมันเป็นผิวหนังและผิวพื้นที่ให้ความรู้สึกดิบ ๆ แสดงให้เห็นถึงเนื้อแท้ของวัตถุ แน่นอนว่าความเท่แบบนี้เป็นที่ชื่นชอบกันมากในบ้านสมัยใหม่สไตล์โมเดิร์นและมินิมัลแม้ว่างานจะดิบ แต่การทำให้สวยนั้นยาก ช่างที่ทำปูนขัดมันสวย ๆ นั้นต้องเชี่ยวชาญพอตัวเลยทีเดียว โดยปกติแล้วงานพื้นขัดมันนั้นจะง่ายกว่าผนังขัดมันซึ่งมักมีปัญหาการล่อน การแตกลายงา และผิวดูด้าน ๆ มองแล้วไม่ได้อารมณ์ที่ต้องการ

รับสร้างบ้าน ไทยประยุกต์ Thai Style
รับสร้างบ้าน ไทยประยุกต์ Thai Style รับสร้างบ้าน คำว่าไทย “ประยุกต์” นั้นถ้าแปลตรงตัวก็มีความหมายว่ารับสร้างบ้านแบบนี้ การนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือการนำวิทยาการต่าง ๆ มาผสมผสาน หรือผนวกใช้ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น เมื่อนำมาใช้กับคำว่า “บ้านไทย” จึงน่าจะให้ความหมายถึง การนำรูปแบบรับสร้างบ้าน บ้านไทย เช่น รับสร้างบ้านแบบนี้ รูปทรงหรือรับสร้างบ้านแบบนี้ รูปลักษณ์ของรับสร้างบ้านอาคารมาปรับใช้ให้สัมพันธ์กับวัสดุ เทคโนโลยี และรับสร้างบ้านแบบนี้จะประโยชน์ใช้สอยแบบชีวิตที่ทันสมัยในปัจจุบัน แต่ในขณะเดียวกันรับสร้างบ้านแบบนี้ ก็ต้องคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของความเป็นไทยด้วย
รับสร้างบ้านเพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น อาจดูจากรูปแบบรับสร้างบ้านที่เปลี่ยนไปของหน้าต่าง ซึ่งรับสร้างบ้านแบบนี้ บ้านไทยแต่ดั้งเดิมนิยมทำหน้าต่างลักษณะทรงสูง (คล้ายประตู) จนเกือบจรดพื้น ก็เนื่องจากความต้องการรับสร้างบ้านเรื่องการระบายอากาศ และรับสร้างบ้านพฤติกรรมการนอนของคนไทยที่เดิมนิยมนอนบนพื้นห้อง รับสร้างบ้านแบบนี้การทำช่องหน้าต่างในแบบทรงสูงจึงได้ประโยชน์ทั้งการระบายอากาศการรับมุมมองที่ดีจากในบ้าน อีกทั้งยังคงความเป็นส่วนตัวได้ดี แต่เมื่อนำมาประยุกต์เป็นบ้านปัจจุบันมักใช้ระบบปรับอากาศ และพฤติกรรมการนอนบนเตียงยกสูงแบบตะวันตก จึงแปรสภาพรูปทรงหน้าต่างเป็นหน้าต่างลูกฟักกระจกใส และสูงจากพื้นห้อง 0.90 เมตร ซึ่งแม้ปิดหน้าต่างเพื่อเปิดแอร์ก็ยังมองเห็นวิวทิวทัศน์ด้านนอก และแม้จะรับสร้างบ้านนอนเอกเขนกบนเตียงก็ยังมีความเป็นส่วนตัวอยู่ได้
นี่เป็นตัวอย่างง่าย ๆ ของการประยุกต์ไปตามพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบปัจจุบัน
ปัจจุบันเทคโนโลยีการผลิตสามารถรับสร้างบ้าน ทำวัสดุให้ดูเป็นธรรมชาติขณะเดียวกันก็สามารถแก้ปัญหาเดิม ๆ เช่น การแตกร้าว รั่วซึม รวมถึงการเสื่อมโทรมอย่างรวดเร็วของวัสดุธรรมชาติ ฯลฯ การรับสร้างบ้านทำให้บ้านไทยประยุกต์ สามารถตอบสนองทั้งในด้านรูปแบบ และการใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น
1.วัสดุรับสร้างบ้าน ไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท ผนังไม้ซ้อนเกล็ด
วัสดุรับสร้างบ้าน ไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท ผนังไม้ซ้อนเกล็ด รับสร้างบ้าน ผนังไม้ช้อนเกล็ดเป็นผนังไม้แบบไทย ๆ สามารถกันแดดกันฝนได้ดี แต่เดิมรับสร้างบ้าน ใช้ไม้ธรรมชาติมาแปรรูปเป็นแผ่น มีหน้ากว้างประมาณ 4 นิ้ว หนา 10-15 มิลลิเมตร ไม้ที่ใช้รับสร้างบ้าน ก็ได้แก่ไม้ในตระกูลไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้สัก ต่อมาภายหลังรับสร้างบ้าน เริ่มหาไม้ดี ๆ ลายสวย ๆ มาใช้งานได้ยากขึ้น จงทำให้ไม้ซ้อนเกล็ดมีราคาแพงจนกระทั่งหลายครั้งการรับสร้างบ้าน พบว่าไม้เก่าที่รื้อมาถูกนำกลับมาใช้ซ้ำอีก นอกจากตัววัสดุไม้ธรรมชาติที่ใช้ในการรับสร้างบ้าน ที่มีราคาแพงแล้ว ผู้ใช้งานยังต้องดูแลรักษากันอย่างดี นับตั้งแต่การทาน้ำยากันปลวกและน้ำยารักษาเนื้อไม้ประเภทต่าง ๆ อยู่เป็นประจำ
2.วัสดุรับสร้างบ้าน ไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท หลังคากระเบื้องไม้
วัสดุรับสร้างบ้าน ไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท หลังคากระเบื้องไม้ รับสร้างบ้าน หลังคากระเบื้องไม้ หรือรับสร้างบ้าน ที่หลาย ๆ ท่านเรียกว่า “หลังคาแป้นเกล็ด” รับสร้างบ้าน เป็นหลังคาที่มีวัสดุรับสร้างบ้าน ไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท หลังคากระเบื้องไม้ ลักษณะเป็นแผนไม้สี่เหลี่ยมนำมาวางเรียงซ้อนกันอย่างเป็นระเบียบคล้ายกับการเรียงกระเบื้องหม่อม การรับสร้างบ้าน กระเบื้องไม้นี้พบว่านิยมนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในงานสถาปัตยกรรมในเขตภาคเหนือ จนถึงอีสานตอนเหนือบ้างไม่เพียงแต่จะใช้เป็นวัสดุมุงหลังคาบ้านเท่านั้น กระเบื้องไม้ยังนำไปใช้เป็นหลังคาศาสนสถานหลาย ๆ แห่งอีกด้วย
3.วัสดุรับสร้างบ้าน ไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท หลังคากระเบื้องดินเผา
วัสดุรับสร้างบ้าน ไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท หลังคากระเบื้องดินเผา รับสร้างบ้าน กระเบื้องมุงหลังคาดินเผาเกิดมาในยุคอดีตกาล ตั้งแต่มนุษย์รู้จักการทำภาชนะเครื่องปั้นดินเผา โดยมีวิวัฒนาการมาอย่างช้า ๆ ซึ่งจะเห็นได้ว่ากระเบื้องดินเผาในอดีต และปัจจุบันยังมีรูปร่างหน้าตาและวิธีการติดตั้งที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก นั่นคงเป็นเพราะว่า ผู้ที่หลงใหลในกระเบื้องชนิดนี้คงชื่นชอบความเก่าและความเป็นธรรมชาติแบบคลาสสิคอยู่นั่นเอง
4.วัสดุรับสร้างบ้าน ไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท พื้นทรายล้าง
วัสดุรับสร้างบ้าน ไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท พื้นทรายล้าง รับสร้างบ้าน พื้นทรายล้างเป็นผิวพื้นชนิดหยาบ และไม่เรียบลื่นจนเกินไปมองรวมๆแล้วคล้ายกับวัสดุรับสร้างบ้าน พื้นทรายหยาบ ๆ ตามชายทะเล จึงเหมาะกับการใช้งานในบริเวณกลางแจ้งหรือกึ่งกลางแจ้ง เช่น ทางเดินรอบบ้าน ลานนั่งเล่น ทางเดินข้างสระว่ายน้ำ ระเบียง ด้วยคุณสมบัติเฉพาะวัสดุรับสร้างบ้าน ตัวที่ไม่ลื่น ราคาค่าทำไม่สูง ประกอบกับวัสดุการได้ในบ้านเรานี่เอง จึงทำให้พื้นทรายล้างเป็นที่นิยมปละพบเห็นได้ในแทบทุกบ้าน หากพัฒนาในด้านความสวยงามก็สามารถที่จะทำได้ง่ายๆด้วยการจัดแพตเทิร์นให้สลับหรือผสานกับวัสดุอื่น ๆ
5.วัสดุรับสร้างบ้าน ไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท กระเบื้องเคลือบดินเผา
วัสดุรับสร้างบ้าน ไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท กระเบื้องเคลือบดินเผา รับสร้างบ้าน กระเบื้องเคลือบดินเผาสำหรับปูพื้นห้องและรับสร้างบ้าน ปูผนัง ถือได้ว่าเป็นรูปแบบการตกแต่งพื้นผิวที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอันโดดเด่นทางภาคเหนือของไทย เพราะวัสดุรับสร้างบ้าน ที่ทำนั้นมาจากธรรมชาติล้วน ๆ และรับสร้างบ้าน มักออกแบบให้มีสีสันเรียบง่าย ไม่ฉูดฉาด จึงให้ความรู้สึกเหมือนได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่สไตล์ของรับสร้างบ้าน กระเบื้องดินเผาจะพัฒนารูปแบบไปในเชิงอนุรักษ์ลวดลายแบบเดิม
6.วัสดุรับสร้างบ้าน ไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท ประตู-หน้าต่างไม้
วัสดุรับสร้างบ้าน ไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท ประตู-หน้าต่างไม้ รับสร้างบ้าน ประตู-หน้าต่างไม้เป็นส่วนประกอบของบ้านที่ส่งเสริมให้ตัวบ้านดูดี รับสร้างบ้าน มีคุณค่ามากขึ้น รับสร้างบ้าน งานประตู-หน้าต่างไม้ที่มีความประณีตในการเข้าไม้ในส่วนต่างๆของวงกบและตัวบาน รวมไปถึงสีสัน และลวดลายเนื้อไม้รับสร้างบ้าน ล้วนแสดงออกให้เห็นได้ถึงความเอาใจใส่และรับสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน วิถีของเจ้าของบ้านและผู้ก่อสร้าง ประตู-หน้าต่างไม้ในบ้านเรานิยมใช้ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้แดง รับสร้างบ้าน ซึ่งมีลายไม้สวยงาม แข็งแรง และทนต่อปลวก มอด แมลงต่าง ๆ รับสร้างบ้าน แต่ในขณะเดียวกันผู้ที่ต้องการใช้ไม้ในราคาที่ต่ำลงมาในท้องตลาด ก็ยังสามารถเลือกใช้ไม้เนื้อแข็งอื่นๆได้อีกหลายประเภทซึ่งเราสามารถสอบถามคุณภาพของไม้ได้จากผู้จำหน่าย

รับสร้างบ้านร่วมสมัยชายทะเล Seaside Style
รับสร้างบ้านร่วมสมัยชายทะเล Seaside Style รับสร้างบ้าน จากข้อได้เปรียบทางด้านภูมิศาสตร์ของประเทศไทยที่มีชายฝั่งทะเลยาวจนเกือบ 3,000 กิโลเมตร (ยังไม่นับรวมถึงเกาะต่าง ๆ) รวมทั้งมีความอุดมสมบูรณ์ทางด้านทรัพยากรเป็นอย่างมากทำให้พื้นที่ชายทะเลเป็นพื้นที่ที่มีราคาค่อนข้างสูง การจะมีรับสร้างบ้าน บ้านริมทะเลสักหลังจึงเหมือนเป็นความฝันของคนอีกหลายคน ในสมัยก่อนนั้นผู้มีฐานะและเจ้านายระดับสูงนิยมมีบ้านพักริมทะเลหัวหิน ซึ่งนิยมทำเป็นรับสร้างบ้าน สไตล์เรือนขนมปังขิงที่มีลวดลายฉลุไปตามเชิงชายหลังคากระเบื้องว่าว พร้อมตัวอาคารบ้านรับสร้างบ้าน ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ใช้ไม้เป็นส่วนประกอบหลักกรรับสร้างบ้าน ทั้งพื้นและผนัง ตลอดจนช่องรับสร้างบ้าน ประตู-หน้าต่างที่มีทรงสูงจรดพื้น สามารถรับสร้างบ้านแบบนี้เปิดรับลมทะเลได้อย่างเต็มที่
ปัจจุบันนี้รับสร้างบ้าน ยังสามารถพบเห็นอาคารริมทะเลที่เจ้าของบ้านดูแลไว้เป็นอย่างดียืนตระหง่านรับลมทะเลชายหาดหัวหินอยู่หลายหลัง แต่ด้วยกระแสงานออกแบบที่ได้แปรเปลี่ยนไปตามยุคสมัย ทำให้การรับสร้างบ้าน บ้านริมทะเลมีรูปลักษณ์เปลี่ยนไปในสไตล์ที่ดูเรียบง่าย ตรงไปตรงมา ดูโปร่ง ๆ โล่ง ๆ ชมทะเลได้ในมุมกว้าง และการเลือกใช้วัสดุสำหรับรับสร้างบ้าน ที่แปลกออกไปตามที่เทคโนโลยีสมัยใหม่จะผลิตขึ้นมาได้ แต่ยังคงภาพลักษณ์ของความเป็นธรรมชาติ เพื่อให้การรับสร้างบ้าน สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมแบบชายทะเลเอาไว้
1.ผนังหินธรรมชาติ สำหรับรับสร้างบ้านร่วมสมัยชายทะเล Seaside Style
ผนังหินธรรมชาติ สำหรับรับสร้างบ้านร่วมสมัยชายทะเล Seaside Style การรับสร้างบ้านบรรยากาศแบบชายทะเลโดยทั่วไปมักพบเห็นการรับสร้างบ้านแบบนี้ภูมิประเทศในลักษณะหน้าผาหินแกรนิตสลับกับหาดทราย การรับสร้างบ้านแบบนี้ทำให้บ้านในแถบชายทะเลมักนิยมจำลองธรรมชาติมาไว้ในบ้าน ในสวน ที่นิยมกันมากก็คือผนังหินธรรมชาติ โดยเฉพาะการรับสร้างบ้านแบบนี้หินแกรนิตและหินภูเขาซึ่งแลดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด การรับสร้างบ้านแบบนี้การก่อสร้างทั่วไปมักทำผนังก่ออิฐมอญธรรมดา ๆ เป็นไส้ในและใช้หินแกรนิตตัดแบ่งหรือกะเทาะออกมาเป็นชิ้นๆเหมือนจิ๊กซอว์ปูเรียงต่อเนื่องกันเป็นผิวผนัง ช่วงที่มีฝีมือมาก ๆ จะสามารถตัดแต่งชั้นหินแกรนิตได้อย่างแนบเนียน
2.พื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย สำหรับรับสร้างบ้านร่วมสมัยชายทะเล Seaside Style
พื้นคอนกรีตพิมพ์ลาย สำหรับรับสร้างบ้านร่วมสมัยชายทะเล Seaside Style การรับสร้างบ้านแบบนี้คอนกรีตพิมพ์ลายเป็นกรรมวิธีใหม่ในการตกแต่งผิวพื้นเดิมที่เคยถูกมองข้ามให้กลับมีชีวิตชีวาและมีคุณค่าขึ้นมาอย่างน่าแปลกใจ ไม่ว่าจะเป็นผิวพื้นทางเดิน โรงรถ ลานพักผ่อน หรือแม้แต่ถนนทางเข้าบ้าน การรับสร้างบ้านแบบนี้ด้วยกรรมวิธีพิมพ์ลายด้วยแม่พิมพ์ยางที่กดลงบนผิวปูนเปียก เปิดเป็นลวดลายหินธรรมชาติได้หลากหลายรูปแบบ
3.สีเทกซ์เจอร์ สำหรับรับสร้างบ้านร่วมสมัยชายทะเล Seaside Style
สีเทกซ์เจอร์ สำหรับรับสร้างบ้านร่วมสมัยชายทะเล Seaside Style การรับสร้างบ้านแบบนี้บ้านชายทะเลแบบท้องถิ่นหลายๆแห่งในโลกมีการรับสร้างบ้านแบบนี้กรรมวิธีตกแต่งผนังภายนอกด้วยวัสดุท้องถิ่นแบบธรรมชาติ เช่น การรับสร้างบ้านแบบนี้การฉาบแต่งผิวด้วยซีเมนต์หยาบๆแล้วทาสี ซึ่งการรับสร้างบ้านแบบนี้ไม่เน้นถึงความเรียบร้อย การรับสร้างบ้านแบบนี้จึงกลายเป็นงานแฮนด์เมด ได้ความรู้สึกแบบพื้นๆสบายๆได้เหมือนกัน
4.สแตนเลส สำหรับรับสร้างบ้านร่วมสมัยชายทะเล Seaside Style
สแตนเลส สำหรับรับสร้างบ้านร่วมสมัยชายทะเล Seaside Style การรับสร้างบ้านแบบนี้สำหรับบ้านพักอาศัยริมทะเลมักมีสแตนเลสเป็นส่วนประกอบด้วยเสมอ เนื่องจากเป็นวัสดุการรับสร้างบ้านแบบนี้ที่ทนทานต่อการกัดกร่อนได้อย่างดี จึงมักนิยมใช้เป็นราวบันได ราวกันตก ลูกบันไดภายนอกบ้านตลอดจนลวดลายประดับตกแต่งต่าง ๆ

รับสร้างบ้านคันทรีร่วมสมัย Country Style
รับสร้างบ้านคันทรีร่วมสมัย Country Style บ้านสไตล์คันทรีเป็นหนึ่งในประวัติศาสตร์สถาปัตยกรรม ที่อยู่อาศัยของชนทางฝั่งตะวันตกโดยแท้ การรับสร้างบ้านแบบนี้บ้านคันทรีมีเอกลักษณ์ที่ดูอบอุ่นเป็นกันเอง การรับสร้างบ้านแบบนี้เป็นบ้านที่น่ารัก น่าอยู่ โดยการรับสร้างบ้านแบบนี้องค์ประกอบของบ้านใช้วัสดุไม้เป็นหลัก เรียกว่าเกือบร้อยเปอร์เซนต์ก็ว่าได้ ดังนั้นจึงพบว่ามีการรับสร้างบ้านแบบนี้งานฝีมือทั้งในด้านงานแกะ งานกลึงไม้ งานเข้าสลักไม้ต่าง ๆ ให้เห็นอยู่ทั่วไป
นอกจากงานไม้การรับสร้างบ้านแบบนี้ที่เห็นได้ง่ายจากรูปลักษณ์ภายนอกของบ้านแล้ว งานตกแต่งภายใน การรับสร้างบ้านแบบนี้และสิ่งของที่ประดับประดาในบ้านก็ยิ่งช่วยส่งเสริมให้เกิดกลิ่นอายการรับสร้างบ้านแบบนี้แบบสไตล์คันทรี ไม่ว่าจะเป็นผ้าทอหรือผ้าปัก (quilt) ตู้ไม้ขนาดใหญ่ เก้าอี้ไม้โยก ชุดเก้าอี้หวาย โคมไฟ หรือแม้แต่แจกันดอกไม้และการจัดดอกไม้
1.หลังคาชิงเกิ้ล (shingled roof) สำหรับรับสร้างบ้านคันทรีร่วมสมัย Country Style
หลังคาชิงเกิ้ล (shingled roof) สำหรับรับสร้างบ้านคันทรีร่วมสมัย Country Style การรับสร้างบ้านแบบนี้จุดที่สะดุดตาของบ้านสไตล์คันทรี อย่างหนึ่งก็คือหลังคาวัสดุที่บ้านการรับสร้างบ้านแบบนี้ สไตล์นี้นิยมใช้กันมากคือ หลังคาซิงเกิ้ล แต่ดั้งเดิมการมุงหลังคาของการรับสร้างบ้านแบบนี้ บ้านสไตล์คันทรีนิยมใช้แผ่นไม้ หรือเรียกว่า “แป้นเกล็ด” ที่ทำจากไม้สนเนื้อแข็ง หรือไม้ซีดาร์ ต่อมาภายหลังมักมีปัญหาเรื่องการยืดหดตัวของแผ่นไม้  ทำให้เกิดปัญหาการรั่วซึมอย่างต่อเนื่อง จึงปรับเปลี่ยนมาใช้หลังคาซิงเกิ้ลที่เป็นผิวหินเกล็ดผสมกับยางมะตอย (asphalt shingle)
2.ราวจับและลูกกรงไม้ สำหรับรับสร้างบ้านคันทรีร่วมสมัย Country Style
ราวจับและลูกกรงไม้ สำหรับรับสร้างบ้านคันทรีร่วมสมัย Country Style การรับสร้างบ้านแบบนี้สิ่งที่ดูเหมือนจะขาดไม่ได้ สำหรับบ้านสไตล์คันทรีก็คือการรับสร้างบ้านระเบียงกว้าง ๆ หน้าบ้าน มีชิงช้าไม้แกะสลักหรือโซฟาหวายสักตัวตั้งอยู่ การรับสร้างบ้านแบบนี้โดยระเบียงนั้นมักล้อมรอบด้วยราวจับและลูกกรงไม้กลึงทาสีขาวสะอาดตา ดูโปร่ง ๆ สบาย ๆ
3.อิฐโชว์แนวสำหรับรับสร้างบ้านคันทรีร่วมสมัย Country Style
อิฐโชว์แนวสำหรับรับสร้างบ้านคันทรีร่วมสมัย Country Style การรับสร้างบ้านแบบนี้ผนังก่ออิฐโชว์แนวที่มาคู่กับบ้านสไตล์คันทรี การรับสร้างบ้านแบบนี้นั้นคล้ายกับอิฐดินเผาก่อโชว์แนว ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์การรับสร้างบ้านแบบนี้ของบ้านเราอยู่พอสมควร ไม่ว่าจะเป็นสีสันหรือขนาด รวมทั้ง การรับสร้างบ้านแบบนี้รูปแบบสไตล์การก่อสลับแนวแบบต่าง ๆ ก็ดูใกล้เคียงกัน ในอดีตนั้นอิฐในบ้านเราส่วนใหญ่เป็นงานที่ผลิตขึ้นด้วยมือ

รับสร้างบ้านสไตล์ทรอปิคอล Tropical Style
รับสร้างบ้านสไตล์ทรอปิคอล Tropical Style การรับสร้างบ้านแบบนี้สำหรับผู้ที่หลงใหลบ้านที่อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติมาก ๆ ชอบได้ยินเสียงนกร้อง เสียงหรีดหริ่งเรไร ก็คงไม่มีรูปแบบใดที่เหมาะสมไปกว่าการรับสร้างบ้านแบบนี้บ้านสไตล์ทรอปิคอลอีกแล้ว การรับสร้างบ้านแบบนี้บ้านสไตล์นี้มักสร้างขึ้นบนแนวความคิดที่มุ่งเน้นให้อยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างสอดคล้อง สามารถพึ่งพาอาศัยกันและกัน ดังนั้นการรับสร้างบ้านแบบนี้รูปแบบของบ้านจึงค่อนข้างเปิดโล่งในแทบทุกพื้นที่ใช้สอย อีกทั้งเลือกใช้วัสดุธรรมชาติที่หาได้ง่ายในท้องถิ่นนั้น ๆ เป็นหลัก
1.วัสดุดิบสำหรับรับสร้างบ้านสไตล์ทรอปิคอล : หลังคามุงแฝก
การรับสร้างบ้านแบบนี้แฝกเป็นพืบคลุมดินชนิดหนึ่ง การรับสร้างบ้านแบบนี้มีลักษณะเหมือนหญ้า ขึ้นเป็นกอแน่น มีความสูงประมาณ 1 เมตร ลักษณะของใบแฝกเป็นใบแคบยาว ปลายใบแหลม เนื้อใบสาก ในบ้านเราการรับสร้างบ้านแบบนี้สามารถพบได้ง่ายในที่โล่งกลางแจ้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณใกล้น้ำหรือแหล่งชุ่มชื้น
2.วัสดุดิบสำหรับรับสร้างบ้านสไตล์ทรอปิคอล : ฝาไม้ต่าง ๆ
การรับสร้างบ้านแบบนี้ ฝาไม้เป็นที่ส่วนประกอบที่แสดงถึงเอกลักษณ์ของบ้านสไตล์ทรอปิคัล การรับสร้างบ้านแบบนี้ได้ชัดเจนมาก โดยฝาไม้นั้นมีหลายชนิด ที่นิยมกันก็ได้แก่
– ฝาไม้ไผ่ ซึ่งหากเป็นสไตล์พื้นถิ่นการรับสร้างบ้านแบบนี้ก็ใช้ “ฝาไม้ขัดแตะ” โดยการนำไม้ไผ่ชนิดดี ลำปล้องยาว อายุประมาณ 2-3 ปี โดยนำมาจัดเรียงตามแนวนอนบ้าง แนวตั้งบ้าง ก็ดูสวยงามเป็นธรรมชาติ
– ฝาไม้ระกำ ไม้ระกำมีลักษณะลำต้นยาว ตรง คล้าย ไม้ไผ่ แต่ดูบอบบาง และมีเส้นใยที่ไม่เหนียวนัก ความคงทนจึงสู้ไม้ไผ่ไม่ได้แต่ในแถบชายทะเลหรือเกาะแก่งต่าง ๆ หาไม้ระกำได้ง่ายกว่า
3.วัสดุดิบสำหรับรับสร้างบ้านสไตล์ทรอปิคอล : ผนังและฝ้าเพดานเสื่อลำแพน
การรับสร้างบ้านแบบนี้เสื่อลำแพนเป็นผลิตภัณฑ์พื้นบ้านโดยทั่วไป หาซื้อได้ง่ายมักจัดทำขึ้นโดยกลุ่มแม่บ้านในแต่ละตำบล การรับสร้างบ้านแบบนี้ต้องใช้วัตถุดิบที่ใช้ก็ได้แก่ไม้ไผ่สีสุก ที่นำมาตัดออกเป็นท่อน ๆ แล้วเหลาหรือจักออกเป็นเส้นบาง ๆ เรียกว่า “เส้นตอก”
4.วัสดุดิบสำหรับรับสร้างบ้านสไตล์ทรอปิคอล : หินทราย
การรับสร้างบ้านแบบนี้หินทรายเป็นหินธรรมชาติ ที่พบได้ในแถบภาคอีสานและภาคกลางบางจังหวัด เช่น ราชบุรี เพชรบุรี กาญจนบุรี หินทราย นำมาใช้ในงานสถาปัตยกรรมและประติมากรรมมาตั้งแต่สมัยโบราณ เช่น การนำมาก่อผนังและแกะสลัก เป็นพระพุทธรูปหินทรายเป็นหินที่มีผิวสาก เนื้อหยาบ จับดูแล้วรู้สึกระคายมือเพราะหินทรายประกอบกันด้วยเม็ดทรายละเอียด ในบางแหล่งก็อาจพบว่ามีแร่ชนิดอื่น ๆ ปะปนในเนื้อหิน
5.วัสดุดิบสำหรับรับสร้างบ้านสไตล์ทรอปิคอล : ศิลาแลง
การรับสร้างบ้านแบบนี้ศิลาแลงเป็นหิน ที่นิยมใช้งานในด้านสถาปัตยกรรมมาช้านาน เพราะมีแหล่งหินในแทบทุกภาคของประเทศไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคกลาง ศิลาแลงเป็นหินตะกอนที่เกิดจากการย่อยสลายของหินอัคนี การรับสร้างบ้านแบบนี้มีเอกลักษณ์ที่มีรูพรุนคล้ายฟองน้ำ
6.วัสดุดิบสำหรับรับสร้างบ้านสไตล์ทรอปิคอล : หินกาบ
อันที่จริงแลวหินกาบ ก็คือหินชนวน ซึ่งเป็นหินที่เกิดจากการทับถมของชั้นดินเป็นเวลานานจนแข็งตัวเป็นเนื้อหิน เมื่อสังเกตจากด้านข้างแผ่น จึงดูเสมือนการจัดเรียงแผ่นกระดาษขึ้นเป็นชั้น ๆ

รับสร้างบ้านโมเดิร์นร่วมสมัย Modern Contemporary Style
รับสร้างบ้านโมเดิร์นร่วมสมัย Modern Contemporary Style รับสร้างบ้านจากสถาปัตยกรรมแบบโมเดิร์น ที่ได้เคยกล่าวกันพอสังเขปในหัวข้อบ้านในสไตล์โมเดิร์น กล่าวได้ว่าสถาปัตยกรรมร่วมสมัยนี้มีเอกลักษณ์ตั้งแต่ยุค 1990 เป็นต้นมา เมื่อนำมาใช้กับบ้านพักอาศัยการรับสร้างบ้านแบบนี้ในยุคนี้ เจ้าของบ้านหลายท่านอาจรู้สึกถึงความแข็งกระด้าง ไม่นุ่มนวล และความเป็นรูปทรงแบบกล่อง ๆ ก็อาจทำให้ดูแปลกปลอมกับสภาพแวดล้อมที่ต่างก็เป็นบ้านแบบหลังคามุงกระเบื้องกันทั้งนั้น
1.รับสร้างบ้าน : กระเบื้องคอนกรีตผิวเรียบ
การรับสร้างบ้านแบบนี้ใช้กระเบื้องคอนกรีตแบบเดิม ที่เห็นเป็นลอนโค้งนูนจนคุ้นตาได้ปรับเปลี่ยนมาสู้ กระเบื้องแบบผิวเรียบที่ดูทันสมัยและแต่งต่างไปจากเดิม ซึ่งหากสังเกตง่าย ๆ เมื่อมองหลังคาการรับสร้างบ้านแบบนี้ที่มุงด้วยกระเบื้องลอนแบบเดิม
2.รับสร้างบ้าน : วงกบไวนิล
การรับสร้างบ้านแบบนี้คงไม่มีใครปฏิเสธได้ถึงข้อดีของวงกบไวนิล ที่สามารถตีตลาดโดยใช้จุดด้อยของวงกบไม้และการรับสร้างบ้านแบบนี้ วงกบอะลูมีเนียมที่มีคุรภาพต่ำเป็นบันไดก้าวไปสู่การเติบโตในธุรกิจการก่อสร้างในประเทศไทย วัสดุไวนิล หรือ PVC ได้รับการค้นพบตั้งแต่ปี 1920 และพัฒนาปรับปรุงคุณภาพมาโดยตลอด เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานได้หลายประเภท
3.รับสร้างบ้าน : หลังคาสกายไลท์
การรับสร้างบ้านแบบนี้หลังคาสกายไลท์คือหลังคาที่สามารถให้แสงผ่านลงสู่พื้นที่ด้านล่างได้ โดยทั่วไปการรับสร้างบ้านแบบนี้วัสดุโปร่งแสง ที่ใช้ก็ได้แก่กระจกและแผ่นพอลิคาร์บอเนต การรับสร้างบ้านแบบนี้ ซึ่งมีให้เลือกใช้หลายสี โดยแต่ละสีจะมีคุณสมบัติในการสกัดกั้นความร้อน ที่แตกต่างกันออกไปการรับสร้างบ้านแบบนี้ และไม่เพียงแต่วัสดุโปร่งแสงที่มีส่วนสำคัญ ยังมีเฟรมหรือโครงอีกส่วนที่สำคัญไม่น้อยเลย
4.รับสร้างบ้าน : กระเบื้องปูผนังภายนอก
การรับสร้างบ้านแบบนี้ผิวผนังภายนอกบ้านที่ดูโล่งเลี่ยนในแบบโมเดิร์น อาจดูว่างเปล่ามากเกินไป ดังนั้นการปรับแต่งให้เป็นบ้านในแบบร่วมสมัยผู้ออกแบบส่วนใหญ่ จึงนิยมเลือกตกแต่งและผสมผสานด้วยการปูวัสดุ การรับสร้างบ้านแบบนี้ที่มีผิวขรุขระและมีสีเป็นธรรมชาติ บนผนังบางส่วนของอาคารการรับสร้างบ้านแบบนี้ เพื่อลดความโล่งของผนังทาสีปละได้ความรู้สึกแบบขัดแย้ง


ติดต่อเรา

ที่อยู่ : 2/2 ถนนสุวินทวงศ์ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510

E-Mail : info@homemax.co.th

โทร : 02-918-6500

Fax : 02-906-4263

Facebook : homemaxthailand

admin admin

error: Content is protected !!