side-area-logo
ระบบการก่อสร้างบ้าน

ระบบการก่อสร้างบ้าน

ระบบการก่อสร้างแบบสำเร็จรูป

 

สาระน่ารู้เกี่ยวกับสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้าน ออกแบบบ้าน เรื่องของระบบก่อสร้างบ้านสำเร็จรูป (Prefabrication System) เป็นทางเลือกหนึ่งที่กำลังได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการ และผู้ที่คิดจะปลูกบ้านเอง ด้วยเหตุผลข้อแรกคือการใช้ระบบการก่อสร้างสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้านดังกล่าวในแง่ผู้ประกอบการ ที่จัดสรรจำนวนมากยูนิต สามารถประหยัดต้นทุนในการก่อสร้างก่อสร้างสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้านได้กว่า 40% จำนวนแรงงานก่อสร้างสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้านที่ใช้น้อยลง ขณะที่คุณภาพของโครงสร้างบ้านสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้าน ออกแบบบ้านมีความมั่นคงแข็งแรงและสามารถก่อสร้างได้อย่างรวดเร็ว

ระบบก่อสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้าน ออกแบบบ้านสำเร็จรูปที่มีอยู่ในตลาดบ้านจัดสรร อาจจะมีชื่อเรียกระบบงานแตกต่างออกไปในแต่ละบริษัท เช่น HP System ของกลุ่มโฮมเพลส Precast ของพฤกษา PC ของแลนด์แอนด์เฮ้าส์ แต่หลักการสำคัญที่เหมือนกันคือต่างเป็น ระบบโครงสร้างผนังรับน้ำหนัก (Wall Bearing System) โดยไม่ต้องอาศัยเสาและคาน โดยแผ่นพื้นและผนังสำเร็จรูป จะประกอบขึ้นจากโรงงานที่มีการควบคุมคุณภาพการผลิตและอัตราส่วนของส่วนประกอบต่างๆ โดยระบบคอมพิวเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นขนาดของเหล็ก ส่วนผสมของคอน-กรีต รวมทั้งการใช้เครื่องจักรกลเป็นส่วนหลักในการผลิต ที่ให้ความแม่นยำสูงกว่าแรงงานคน ชิ้นงานที่ผลิตออกมาจึงมีคุณภาพมาตรฐานเท่าเทียมกันทุกชิ้น นอกจากนี้ยังมีการกำหนดตำแหน่งและเจาะช่องเปิดประตู-หน้าต่าง ช่องสำหรับท่อร้อยสายไฟฟ้า ท่อน้ำดี น้ำเสีย ไว้ตั้งแต่ในขั้นตอนการผลิต เมื่อการประกอบชิ้นส่วนที่หน้างานเสร็จสิ้น งานระบบอื่น ๆ ก็สามารถทำงานต่อเนื่องได้อย่างง่ายดาย

โดยหลักแล้วระบบก่อสร้างบ้านสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้าน ออกแบบบ้านสำเร็จรูปจะไม่มีเสาและคาน แต่จะใช้ผนังเป็นตัวรับน้ำหนักแทน ส่วนแผ่นผนังจะผลิตด้วยวิธีใดขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีของผู้ผลิตหรือผู้ก่อสร้างสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้าน ออกแบบบ้านแต่ละราย เช่น ผนังคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูป, ผนังคอนกรีตเสริมเหล็ก แบบแซนวิช (ผนัง 2 แผ่น เว้นช่องไว้สำหรับเทคอนกรีตเชื่อม) เป็นต้นการเชื่อมต่อ(Connection) ของแต่ละชิ้นส่วนที่นำมาประกอบก็แตกต่างกันไป เช่น บางระบบเชื่อมต่อด้วยน็อต, คอนกรีต หรือแผ่นคอนกรีตเสริมเหล็กแบบเข้าลิ้น หรือมีระบบล็อคในตัว เป็นต้น

ส่วน วิธีการก่อสร้างสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้าน ออกแบบบ้านจะเริ่มตั้งแต่การตอกเสาเข็ม ทำฐานรากและคานคอดิน เหมือนกับการก่อสร้างสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้านในแบบก่ออิฐฉาบปูน จากนั้นจึงเริ่มนำแผ่นพื้นและผนังสำเร็จรูปเข้ามาประกอบตามที่ได้ออกแบบไว้ เริ่มตั้งแต่ผนังรับน้ำหนักชั้นล่าง แผ่นพื้นชั้นล่าง ผนังชั้นสอง แผ่นพื้นชั้นสอง โดยชิ้นส่วนต่างๆจะได้รับการเชื่อมประสานตามเทคนิควิธีการของแต่ละระบบ ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสำคัญ เพราะการเชื่อมต่อจะต้องมีคุณภาพ ต้องมั่นคง กันน้ำรั่วซึมและสามารถรับแรงด้านข้างได้

ข้อจำกัดของระบบก่อสร้างบ้านแบบสำเร็จรูป

บ้านระบบสำเร็จรูปมีข้อด้อยหรือข้อจำกัดอยู่เหมือนกัน เช่น โครงสร้างที่ค่อนข้างหนักเนื่องจากแผ่นพื้น-ผนังสำเร็จรูปที่เป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก มีน้ำหนักมากกว่าผนังก่ออิฐฉาบปูน ดังนั้นบ้านที่ก่อสร้างสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้านด้วยระบบสำเร็จรูปจึงจำเป็นต้องใช้เสาเข็มที่ยาวกว่าระบบการก่อสร้างแบบเดิม เพื่อป้องกันปัญหาบ้านทรุดในภายหลัง

ส่วนแบบบ้านที่เหมาะสำหรับงานก่อสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้าน ออกแบบบ้านระบบสำเร็จรูปนั้น จะเห็นว่ามักเป็นบ้านที่ไม่ค่อยมีรายละเอียดการตกแต่งมากนัก รวมทั้งจะเป็นแบบที่ค่อนข้างซ้ำ ๆ เดิม ๆ โดยผู้ประกอบการที่ใช้ระบบก่อสร้างสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้านชนิดนี้ก็ยอมรับว่า ถ้าจะให้คุ้มค่ากับการลงทุนออกแบบ แกะแบบบ้าน ผลิตชิ้นส่วนในการก่อสร้างสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้านแต่ละครั้ง ก็จะต้องสร้างบ้านในแบบดังกล่าวเป็นจำนวน 50-100 หลังขึ้นไป ยิ่งสร้างในปริมาณมากเท่าไรก็จะยิ่งเป็นการประหยัดงบประมาณในการก่อสร้างของผู้ประกอบการมากเท่านั้น

ข้อจำกัดเมื่อเข้าอยู่อาศัยในบ้านที่สร้างด้วยระบบสำเร็จรูป

สำหรับในขั้นตอนการเข้าอยู่อาศัยจริง เจ้าของบ้านอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ ค่อนข้างแน่นอนอยู่แล้วว่าจะต้องมีการตกแต่งหรือต่อเติมบ้าน ให้มีความสวยงามเพิ่มประโยชน์ใช้สอยให้มากขึ้น ตั้งแต่เล็กๆ น้อยๆ อย่างการตอกตะปูแขวนรูป แขวนอุปกรณ์ห้องน้ำ ห้องครัว ไปจนถึงการบิวท์อินเฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง แต่ด้วยคุณสมบัติของผนังสำเร็จรูปที่เป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก มีความแข็งแรงทนทานสูง การตอกตะปู เจาะสว่านจึงไม่ใช่เรื่องง่าย ไม่สะดวกนักสำหรับช่างหรือแม้แต่เจ้าของบ้านที่ต้องการทำงานตกแต่งเล็กน้อย ๆ ด้วยตัวเอง

ส่วน การปรับเปลี่ยนฟังก์ชั่นภายในบ้าน เช่น ทุบห้อง 2 ห้องติดกันให้กลายเป็นห้องใหญ่ห้องเดียว หรือทุบผนังทาวน์เฮ้าส์ 2 หลังเพื่อให้ทะลุเชื่อมกันได้ ฯลฯ กรณีนี้มีทั้งสามารถทำได้และทำไม่ได้ โดยการทุบที่ไม่สามารถทำได้เลย ก็คือ การทุบผนังที่ใช้ผนังรับน้ำหนัก เพราะหากทะลุในส่วนของผนังรับน้ำหนักก็มีโอกาสบ้านพังได้ง่ายๆ ในขณะที่การทุบผนังตกแต่งที่ไม่ได้ทำหน้าที่รับน้ำหนัก ก็ยังอาจต้องมีข้อจำกัดให้ไม่สามารถรื้อออกไปได้ทั้งแผ่น จะต้องเหลือพื้นที่ของผนังในส่วนที่เชื่อมต่อกับผนังรับน้ำหนักไว้ด้วย

ดังนั้นการจะทุบ เจาะ ทะลุ รื้อผนังบ้านที่ก่อสร้างด้วยระบบสำเร็จรูป จึงจำเป็นต้องปรึกษาวิศวกรที่มีความรู้และแบบแปลนบ้าน หรือพิมพ์เขียวที่ใช้ในการก่อสร้างก็มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่ผู้ซื้อบ้านจะต้องขอรับจากเจ้าของโครงการ เพื่อใช้เป็นคู่มือในการปรับปรุงซ่อมแซมบ้านในอนาคต

ส่วนใน กรณีการต่อเติมบ้านเพิ่มเติมในส่วนภายนอก เช่นการต่อเติมห้องครัว โรงรถ เป็นสิ่งที่สามารถทำได้ เพียงแต่อย่านำส่วนโครงสร้างที่ต่อเติมใหม่มาเชื่อมโยงหรือผูกติดกับตัวบ้านเดิม ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์สำคัญสำหรับการต่อเติมไม่ว่าจะเป็นบ้านในระบบการก่อสร้างสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้านแบบใด (แต่เจ้าของบ้านและผู้รับเหมามักไม่ค่อยคำนึงถึง) เพราะการทรุดตัวของสิ่งปลูกสร้างเก่าและใหม่ย่อมไม่เท่ากัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบ้านในระบบสำเร็จรูปที่ใช้เสาเข็มที่ยาวกว่าปกติ การทรุดตัวย่อมน้อยกว่าส่วนที่ต่อเติมใหม่ ที่บางทีไม่มีการตอกเสาเข็มด้วยซ้ำ หากมีการนำโครงสร้างใหม่และเก่ามาผูกติดกันก็ต้องเกิดการดึงรั้ง ความวิบัติของอาคารทั้งส่วนของเก่าและใหม่ก็จะตามในไม่ช้า

ข้อแตกต่างระหว่างการก่อสร้างบ้านด้วยระบบก่ออิฐฉาบปูนกับระบบสำเร็จรูป

ข้อแตกต่างแรก ที่สามารถเห็นได้อย่างชัดเจนระหว่างไซด์งานที่ก่อสร้างบ้านสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้านด้วยระบบเดิม (ก่ออิฐฉาบปูน) กับระบบสำเร็จรูป คือความสะอาดและเป็นระเบียบเรียบร้อยของหน้างาน ที่ระบบสำเร็จรูปมีเหนือกว่า ไม่มีขยะจากการก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นไม้แบบ เศษอิฐ หิน ดิน ทราย เพราะเศษสิ่งเหล่านี้ถูกกำจัดไปเรียบร้อยตั้งแต่โรงงานผลิตชิ้นส่วน รวมถึงมลภาวะทางเสียงและฝุ่นผงที่เกิดจากการก่อสร้างที่ลดน้อยลง

ความรวดเร็ว ในการก่อสร้างบ้าน 1 หลัง ที่แต่เดิมอาจต้องใช้เวลา 5-6 เดือน แต่เมื่อเป็นวัสดุสำเร็จรูปที่เพียงยกมาติดตั้ง จากนั้นตกแต่งเพิ่มเติมในส่วนรายละเอียดปลีกย่อย รวมแล้วใช้เวลาก่อสร้างสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้านจนแล้วเสร็จพร้อมเข้าอยู่อาศัยประมาณ 2 เดือนเศษ ลักษณะพื้นผิวของวัสดุสำเร็จรูปมีความเนียนเรียบ เมื่อติดตั้งเสร็จไม่ต้องฉาบทับก็สามารถทาสีทับได้ทันที ส่วนในการวางระบบต่าง ๆ ทั้งไฟฟ้า ประปา สุขาภิบาลก็ทำงานได้ง่ายขึ้นเพราะมีการวางท่อวางระบบไว้ในช่องผนังและพื้นสำเร็จรูปอยู่แล้ว เหล่านี้คือปัจจัยที่ทำให้การก่อสร้างบ้านสำเร็จรูปมีความสะดวกรวดเร็วกว่าระบบก่ออิฐฉาบปูน

ส่วน แรงงานก่อสร้าง ถือว่าระบบก่อสร้างบ้านสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้านสำเร็จรูปเข้ามาช่วยแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานได้เป็นอย่างดี เพราะในขั้นตอนการประกอบชิ้นส่วนนั้น จะมีเพียงคนขับรถเครนที่ใช้ยกชิ้นส่วน กับผู้ช่วยยึดจับอีกไม่กี่คน นอกจากนี้ในส่วนของแรงงานฝีมือก็ลดถอยความจำเป็นต้องใช้ออกไป ลดปัญหาความไม่แน่นอนของแรงงานฝีมือ

 

สาระน่ารู้เกี่ยวกับสร้างบ้าน รับสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้าน เรื่องระบบการก่อสร้างบ้าน สร้างบ้าน รับสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้าน

ที่มา : นิตยสารโฮมบายเออร์ไกด์


ติดต่อเรา

ที่อยู่ : 2/2 ถนนสุวินทวงศ์ แขวงมีนบุรี เขตมีนบุรี กรุงเทพมหานคร 10510

E-Mail : info@homemax.co.th

โทร : 02-918-6500

Fax : 02-906-4263

Facebook : homemaxthailand

admin admin

error: Content is protected !!