side-area-logo
ออกแบบบ้านไทยประยุกต์ในรูปแบบบ้านไม้ผสมปูนไปกับHomemax

ออกแบบบ้านไทยประยุกต์ในรูปแบบบ้านไม้ผสมปูนไปกับHomemax

ออกแบบบ้านไทยประยุกต์ในรูปแบบบ้านไม้ผสมปูนไปกับHomemax แบบบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้สวย ๆ หลากหลายสไตล์ แถมมีทั้งแบบบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ชั้นเดียว แบบบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้สองชั้น และแบบบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้สามชั้นเลยแบบบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ หรือ แบบบ้านไม้กึ่งปูน ถือเป็นแบบบ้าน ประเภทหนึ่งที่คนไทยนิยมมาก ๆ เพราะมีความร่วมสมัย เนื่องจากเป็นการผสมผสานความอบอุ่นจากงานไม้และความทันสมัยจากงานปูนเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งสำหรับใครที่กำลังสนใจจะสร้างหรือรีโนเวทบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้อยู่ วันนี้ Homemaxได้รวบรวมแบบบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้สวย ๆ หลากหลายสไตล์มาฝาก ถ้าไม่อยากพลาดแรงบันดาลใจในการสร้างบ้านครึ่งปูนครึ่งไม้ดี ๆ

ออกแบบบ้านไทยประยุกต์ Thai Style

ออกแบบบ้านไทยประยุกต์ Thai Style ออกแบบบ้าน คำว่าไทย “ประยุกต์” นั้นถ้าแปลตรงตัวก็มีความหมายว่าการออกแบบบ้านแบบนี้ การนำมาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือการนำวิทยาการต่างๆมาผสมผสาน หรือผนวกใช้ให้เกิดประโยชน์มากขึ้น เมื่อนำมาใช้กับคำว่า “บ้านไทย”จึงน่าจะให้ความหมายถึง การนำรูปแบบออกแบบบ้าน บ้านไทย เช่น ออกแบบบ้านแบบนี้ รูปทรงหรือออกแบบบ้านแบบนี้ รูปลักษณ์ของออกแบบบ้านอาคารมาปรัใช้ให้สัมพันธ์กับวัสดุ เทคโนโลยี และออกแบบบ้านแบบนี้จะประโยชน์ใช้สอยแบบชีวิตที่ทันสมัยในปัจจุบัน แต่ในขณะเดียวกันออกแบบบ้านนี้ ก็ต้องคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของความเป็นไทยด้วย

ออกแบบบ้านเพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น อาจดูจากรูปแบบ การออกแบบบ้านที่เปลี่ยนไปของหน้าต่าง ซึ้งออกแบบบ้าน แบบนี้ บ้านไทยแต่ดั้งเดิมนิยมทำหน้าต่างลักษณะทรงสูง(คล้ายประตู)จนเกือบจรดพื้น ก็เนื่องจากความต้องการออกแบบบ้านเรื่องการระบายอากาศ และออกแบบบ้านพฤติกรรมการนอนของคนไทยที่เดิมนิยมนอนบนพื้นห้อง ออก แบบบ้านแบบนี้การทำช่องหน้าต่างในแบบทรงสูงจึงได้ประโยชน์ทั้งการระบายอากาศการรับมุมมองที่ดีจากในบ้าน อีกทั้งยังคงความเป็นส่วนตัวได้ดี แต่เมื่อนำมาประยุกต์เป็นบ้านปัจจุบันมักใช้ระบบปรับอากาศ และพฤติกรรมการนอนบนเตียงยกสูงแบบตะวันตก จึงแปรสภาพรูปทรงหน้าต่างเป็นหน้าต่างลูกฟักกระจกใส และสูงจากพื้นห้อง 0.90 เมตร ซึ่งแม้ปิดหน้าต่างเพื่อเปิดแอร์ก็ยังมองเห็นวิวทิวทัศน์ด้านนอก และแม้จะออกแบบบ้านนอนเอกเขนกบนเตียงก็ยังมีความเป็นส่วนตัวอยู่ได้

นี่เป็นตัวอย่างง่ายๆของการประยุกต์ไปตามพฤติกรรมการใช้ชีวิตแบบปัจจุบัน

ปัจจุบันเทคโนโลยีการผลิตสามารถออกแบบบ้าน ทำวัสดุให้ดูเป็นธรรมชาติขณะเดียวกันก็สามารถแก้ปัญหาเดิมๆ เช่น การแตกร้าว รั่วซึม รวมถึงการเสื่อมโทรมอย่างรวดเร็วของวัสดุธรรมชาติ ฯลฯการออกแบบบ้านทำให้บ้านไทยประยุกต์สามารถตอบสนองทั้งในด้านรูปแบบและการใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น

1.วัสดุออกแบบบ้านไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท ผนังไม้ซ้อนเกล็ด

วัสดุออกแบบบ้าน ไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท ผนังไม้ซ้อนเกล็ด ออกแบบบ้านผนังไม้ช้อนเกล็ดเป็นผนังไม้แบบไทยๆสามารถกันแดดกันฝนได้ดี แต่เดิมออกแบบบ้านใช้ไม้ธรรมชาติมาแปรรูปเป็นแผ่น มีหน้ากว้างประมาณ 4 นิ้ว หนา 10-15 มิลลิเมตร ไม้ที่ใช้ออกแบบบ้าน ก็ได้แก่ไม้ในตระกูลไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้สัก ต่อมาภายหลังออกแบบบ้าน เริ่มหาไม้ดีๆลายสวยๆมาใช้งานได้ยากขึ้น จงทำให้ไม้ซ้อนเกล็ดมีราคาแพงจนกระทั่งหลายครั้งออกแบบบ้าน พบว่าไม้เก่าที่รื้อมาถูกนำกลับมาใช้ซ้ำอีกนอกจากตัววัสดุไม้ธรรมชาติที่ใช้ในออกแบบบ้าน ที่มีราคาแพงแล้ว ผู้ใช้งานยังต้องดูแลรักษากันอย่างดี นับตั้งแต่การทาน้ำยากันปลวกและน้ำยารักษากันอย่างดี นับตั้งแต่การทาน้ำยากันปลวกและน้ำยารักษาเนื้อไม้ประเภทต่างๆอยู่เป็นประจำ

2.วัสดุออกแบบบ้าน ไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท หลังคากระเบื้องไม้

วัสดุออกแบบบ้าน ไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท หลังคากระเบื้องไม้ ออกแบบบ้าน หลังคากระเบื้องไม้ หรือออกแบบบ้าน ที่หลายๆท่านเรียกว่า “หลังคาแป้นเกล็ด” ออกแบบบ้าน เป็นหลังคาที่มีวัสดุออกแบบบ้าน ไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท หลังคากระเบื้องไม้ ลักษณะเป็นแผนไม้สี่เหลี่ยมนำมาวางเรียงซ้อนกันอย่างเป็นระเบียบคล้ายกับการเรียงกระเบื้องหม่อม การออกแบบบ้าน กระเบื้องไม้นี้พบว่านิยมนำมาใช้กันอย่างแพร่หลายในงานสถาปัตยกรรมในเขตภาคเหนือ จนถึงอีสานตอนเหนือบ้างไม่เพียงแต่จะใช้เป็นวัสดุมุงหลังคาบ้านเท่านั้น กระเบื้องไม้ยังนำไปใช้เป็นหลังคาศาสนสถานหลายๆแห่งอีกด้วย

3.วัสดุออกแบบบ้าน ไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท หลังคากระเบื้องดินเผา

วัสดุออกแบบบ้าน ไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท หลังคากระเบื้องดินเผา ออกแบบบ้าน กระเบื้องมุงหลังคาดินเผาเกิดมาในยุคอดีตกาลตั้งแต่มนุษย์รู้จักการทำภาชนะเครื่องปั้นดินเผา โดยมีวิวัฒนาการมาอย่างช้าๆ ซึ่งจะเห็นได้ว่ากระเบื้องดินเผาในอดีตและปัจจุบันยังมีรูปร่างหน้าตาและวิธีการติดตั้งที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปมากนัก นั่นคงเป็นเพราะว่า ผู้ที่หลงใหลในกระเบื้องชนิดนี้คงชื่นชอบความเก่าและความเป็นธรรมชาติแบบคลาสสิคอยู่นั่นเอง

4.วัสดุออกแบบบ้านไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท พื้นทรายล้าง

วัสดุออกแบบบ้านไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท พื้นทรายล้าง ออกแบบบ้าน พื้นทรายล้างเป็นผิวพื้นชนิดหยาบ และไม่เรียบลื่นจนเกินไปมองรวมๆแล้วคล้ายกับวัสดุออกแบบบ้าน พื้นทรายหยาบๆตามชายทะเล จึงเหมาะกับการใช้งานในบริเวณกลางแจ้งหรือกึ่งกลางแจ้ง เช่น ทางเดินรอบบ้าน ลานนั่งเล่น ทางเดินข้างสระว่ายน้ำ ระเบียง ด้วยคุณสมบัติเฉพาะวัสดุออกแบบบ้านตัวที่ไม่ลื่น ราคาค่าทำไม่สูง ประกอบกับวัสดุการได้ในบ้านเรานี่เอง จึงทำให้พื้นทรายล้างเป็นที่นิยมปละพบเห็นได้ในแทบทุกบ้าน หากพัฒนาในด้านความสวยงามก็สามารถที่จะทำได้ง่ายๆด้วยการจัดแพตเทิร์นให้สลับหรือผสานกับวัสดุอื่นๆ

5.วัสดุออกแบบบ้าน ไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท กระเบื้องเคลือบดินเผา

วัสดุออกแบบบ้านไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท กระเบื้องเคลือบดินเผา ออกแบบบ้าน กระเบื้องเคลือบดินเผาสำหรับปูพื้นห้องและออกแบบบ้าน ปูผนัง ถือได้ว่าเป็นรูปแบบการตกแต่งพื้นผิวที่เป็นเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมอันโดดเด่นทางภาคเหนือของไทย เพราะวัสดุออกแบบบ้าน ที่ทำนั้นมาจากธรรมชาติล้วนๆ และออกแบบบ้านมักออกแบบให้มีสีสันเรียบง่าย ไม่ฉูดฉาด จึงให้ความรู้สึกเหมือนได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่สไตล์ของออกแบบบ้านกระเบื้องดินเผาจะพัฒนารูปแบบไปในเชิงอนุรักษ์ลวดลายแบบเดิม

6.วัสดุออกแบบบ้านไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท ประตู-หน้าต่างไม้

วัสดุออกแบบบ้านไทยประยุกต์ Thai Style ประเภท ประตู-หน้าต่างไม้ ออกแบบบ้านประตู-หน้าต่างไม้เป็นส่วนประกอบของบ้านที่ส่งเสริมให้ตัวบ้านดูดี ออกแบบบ้านมีคุณค่ามากขึ้น ออกแบบบ้านงานประตู-หน้าต่างไม้ที่มีความประณีตในการเข้าไม้ในส่วนต่างๆของวงกบและตัวบาน รวมไปถึงสีสัน และลวดลายเนื้อไม้ออกแบบบ้าน ล้วนแสดงออกให้เห็นได้ถึงความเอาใจใส่และออกแบบบ้าน ออกแบบบ้าน พิถีของเจ้าของบ้านและผู้ก่อสร้าง ประตู-หน้าต่างไม้ในบ้านเรานิยมใช้ไม้สัก ไม้มะค่า ไม้แดง ออกแบบบ้านซึ่งมีลายไม้สวยงาม แข็งแรง และทนต่อปลวก มอด แมลงต่างๆ ออกแบบบ้าน แต่ในขณะเดียวกันผู้ที่ต้องการใช้ไม้ในราคาที่ต่ำลงมาในท้องตลาด ก็ยังสามารถเลือกใช้ไม้เนื้อแข็งอื่นๆได้อีกหลายประเภทซึ่งเราสามารถสอบถามคุณภาพของไม้ได้จากผู้จำหน่าย

 

admin admin

error: Content is protected !!